Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thách thức sẽ nhiều hơn nửa đầu năm. Bởi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở và xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng quan trọng với các ngành hàng xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, gỗ nội thất, nông sản… đang mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm, có khả năng bị tác động khi nhu cầu tiêu dùng giảm.
Trong đó, Mỹ là nước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của nhiều mặt hàng. Vì thế, việc Mỹ áp thuế đối ứng trên toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt Nam vào một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có sự thích ứng để giữ vững thị phần.
Dù xuất khẩu sang Mỹ 7 tháng đầu năm 2025 đạt 85,1 tỷ USD, tăng 27,8%, nhưng không thể yên tâm với kết quả này, bởi bối cảnh những tháng tới đang rất khác.
Các ngành hàng bày tỏ, quan ngại nhất là thuế quan đối ứng sẽ tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi...
Việc thực hiện loạt giải pháp này nhằm phấn đấu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD trong năm nay.
Để tăng đơn hàng xuất khẩu trong những tháng cuối năm và cho năm tới, Bộ Công Thương đang phối hợp với các đối tác quốc tế, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, các sàn thương mại điện tử (Wayfair, Amazon…) tổ chức đoàn giao thương tại Mỹ trong tháng 10/2025, tập trung vào nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD như sản phẩm gỗ, hàng tiêu dùng…
Tác giả: Trang Nguyễn Thị Xuân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập