Ngày 05/02/2025, Sở Công Thương ban hành Văn bản số 670/SCT-TTR về triển khai giải pháp để khắc phục các tiêu chí trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVC quốc gia. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Văn bản số 670/SCT-TTR ngày 05/02/2025.
Căn cứ Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử (sau đây viết tắt là Quyết định số 766/QĐ-TTg); Kế hoạch số 310/KH-UBND ngày 20/9/2024 của UBND tỉnh, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới của tỉnh đã được đưa vào vận hành từ ngày 25/11/2024, tích hợp, đồng bộ trạng thái theo thời gian thực với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cất giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dân, doanh nghiệp.
Trên cơ sở đánh giá, sắp xếp loại theo Quyết định số 766/QĐ-TTg trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), tại mục “Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương" thì hiện tại Đồng Nai có số điểm 57,5/100 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố. Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tiêu chí có tỷ lệ thấp của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 15/01/2025, UBND tỉnh ban hành văn bản số 522/UBND-HCC về việc triển khai giải pháp để khắc phục các tiêu chí trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Để góp phần nâng cao các chỉ tiêu trong bộ chỉ số, cải thiện vị trí đánh giá bộ chỉ số của tỉnh Đồng Nai nói chung và ngành công thương nói riêng, Giám đốc Sở Công Thương yêu cầu các phòng, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung sau:
1. Nhóm chỉ số: Công khai, minh bạch
Giao Thanh tra sở phối hợp với các phòng chuyên môn thường xuyên rà soát, theo dõi, tra cứu Quyết định công bố bộ thủ tục hành chính do Bộ Công Thương ban hành được đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, kịp thời tham mưu cho Giám đốc sở trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC đúng hạn theo quy định, phối hợp triển khai cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát công việc.
Đối với việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh: Thanh tra sở phối hợp với các phòng chuyên môn, Viễn thông Đồng Nai, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấu hình 100% TTHC lĩnh vực ngành công thương (3 cấp: tỉnh, huyện, xã) trên hệ thống theo Kế hoạch số 310/KH-UBND ngày 20/9/2024 của UBND tỉnh, đảm bảo 100% hồ sơ TTHC tiếp tục được nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Đồng thời rà soát quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các TTHC đã triển khai trên Hệ thống mới, trường hợp có thay đổi so với Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì kịp thời tham mưu Giám đốc sờ trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành làm cơ sở để triển khai theo quy định.
2. Chỉ số nhóm: Tiến độ giải quyết
a) Giao các phòng chuyên môn phối hợp với Bộ phận một cửa của sở tập trung thực hiện rà soát hồ sơ đã tiếp nhận, đang tiếp tục xử lý từ ngày 23/12/2024 trở về trước trên phần mềm Một cửa điện tử - Egov (hệ thống cũ) để xử lý dứt điểm, không để tồn tại hồ sơ chưa được xử lý, chưa kết thúc trên hệ thống. Phối hợp với Thanh tra Sở thường xuyên rà soát tất cả các tài khoản của cán bộ, công chức tham gia trong quá trình xử lý hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh, đảm bảo sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực công thương.
Kịp thời đề xuất điều chỉnh để được cấp quyền tài khoản của cán bộ, công thức của phòng, đơn vị mình tham gia trong quá trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của sở. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu phòng, đơn vị về chất lượng phục vụ trong giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến; định kỳ hàng tháng phối hợp với Văn phòng sở, Thanh tra sở rà soát cán bộ, công chức để xảy ra chậm trễ trong giải quyết TTHC làm cơ sở để đánh giá xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.
3. Nhóm chỉ số: Dịch vụ trực tuyến
a) Dịch vụ trực tuyến:
- Đối với chỉ số Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến:
Giao Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn rà soát danh mục TTHC thuộc phạm vi sở quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ trực tuyến toàn trình do Bộ Công Thương ban hành (nếu có); kịp thời phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh danh mục dịch vụ công trực tuyến đã ban hành trước đây, cấu hình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thống nhất toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023.
- Đối với các chỉ số Tỷ lệ dịch vụ trực tuyến có phát sinh hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC theo hình thức nộp hồ sơ trực tuyến:
Đề nghị các phòng chuyên môn, Thanh tra Sở, Văn phòng Sở tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử,
b) Thanh toán trực tuyến (bao gồm các số: Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến; Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến):
Đề nghị Văn phòng sở (Bộ phận một cửa) phối hợp với Phòng Kế hoạch-Tài chính-Tổng hợp và các phòng chuyên môn khẩn trương thực hiện Chiến dịch thần tốc 30 ngày “Nâng cấp cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 15984/UBND-HCC ngày 26/12/2024.
4. Chỉ số nhóm: Số hóa hồ sơ
a) Yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với Thanh tra Sở, Văn phòng Sở thực hiện nghiêm túc việc số hóa thành phần hồ sơ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ TTHC của ngành công thương và thực hiện triển khai hướng dẫn công tác số hóa thủ tục hành chính ngành công thương theo quy định.
b) Giao Bộ phận một cửa thực hiện số hóa kết quả hồ sơ TTHC đúng hướng dẫn và quy định; đảm bảo kết quả giải quyết TTHC điện tử phải có giá trị pháp lý khi đưa lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để tái sử dụng khi cơ quan, cán bộ, công chức, công nghiệp, kinh doanh nghiệp có nhu cầu khai thác các kết quả điện tử thuộc ngành công thương.
5. Nhóm chỉ số: Mức độ hài lòng
a) Giao Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn, Bộ phận một cửa thường xuyên rà soát, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp gửi đến cơ quan trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống Tổng đài 1022 liên quan đến hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện sai quy định trong giải quyết TTHC.
Kịp thời đề xuất, kiến nghị loại bỏ những cơ chế, chính sách, TTHC không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
b) Trưởng các phòng chuyên môn, Chánh Văn phòng sở thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm giải quyết hồ sơ TTHC của công chức thuộc đơn vị mình, không để hồ sơ chậm, muộn dẫn đến trễ hạn trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, làm ảnh hưởng chỉ số hài lòng của ngành công thương và của tỉnh.
Việc nâng cao điểm số trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025 và là một trong những tiêu chí đánh giá các chỉ số cải cách hành chính, đánh giá công vụ hằng năm. Vì vậy đề nghị các phòng, đơn vị, Bộ phận liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra nêu trên. Quá trình triển khai thực hiện có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các phòng, đơn vị kịp thời báo cáo bằng văn bản gửi về Sở Công Thương (qua Thanh tra sở) để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo sở xem xét./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập