Cùng với sự phát triển kinh tế số thì thương mại điện tử đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện là lĩnh vực tiên phong, trở thành xu hướng phát triển tất yếu của thương mại quốc tế; Trong đại dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động to lớn và toàn diện tới kinh tế - xã hội của đất nước Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng, nhưng dường như lại là “vận may” của các trang web thương mại điện tử, khi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội. Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến.

Với mục tiêu hỗ trợ thương nhân, nhà sản xuất cắt giảm tối đa các chi phí trung gian, gia tăng số lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bán ra thị trường; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ với phương thức kinh doanh hiện đại không bị khống chế về mặt thời gian và không gian. Cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển thương mại điện tử, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh bền vững. Trong năm 2020, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí từ Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia - của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo giao Sở Công Thương đầu tư xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn) và đưa vào vận hành hoạt động. Với hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai, đây là cú hích tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm thông qua sàn thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai nói riêng, các sàn thương mại điện tử uy tín trên đất nước Việt Nam nói chung.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 444 website tổng hợp thông báo bán hàng, 1.008 hồ sơ được duyệt (23 tổ chức, 256 cá nhân, 729 thương nhân), 03 ứng dụng bán hàng và 8 website cung cấp dịch vụ được Bộ Công Thương xác nhận. Hiện tại, tỉnh Đồng Nai được đánh giá là thị trường sản xuất kinh doanh phát triển sôi động, với dân số khoảng 3,240 triệu người, hơn 16.408 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành công thương, hơn 75.000 cơ sơ kinh doanh bán buôn, bán lẻ; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trong năm 2021 dự ước khoảng 188 nghìn tỷ đồng; bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai có hệ thống logistics khá hoàn chỉnh và phát triển, đây là cơ hội và tiềm năng để phát triển thương mại điện tử trong hiện tại và tương lai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, thì chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Đồng Nai ngày càng tăng, từ xếp hạng 9 năm 2016 lên hạng 5 năm 2020 trong 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Mặc dù, tỉnh Đồng Nai đã có sự tăng trưởng, phát triển thương mại điện tử, nhưng xét về tổng quan thì còn chêch lệch khá xa so với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chưa tích cực và chủ động trong hoạt động tham gia, đăng ký và tổ chức thực hiện các hoạt động phát triển thương mại điện tử theo lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn được phân công. Hầu hết địa phương rất lúng túng trong triển khai thực hiện, nhất là việc đào tạo nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Kinh phí hàng năm dành cho công tác phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh còn khá ít, nên công tác hỗ trợ hoạt động phát triển thương mại điện tử chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng, đóng góp của thương mại điện tử. Một bộ phận thương nhân, cá nhân chưa nhận thức được tầm quan trọng, cũng như rủi ro khi sử dụng ứng dụng thương mại điện tử; một số đơn vị tham gia chương trình còn thụ động, không duy trì các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử khi không còn sự trợ giúp của các đơn vị triển khai chương trình.
Hội nghị này, Đồng Nai mong
rằng Bộ Công Thương tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách trong công
tác quản lý, vận hành Sàn thương mại điện tử do ngân sách nhà nước đầu tư; Bộ,
ngành hướng dẫn việc thanh toán các chi phí thuê mướn nhân sự để thực hiện công
tác quản lý, vận hành sàn, do số lượng biên chế và nguồn nhân lực cán bộ, công
chức được giao có giới hạn và ngày càng có xu hướng giảm, nhằm tạo điều kiện
thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành Sàn thương mại điện tử do ngân sách
nhà nước đầu tư. Hỗ trợ công tác kết nối các Sàn thương mại điện tử của các địa
phương với nhau, kết nối vào hệ thống xuất khẩu ECVN.com, kết nối
vào Vietnamexport.com, kết
nối vào hội chợ triển lãm trực tuyến thực tế ảo do Bộ Công
Thương,… (NS)
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập