Ngày 04/01/2023, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch số 19/KH-SCT về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể như sau: Đính kèm kế hoạch ban hành
|
UBND TỈNH ĐỒNG NAI SỞ CÔNG THƯƠNG
Số: /KH-SCT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đồng Nai, ngày tháng năm |
KẾ HOẠCH
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thực
hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ
thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiếp tục triển khai thi hành Luật khiếu nại, Luật tố
cáo, Luật tiếp công dân; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân; Thông tư 04/2021/TT-TTCP
ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Căn cứ văn bản số 12504/UBND-TCD ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiêp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiêp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.
Sở Công Thương ban hành Kế hoạch công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cơ quan và đơn vị trực thuộc; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân; đồng thời ngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành công thương trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các phòng, đơn vị trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
- Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm tham mưu, giải quyết của ngành công thương.
- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, cơ quan giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; khắc phục tình trạng để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân; Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và Kế hoạch số 10830/KH-UBND ngày 17/01/2014 của tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể CBCC, VC trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc.
- Tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân phục vụ các Kỳ họp của Quốc hội, các ngày lễ quan trọng của đất nước.
- Tiếp tục triển khai Quyết định số 74/QĐ-SCT ngày 02/4/2015 về ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Công Thương, Quyết định số 272/QĐ-SCT ngày 15/10/2019 của Sở Công Thương về việc phân công công chức tiếp công dân, Kế hoạch về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Triển khai Thông báo số 7156/TB-SCT ngày 12/12/2022 của Sở Công Thương về lịch tiếp công dân năm 2023 của Ban Giám đốc Sở trên website để người dân, cán bộ công chức ngành biết thực hiện.
2. Hoàn thiện tổ chức, bộ máy tiếp công dân
Thường xuyên cử cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo do UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các bộ ngành tổ chức.
3. Tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh
- Bố trí nơi tiếp công dân đảm bảo các điều kiện cần thiết, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có đủ năng lực, phẩm chất, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý của mình; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân và đổi mới phương pháp tiếp công dân.
- Quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc văn bản số 12504/UBND-TCD ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiêp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiêp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.
- Sở Công Thương giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ, quy định tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng công tác tiếp công dân tại Sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại từ cơ sở, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người kéo lên Trung ương, tỉnh khiếu kiện. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị, phối hợp với các Sở ngành, địa phương của tỉnh trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp (nếu có).
4. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài
- Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Đồng thời phải chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì phải báo báo kịp thời Ban Giám đốc Sở xử lý.
- Sở Công Thương giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để tham mưu cho lãnh đạo Sở báo cáo UBND tỉnh, như: vụ việc di dời chợ Sặt thành phố Biên Hòa, vụ việc liên quan đến các đường dây 500 kV đi qua tỉnh Đồng Nai....
5. Phối hợp trong xử lý các vụ việc đông người, vượt cấp
- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc đông người, vượt cấp ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện đông người vượt cấp nhất là trong các dịp diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước.
- Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp phải phân công cán bộ các phòng, ban chức năng có liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương giải quyết; đồng thời phải tiến hành giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm nội dung khiếu kiện của công dân, không để kéo dài, không để công dân khiếu kiện vượt cấp. Đối với các trường hợp tổ chức kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối thì chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Giao Thanh tra Sở chủ trì nắm bắt tình hình vụ việc để báo cáo Ban Giám đốc phân công cán bộ phòng, đơn vị có liên quan để kịp thời phối hợp với các ngành giải quyết.
6. Tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản khác có liên quan. Thanh tra Sở có trách nhiệm tham mưu lãnh đạo sở tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới có liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng….
- Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; kịp thời hướng dẫn về nghiệp vụ, quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền để xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có vi phạm hoặc chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này Thủ trưởng các đơn vị, Trưởng các phòng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc trách nhiệm và phạm vi xử lý của đơn vị. Trường hợp vượt thẩm quyền đề nghị lãnh đạo các phòng, đơn vị thông báo về Sở Công Thương (qua Thanh tra Sở) để kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở xem xét, xử lý theo quy định.
2. Chánh Thanh tra Sở có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trong việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tham mưu Giám đốc Sở báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.
|
Nơi nhận: - Ban Nội chính TU (để báo cáo); - Thanh tra tỉnh (để báo cáo); - Ban TCD tỉnh (để báo cáo); - BLĐ Sở Công Thương; - Các phòng, đơn vị (thực hiện); - Lưu: VT, TT. htt |
GIÁM ĐỐC
Trương Thị Mỹ Dung |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập