- Tháng 1/2020, giá bưởi tại một số nước sản xuất lớn trên thế giới giảm so với tháng 12/2019.
- USDA dự báo sản lượng bưởi toàn cầu trong niên vụ 2019/20 tăng 3% so với niên vụ 2018/19, lên mức cao kỷ lục 7 triệu tấn.
- Theo số liệu thống kê từ Eurostat, nhập khẩu bưởi của Hà Lan trong 11 tháng năm 2019 giảm 4,7% về lượng so với cùng kỳ năm 2018. Thị phần bưởi Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hà Lan ở mức 0,4%.
- Giá bưởi tại thị trường trong nước giảm mạnh do tác động từ dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại qua cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc chậm lại.
- Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu bưởi năm 2019 đạt 6,83 triệu USD, tăng 9,2% so với năm 2018.
1. Thị trường thế giới
- Giá cả: Tháng 1/2020, giá bưởi tại một số nước sản xuất lớn trên thế giới giảm so với tháng 12/2019. Cụ thể:
Tại Mỹ, giá bưởi tươi giảm so với cuối tháng 12/2019. Cụ thể, ngày 31/1/2020, giá bưởi tươi tại Mỹ giao dịch ở mức 1,45 USD/kg, giảm 13,7% so với ngày 31/12/2019.
Tại Mexico, giá bưởi tươi trong tháng 1/2020 xoay quanh mức từ 0,58 - 0,62 USD/kg. Ngày 31/1/2020, giá bưởi tươi của Mexico đạt mức 0,62 USD/kg, tăng 3,3% so với ngày 31/12/2019.
Tại Hà Lan, giá bưởi nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ giảm 25% so với cuối tháng 12/2019, xuống còn 1,08 USD/kg; giá bưởi tươi nhập khẩu của Hà Lan từ Ai Cập là 1,33 USD/kg.
- Sản lượng: Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng bưởi toàn cầu trong niên vụ 2019/20 được dự báo tăng 3%, lên mức cao kỷ lục 7 triệu tấn do yếu tố thời tiết thuận lợi và diện tích gia tăng tại Trung Quốc, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Tiêu thụ và xuất khẩu được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục do nguồn cung tăng.
Trung Quốc: USDA dự báo sản lượng bưởi của Trung Quốc sẽ tăng nhẹ, đạt 4,9 triệu tấn trong niên vụ 2019/20 do thời tiết thuận lợi và diện tích trồng được mở rộng. Tiêu thụ và xuất khẩu được dự báo ở mức cao kỷ lục.
Mỹ: USDA dự báo sản lượng bưởi của Mỹ sẽ tăng 14% trong niên vụ 2019/20, đạt 582.000 tấn do sản lượng cao ở các bang California, Florida và Texas. Tiêu thụ bưởi tươi, chế biến và xuất khẩu đều được dự báo cao hơn do nguồn cung gia tăng.
Nam Phi: USDA dự báo sản lượng bưởi của Nam Phi trong niên vụ 2019/20 sẽ tăng 8% so với niên vụ 2018/19, đạt 420.000 tấn do thời tiết thuận lợi và diện tích gia tăng. Tiêu thụ và xuất khẩu được dự báo sẽ tăng cùng với sự gia tăng trong sản xuất.
Thổ Nhĩ Kỳ: USDA dự báo sản lượng bưởi của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 20% trong niên vụ 2019/20, lên mức cao kỷ lục 300.000 tấn do diện tích gia tăng. Tiêu thụ và xuất khẩu được dự báo tăng cao do sản xuất tăng.
EU: Sản lượng bưởi của EU trong niên vụ 2019/20 được USDA dự báo sẽ giảm 18% so với niên vụ 2018/19, xuống còn 89.000 tấn do thời tiết không thuận lợi. Tiêu thụ tăng trong khi nhập khẩu cao hơn nhằm bù đắp nguồn cung nội địa thiếu hụt (Nhập khẩu bưởi của EU dự kiến sẽ bao gồm hơn 80% tổng nguồn cung bưởi của khu vực này).
- Nhu cầu nhập khẩu: Theo số liệu thống kê từ Eurostat, nhập khẩu bưởi tươi hoặc sấy của Hà Lan trong 11 tháng năm 2019 đạt 210.776 tấn, trị giá 183,11 triệu Eur (tương đương 167,73 triệu USD), giảm 4,7% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với 11 tháng năm 2018. Trong đó, Hà Lan nhập khẩu bưởi chủ yếu từ các thị trường ngoại khối bao gồm: Nam Phi, Trung Quốc, Mêhicô, Thổ Nhĩ Kỳ, ...
Trong 11 tháng năm 2019, Hà Lan nhập khẩu bưởi từ Việt Nam đạt 762 tấn, trị giá 686 nghìn Eur (628 USD nghìn USD), tăng 32,6% về lượng và tăng 42,4% về trị giá so với 11 tháng năm 2018. Thị phần bưởi Việt Nam chiếm 0,4% tổng lượng nhập khẩu của Hà Lan. Giá nhập khẩu bình quân bưởi của Hà Lan từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 đạt 825 USD/tấn, tăng 7,4% so với 11 tháng năm 2018.
Theo Cơ quan thống kê Eurostat, mặt hàng bưởi nhập khẩu vào Hà Lan được chia làm ba loại: loại đặc biệt, loại I và loại II. Quả bưởi ít nhất phải còn tươi và nguyên vẹn cùng với đó là không có sâu bọ, không bị hư hỏng do nhiệt độ thấp, không bị dập và có thể chịu được trong quá trình chuyên chở và đóng gói.
Hoa quả nhập khẩu từ nước thứ 3 vào EU phải đảm bảo những tiêu chuẩn của thị trường hoặc các tiêu chuẩn tương đương. Việc kiểm tra mức độ phù hợp của sản phẩm phải được thực hiện trước khi thông quan vào EU trừ trường hợp các lô hàng nhỏ mà cơ quan thanh tra đã đánh giá có ít rủi ro. Tại một số nước thứ 3 đã được EU chứng nhận về mức độ phù hợp của sản phẩm thì việc kiểm tra, đánh giá trên có thể được thực hiện bởi các cơ quan của nước đó.
Kích cỡ và bao bì
- Bưởi được phân loại dựa vào mã số kích cỡ từ 0 đến 7. Mức thấp nhất có đường kính 10 cm và cân nặng 400g trong khi đó mức cao nhấp với đường kính là 11,8 cm và cân nặng 700g. Mã này không được áp dụng với các sản phẩm có đường kính vượt quá 17 cm và cân nặng trên 1,9kg.
- Bưởi thường được đóng gói trong các túi lưới riêng biệt.
- Yêu cầu về đóng gói có thể khác nhau tùy vào phân khúc thị trường và người tiêu dùng. Tuy vậy, sản phẩm ít nhất phải được đóng gói cẩn thận nhằm đảm bảo chất lượng, độ tươi và tránh hư hỏng. Doanh nghiệp có thể thảo luận với khách hàng về phương thức đóng gói mà họ ưa thích. Đối với hàng bán buôn, bưởi thường được đóng trong các thùng carton hoặc sọt với nhiều kích cỡ khác nhau.
- Giá cả: Giá bưởi tại thị trường trong nước giảm mạnh do tác động từ dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại qua cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc tạm ngừng thông quan.
Tại tỉnh Đồng Nai, giá bưởi da xanh trước thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý từ 35.000 - 38.000 đồng/kg, giảm xuống còn 15.000 đồng/kg; giá xoài cát giảm xuống 10.000 đồng/kg.
- Sản xuất: Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2019, diện tích trồng bưởi của cả nước đạt 96,8 ngàn ha tăng khoảng 11,7 ngàn ha so với năm 2018; sản lượng 779 ngàn tấn tăng 136,3 ngàn tấn so với năm 2018.
- Xuất khẩu bưởi của Việt Nam
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu bưởi năm 2019 đạt 6,83 triệu USD, tăng 9,2% so với năm 2018. Thống kê cho thấy, xuất khẩu bưởi sau khi giảm mạnh trong 10 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, đã tăng mạnh trong 2 tháng cuối năm, kéo kim ngạch xuất khẩu bưởi cả năm tăng so với năm 2018.
Năm 2019, xuất khẩu bưởi năm roi đạt 2,85 triệu USD, tăng 4,4% so với năm 2018, chiếm 37,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu bưởi của cả nước; xuất khẩu nước ép bưởi tăng 52,8%, đạt 1,55 triệu USD; Bưởi da xanh tăng 66,6%, đạt 517 nghìn USD; Tép bưởi ngâm đường tăng 259,4%, đạt 376 nghìn USD; Bưởi đông lạnh tăng 950,6%, đạt 111nghìn USD. Ngược lại, xuất khẩu bưởi tươi giảm 30%, đạt 1,56 triệu USD; Cùi bưởi ngâm đường giảm 54,4%, đạt 21 nghìn USD.
Năm 2019, các thị trường xuất khẩu bưởi chủ yếu của Việt Nam gồm: Hà Lan, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Lào. Cụ thể: Hà Lan là thị trường xuất khẩu bưởi lớn nhất của Việt Nam trong năm 2019 với kim ngạch đạt 1,66 triệu USD, chiếm 24,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, ghi nhận tốc độ tăng trưởng 126,9% so với năm 2018. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu bưởi lớn thứ 2 trong năm 2019, kim ngạch đạt 1,51 triệu USD và chiếm 22,1% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu, ghi nhận tốc độ tăng trưởng 63,1% so với năm 2018.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập