Ngày 15/3/2023, Sở Công Thương đã ban hành báo cáo số 1203/BC-SCT về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Báo cáo số 1203/BC-SCT ngày 15/3/2023
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Sở Công Thương báo cáo kết quả thực hiện như sau:
1. Về tình hình triển khai thực hiện
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Sở Công Thương đã có Văn bản số 7143/SCT-VP ngày 12/12/2023 triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở để quán triệt, phân công cụ thể việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 của UBND tỉnh.
2. Về kết quả thực hiện
2.1. Về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nội bộ trong từng Sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố:
Thực hiện Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, Sở Công Thương đã có Kế hoạch số 7439/KH-SCT ngày 21/12/2022 về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025 của Sở Công Thương. Ngày 11/01/2022, Sở Công Thương có Văn bản số 144/SCT-TT về đôn đốc các đơn vị, địa phương rà soát, điền biểu mẫu thống kê TTHC nội bộ trong cơ quan đơn vị gửi Sở Công Thương tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định.
2.2. Về nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp:
- Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện:
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% hồ sơ thủ tục hành chính có hồ sơ mẫu; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần.
- Về thực nghiêm các quy định về hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết thủ tục
hành chính, dịch vụ công:
Sở đã quán triệt đến các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm trễ nhiều lần.
Sở đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nghiêm việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp, tránh trường hợp người dân phải đi lại để bổ sung hồ sơ.
Để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Sở đã ban hành thông báo công khai đường dây nóng và hộp thư điện tử của Sở Công Thương để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp (Thông báo 3738/TB-SCT ngày 17/6/2022).
- Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Ngày 06/12/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở Công Thương đã có chỉ đạo, triển khai thực hiện đến các phòng, đơn vị thuộc Sở thông qua hệ thống quản lý văn bản VNPT IOFFICE của Sở. Sở đã triển khai việc lập hồ sơ công việc, số hoá các loại giấy tờ, hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với các loại hồ sơ.
- Về xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính: Sở cũng quán triệt thực hiện đến các phòng, đơn vị để thường xuyên rà soát đề xuất điều chỉnh các quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100% quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo các Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh được ban hành đúng quy định.
- Về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến:
Sở đã triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trình môi trường mạng để công chức, viên chức và người lao động biết và thực hiện.
Tổng số thủ tục hành chính của Sở triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần tính đến thời điểm hiện tại là 112/116. Hiện Sở đang tiếp tục rà soát xác định các DVCTT toàn phần và một phần theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP gửi Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình theo quy định. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua dịch vụ công công trực tuyến toàn trình và một phần, đảm bảo hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công công trực tuyến toàn trình và một phần đạt 100% đúng và trước hạn. Kết quả như sau:
Tính từ ngày 09/12/2022 đến ngày 13/3/2023, “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 100% hồ sơ (đã xử lý 7109 hs) đúng và trước hạn.
Sở cũng đã phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương, để hỗ trợ tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC Quốc gia của Sở (Văn bản số 1206/SCT-TT ngày 14/3/2022; Văn bản số 4903/SCT-TT ngày 18/8/2022).
- Về việc rà soát chuẩn hoá, điện tử hoá mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu các thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính: Hiện nay, qua rà soát Sở Công Thương không có TTHC đủ điều kiện thực hiện mô hình TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
- Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp: Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh về việc Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022. Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 1506/SCT-TT ngày 28/3/2022 để triển khai thực hiện. Định kỳ hàng tháng, Sở đã thực hiện đánh giá kết quả giải quyết.
3. Hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp
3.1. Triển khai xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được phê duyệt; chủ động phối hợp để kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành; giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.
- Về ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp: Từ ngày 24/8/2020, 100% CBCCVC Sở Công Thương sử dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai để xử lý, điều hành công việc; 100% công chức sử dụng phần mềm một cửa điện tử Egov để xử lý hồ sơ TTHC; 100% Văn bản đến được nhận dưới dạng điện tử (trừ các văn bản đặc thù và văn bản mật); 100% tỷ lệ văn bản đi được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử (trừ các văn bản đặc thù và văn bản mật).
- Về kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp: 100% Ban Giám đốc Sở và Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở sử dụng chữ ký số (Sim PKI, USB chứng thư số do Ban cơ yếu Chính phủ cấp) để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản – điều hành công việc.
4. Công tác thông tin tuyên truyền
Thực hiện Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023, Sở đã ban hành Kế hoạch số 1107/KH-SCT ngày 10/3/2023 về thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 nhằm tuyên truyền nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đến các công chức, viên chức, người lao động, đồng thời nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện. Định kỳ theo thời gian quy định có báo cáo kết quả thực hiện về công tác thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính.
Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin tuyên truyền cải cách hành chính, công khai các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, hướng dẫn thực hiện; đồng thời xây dựng và đăng tải các video hướng dẫn thực hiện thủ tục chính để người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu.
Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương thường xuyên được nâng cấp, cải thiện nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp truy cập sử dụng. Đặc biệt để phù hợp với tình hình chuyển đổi số hiện nay, đã xây dựng thêm các chuyên mục đang được nhà nước, chính phủ, người dân quan tâm bao gồm:
+ Đề án 06 (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=103)
+ Chuyển đổi số (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=99)
+ Kế hoạch - chiến lược của Sở Công Thương
(http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=100).
5. Đánh giá hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền
5.1. Mặt tích cực
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính của Sở được quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời rà soát các khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh xem xét. Sở đã đề ra chỉ tiêu và phấn đấu trong năm 2023 giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn trong lĩnh vực công thương đạt tối thiểu 98% trở lên đối với cả hồ sơ tổ chức và hồ sơ cá nhân.
- Các thủ tục hành chính được niêm yết, công khai, đầy đủ, rõ ràng, có hồ sơ mẫu để tham khảo trong quá trình thực hiện, kết quả thực hiện thủ tục hành chính được cập nhật liên tục. Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, dễ dàng tra cứu và kiểm soát việc xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước.
- Thông qua công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hầu hết các phòng, đơn vị đã phổ biến, quán triệt sâu rộng đến công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.
- Chủ động rà soát, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất điều chỉnh các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ đối với lĩnh vực công thương và các ứng dụng của phần mềm một cửa (Egov).
- Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; giải quyết thủ tục hành chính.
5.2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân
Một số văn bản pháp luật thường xuyên thay đổi dẫn đến việc tham mưu thực hiện còn gặp nhiều lúng túng; một số văn bản QPPL thuộc lĩnh vực công thương mới ban hành cần được cập nhật, bổ sung.
Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Sở đã thực hiện cơ bản được tối ưu hóa hoàn toàn. Nên chỉ tiêu rà soát theo UBND tỉnh đặt ra, Sở báo cáo không thể tối giản hơn được. Vì vậy, Sở kính đề xuất cấp trên ghi nhận nội dung này.
6. Giải pháp trong thời gian tới
Tiếp tục rà soát, theo dõi, chỉ đạo xử lý nghiêm các đơn vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp.
Đẩy mạnh triển khai xây dựng, hoàn thiện Chính phủ điện tử ngành công thương, xác lập môi trường thông tin, dữ liệu điện tử, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả tuyên truyền thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả phối hợp tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết về các hình thức mới trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích,…) để áp dụng khi có nhu cầu thực hiện, góp phần đẩy mạnh hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, giảm áp lực cho Bộ phận một cửa, giảm tình trạng tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, tránh phát sinh các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Sở tiếp tục xây dựng giải pháp tuyên truyền và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành việc liên thông kết nối, tích hợp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương cho các tổ chức và cá nhân. Việc thực hiện thanh toán trực tuyến không chỉ mang lại các lợi ích thiết thực với người dân, doanh nghiệp mà còn hỗ trợ các cơ quan nhà nước có thể theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với hồ sơ trong lĩnh vực công thương; hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị liên quan; góp phần cải cách thủ tục hành chính. Theo dõi, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đồng bộ kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lên Cổng DVC Quốc gia đảm bảo việc đánh giá đúng với thực tế giải quyết TTHC.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện triển khai Nghị quyết số 131/NQ-
CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ trong quý I năm 2023 của Sở Công Thương, đề
nghị Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập