Ngày 14/03/2023, Sở Công Thương ban hành Báo cáo số 1182/BC-SCT về báo cáo Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2023. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Phụ lục kèm theo Báo cáo
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2023
Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 29/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023; Công văn số Công văn số 733/SNV-TT ngày 06/3/2023 của Sở Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính định kỳ, Sở Công Thương báo cáo công tác cải cách hành chính Quý I năm 2023 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC)
1. Chỉ đạo, điều hành CCHC, kiểm soát TTHC
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 29/12/2022 nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm giải trình, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Sở Công Thương đã xây dựng các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2023, cụ thể: số 383/KH-SCT ngày 30/01/2023 cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1084/KH-SCT ngày 08/3/2023 kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1173/KH-SCT ngày 14/03/2023 rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính Sở Công Thương năm 2023; số 895/KH-SCT ngày 28/02/2023 thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1107/KH-SCT ngày 10/3/2023 kế hoạch Thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1233/KH-SCT ngày 16/3/2023 về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023.
Trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong năm 2023, cụ thể:
- Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi thu hút đầu tư, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.
- Nâng cao chất lượng
công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
do HĐND, UBND tỉnh ban hành; tăng cường sự tham gia lấy ý kiến rộng rãi của người
dân, tổ chức và xã hội trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán của quy định pháp luật.
- Tăng cường kiểm
tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và
đề xuất xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực
hoặc không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Những kết quả nổi bật đạt được trong kỳ báo cáo:
+ Trong Quý I năm 2023, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC; Tiếp tục thuê phần mềm quản lý, điều hành văn bản VNPT IOFFICE đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 12/07/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Tăng cường thực hiện, đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
- Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, kiểm tra về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện cụ thể như sau:
+ Luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, kiểm soát THHC, từ đó tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC lĩnh vực Công Thương.
+ Chỉ đạo sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan trong giải quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu.
+ Chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành công việc của Sở với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn bản điện tử thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản theo quy định.
+ Bộ phận một cửa của Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong quá trình xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
+ Sở đã ban hành Báo cáo số 1205/BC-SCT ngày 15/3/2023 về việc báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ.
2. Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC
- Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 1084/KH-SCT ngày 08/3/2023 kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023, qua đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Đánh giá chất lượng
và tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính các
phòng, đơn vị thuộc Sở; rà soát những thuận lợi, khó khăn, kịp thời chỉ đạo,
đôn đốc hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.
+ Công tác kiểm tra cải cách hành chính triển khai hiệu quả, thực chất; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tích cực triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở Công Thương.
+ Công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.
+ 100 % thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định.
+ 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% hồ sơ thủ tục hành chính có hồ sơ mẫu;
+ 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 90% tại Sở Công Thương;
+ Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn của Sở Công Thương đạt tối thiểu 98%; Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 96%;
+ 100% phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính của Sở Công Thương được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; Tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 94%;
+ Tiếp tục thực hiện rà soát phương án đơn giản hóa tối thủ tục hành chính; rà soát đề xuất cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở dữ liệu đã được số hóa; chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin khai báo;
+ Đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính ngành công thương trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với năng lực quản lý, giải quyết của Sở Công Thương.
3. Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC
Tham mưu ban hành Kế hoạch số 895/KH-SCT ngày 28/02/2023 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023; theo đó yêu cầu cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp; đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các nội dung, đảm bảo gần gũi, thiết thực với người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền công tác cải cách hành chính phải gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch số 383/KH-SCT ngày 30/01/2023 cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023.
Hình thức tuyên truyền: việc tuyên truyền trên Báo Đài phát thanh – Truyền hình Đồng Nai, Báo Công Thương, Báo Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử Website của Sở, Sổ tay phổ biến chính sách công nghiệp – thương mại và thủ tục hành chính của ngành công thương; Thông qua các hoạt động của các tổ chức Đoàn thể; Các hình thức và kênh thông tin phù hợp khác.
Thường xuyên cập nhật
đầy đủ các văn bản QPPL mới nhất về lĩnh vực
ngành công thương phổ biến đến các địa phương, cơ sở, doanh nghiệp.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
a) Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 và Kế hoạch số 191/KH-SCT ngày 13/01/2023 của Sở Công Thương, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ trì soạn thảo 07 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND & UBND tỉnh thuộc lĩnh vực như:
(1) Quyết định Quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (2) Nghị quyết Quy định về nội dung và mức chi phát triển thương mại điện tử; (3) Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (4) Quyết định ban hành Quy định thời gian bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình đăng ký, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (5) Quyết định sửa đổi bổ sung một số Điều của Quyết định số 33/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (6) Quyết định thay thế Quyết định số 59/2015/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (7) Quyết định thay thế Quyết định số 53/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công và công tác quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công tỉnh Đồng Nai.
b) Công tác tổ chức theo dõi thi hành pháp luật.
Thực hiện Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 706/KH-SCT ngày 17/02/2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Tiếp nhận, thu thập thông tin phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin do các tổ chức cá nhân cung cấp.
- Thông tin được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin do các tổ chức cá nhân cung cấp phải được kiểm tra, đối chiếu trước khi sử dụng để đánh giá tình hình thi hành pháp luật.
- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ; khoản 5 Điều 1 Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP.
2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
2.1. Công tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính
a) Trong Quý I/2023, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh tại Tờ trình số 495/TTr-SCT ngày 06/02/2023 của Sở Công Thương về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tỉnh Đồng Nai
- Báo cáo tình hình thực hiện liên thông thủ tục hành chính:
|
STT |
Thủ tục hành chính, dịch vụ công |
Theo Quy định của Trung ương, UBND tỉnh |
Đơn vị thực hiện |
Các đơn vị liên thông thực hiện |
|
1 |
Thủ tục Cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam |
Trung ương |
Sở Công Thương |
Công an tỉnh |
|
2 |
Thủ tục Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch |
|
3 |
Lĩnh vực An toàn đập, hồ chứa Thủy điện |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Văn phòng UBND tỉnh |
|
4 |
Lĩnh vực Công nghiệp nặng |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Văn phòng UBND tỉnh |
b) Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 1233/KH-SCT ngày 16/3/2023 về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Rà soát đối với các quy định TTHC, các quy trình giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực gồm: Vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; Hóa chất; An toàn thực phẩm; Lưu thông hàng hóa trong nước; Điện; Kinh doanh Khí...được ban hành kèm theo Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
- Rà soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa TTHC nội bộ ngành trong hệ thống hành chính nhà nước (theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai).
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa
- Trong kỳ Sở Công Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Bộ phận một cửa Sở theo Quyết định số 12/QĐ-SCT ngày 12/01/2023 (trong đó có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 100% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 13/03/2023); liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2. Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình theo lộ trình trong kế hoạch cải cách hành chính và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 13/03/2023)
|
STT |
Tên thủ tục hành chính, dịch vụ công |
Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận |
Dịch vụ công dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình |
Hồ sơ nộp tiếp |
||
|
Số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình |
Tỷ lệ (%) |
Tổng số hồ sơ |
Tỷ lệ (%) |
|||
|
1 |
Công Thương |
7.130 |
7.104 |
99,63 % |
07 |
0,37 % |
|
|
Tổng số |
7.130 |
7.104 |
99,63% |
07 |
0,37 % |
b) Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
c) Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn
Trong Quí I/2023, Sở không có hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết bị trễ hạn.
2.2.3. Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Tiếp tục triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với 02 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính đến thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đối với 02 thủ tục này.
2.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
Sở Công Thương nhận được 02 ý kiến của cá nhân liên quan đến lĩnh vực Xúc tiến thương mại (thủ tục Thông báo hoạt động khuyến mại) của Sở và phản ánh về địa điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trên Cổng DVC Quốc gia, các phản ánh kiến nghị này được xử lý dứt điểm và đúng hạn.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 3417/KH-SCT ngày 01/7/2021 về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Sở Công Thương theo Luật Phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn 2021-2025.
- Ban hành Quyết định số 16/QĐ-SCT ngày 16/01/2023 về việc phân bổ biên chế, số lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị thuộc Sở Công Thương năm 2023.
- Ban hành Kế hoạch số 786/KH-SCT ngày 22/02/2023 của Sở Công Thương Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương năm 2023.
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm việc của Sở Công Thương:
+ Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 22/QĐ-SCT Ngày 24/02/2020 ban hành Quy chế làm việc của Sở Công Thương; tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Công Thương chấp hành tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở cơ quan.
+ Trong kỳ, Sở Công Thương không có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ quan.
- Đã thực hiện báo cáo kết quả công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và bổ sung năm 2022 của CBCCVC Sở Công Thương tại Văn bản số 704/BC-SCT ngày 17/02/2023.
4. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức
- Sở Công Thương đang xây dựng và tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm của Sở Công Thương theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định của Bộ Công Thương và thông tư của Bộ Nội vụ.
- Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, Sở Công Thương đã triển khai cho 02 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện; tuy nhiên hiện chưa có hướng dẫn của cơ quan Trung ương về vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, nên chưa có cơ sở để xây dựng đề án; Sở Công Thương đã báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương. Hiện Bộ Công Thương đã dự thảo Thông tư quy định về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Công Thương và định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức thuộc ngành Công Thương. Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư, Sở Công Thương sẽ tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm đối với 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.
- Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động như: nâng lương thường xuyên (03), nâng lương trước thời hạn (05 trường hợp); nâng mức phụ cấp thâm niên nghề (01); bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ khác luôn được xử lý đúng hạn để không thiệt thòi cho CBCC, VC. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCC (BHYT, BHXH, thai sản, ốm đau...)...
b) Về công tác triển khai, quán triệt về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức; kết quả xử lý các trường hợp vi phạm
- Đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch số 786/KH-SCT ngày 22/02/2023 của Sở Công Thương về Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương năm 2023.
|
Tên đơn vị, bộ phận trực thuộc được thanh tra, kiểm tra |
Thời gian |
Nội dung thanh tra, kiểm tra |
Xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra |
|
Các phòng chuyên môn và Các cán bộ công chức, viên chức thuộc Sở Công Thương |
Từ Qúy I đến Qúy IV/2023 |
- Việc chấp hành giờ giấc làm việc, tham gia họp mặt sáng thứ hai đầu tuần. - Việc thực hiện quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp. - Việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được Giám đốc Sở giao. |
Trong Qúy I, Các cán bộ công chức, viên chức thuộc Sở Công Thương không vi phạm việc chấp hành giờ giấc làm việc và các quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao. |
c) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 366/KH-SCT ngày 30/01/2023 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2023 của Sở Công Thương Đồng Nai, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 550/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Sở Công Thương Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Sở đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có đủ bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy mạnh CCHC theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại.
5. Cải cách tài chính công
a/ Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách, quản lý tài sản công.
- Xây dựng Quyết định số 11/QĐ-SCT ngày 11/01/2023 ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của Sở Công Thương năm 2023.
- Trong quý I/2023, Sở Công Thương thực hiện đầy đủ báo cáo, công khai tài chính năm 2022 của cơ quan và toàn ngành công thương:
+ Ban hành Báo cáo số 675/BC-SCT ngày 15/02/2023 về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2022 của Sở Công Thương; thực hiện công bố công khai tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách năm 2022 của Cơ quan Sở Công Thương tại Quyết định số 24/QĐ-SCT ngày 17/02/2023.
+ Ban hành Báo cáo số 533/BC-SCT ngày 7/02/2023 về kết quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước năm 2022.
+ Ban hành Báo cáo số 963/BC-SCT ngày 3/3/2023 về đánh giá kết quả ước thực hiện dự toán ngân sách quý I/2023; phương hướng quý II/2023 của Sở Công Thương.
b/ Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 854/STC-TCHCSN ngày 24/02/2023 về báo cáo hàng năm tình hình thực hiện chế độ tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp năm 2022, Sở đã đề nghị 02 trung tâm báo cáo kết quả thực hiện chế độ tự chủ. Hiện đang đôn đốc, tổng hợp báo cáo.
c/ Về tham mưu xây dựng tiêu chuẩn định mức kinh tế kĩ thuật, đơn giá dịch vụ
- Căn cứ ý kiến của Sở Tài chính tại Công văn số 7918/STC-QLG&CS ngày 23/12/2022 về bổ sung nội dung danh mục thực hiện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở đã rà soát và phản hồi Sở Tài chính tại Văn bản số 628/SCT-KH ngày 13/02/2023 về việc bổ sung nội dung danh mục thực hiện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2023. Tập trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Sở, đến nay 100% CBCCVC sử dụng thành thạo phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc trên môi trường mạng và thực hiện tạo lập hồ sơ lưu trữ điện tử.
a) Ứng dụng CNTT trong hoạt động của Sở Công Thương: Kết quả triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT theo mục tiêu định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để thuê lập Đề Cương và Dự toán chi tiết cho việc xây dựng Phòng họp trực tuyến tại Sở Công Thương.
- Số lượng máy tính đảm bảo trang bị cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở đã có hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông tin, trao đổi, lưu trữ văn bản.
- Về sử dụng phần mềm quản lý, điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục thuê, duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu trữ của Cục Văn thư lưu trữ tỉnh); tích hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số (44 Chứng thư số và 7 Sim PKI của Ban Cơ yếu Chính phủ) chứng thư số để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử trong hoạt động nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngoại tỉnh (phần mềm quản lý văn bản đã kết nối với trục liên thông quốc gia thông qua trục LGSP) tạo tiền đề cho Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch.- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
|
STT |
Tiêu chí |
Năm (Quý) trước |
Năm (Quý) báo cáo |
|
|
Số lượng |
Tỷ lệ |
|||
|
1 |
Số lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số, sim PKI ký số |
52 (1cts do cty TS24 cấp) (do có 02 Viên chức TT.KC&TVPTCN nghỉ việc) |
52 |
100% |
|
2 |
Số lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số, sim PKI ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp |
51 (44cts + 7 sim PKI) |
51 (44cts
+ 7 sim PKI) |
100% |
- Kết quả áp dụng chữ ký số: thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan và trong trao đổi giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT IOFFICE) thông qua trục liên thông của tỉnh (trừ văn bản mật, những đơn vị không nhận văn bản bằng đường điện tử và hồ sơ một cửa), cụ thể: tỷ lệ văn bản điện tử/tổng số văn bản đạt 99,98%.
- Sở Công Thương sẽ thực hiện báo cáo theo chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước của ngành Công Thương theo Quyết định 36/2020/QĐ-UBND ngày 31/8/2020 và báo cáo công nghệ thông tin qua Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Đồng Nai với địa chỉ https://baocao.dongnai.gov.vn. Đã thực hiện báo cáo tình hình sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng trên hệ thống báo cáo tỉnh với địa chỉ baocao.dongnai.gov.vn và sẽ báo cáo quý I năm 2023 sau khi phần mềm giao (mở) báo cáo trên hệ thống.
- Sở Công Thương đã triển khai kịp thời, đã rà soát và cung cấp thông tin kịp thời cho các đơn vị chuyên trách như Công an tỉnh hoặc Sở Thông tin và Truyền thông về thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 sau khi có văn bản triển khai từ UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh (đã ban hành VB số 1049/SCT-VP ngày 08/3/2023 về triển khai Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 22/02/2023, Thông báo số 79/TB-UBND ngày 24/02/2023 và Văn bản số 1655/UBND-THNC ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh của UBND tỉnh)
- Ban hành Quyết định số 36/QĐ-SCT ngày 06/03/2023 về việc ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện sử dụng.
b) Ứng dụng CNTT vào cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1409/KH-SCT ngày 26/3/2021 về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin tại Sở Công Thương giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng với 51/51 chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của tỉnh.
c) Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở Công Thương.
- Sở Công Thương duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, xử lý công việc hàng ngày tại Kế hoạch số 734/KH-SCT ngày 19/02/2023 về duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2023 nhằm tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được nhu cầu hướng đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương thường xuyên được nâng cấp, cải thiện nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp truy cập sử dụng. Đặc biệt để phù hợp với tình hình chuyển đổi số hiện nay, đã xây dựng thêm các chuyên mục đang được nhà nước, chính phủ, người dân quan tâm bao gồm:
+ Đề án 06 (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=103)
+ Chuyển đổi số (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=99)
+ Kế hoạch - chiến lược của Sở Công Thương
(http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=100)
- Hiện nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm Egov đối với 116/116 thủ tục hành chính (đạt 100%); thực hiện dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong Quí I/2023, Sở Công Thương đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính; kiểm soát, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính; Thông tin tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của ngành công thương.
- Công tác kiểm tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính được Sở Công Thương đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong Quí I/2023 đạt ở mức cao 100% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 13/03/2023);
1. Những mặt đạt được
Trong Quí I/2023, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ thể:
- Kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2023; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính;
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm và thực hiện có chuyển biến tích cực; Đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh trao đổi văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn bản giấy tờ không cần thiết.
- Sổ sách theo dõi công việc của Bộ phận một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời; Công tác phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong giải quyết hồ sơ được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Không có.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2023
- Thứ nhất, tập trung triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và thủ tục hành chính; quan tâm công tác triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Sử dụng có hiệu quả các chỉ số này để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ.
- Thứ hai, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các Bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh, tiếp tục rà soát, kiểm soát và tham mưu với UBND tỉnh công bố các thủ tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
- Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy trình; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; không để trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn (nếu có), tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
- Thứ tư, tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức, viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt; Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.
- Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản vi phạm theo quy định của pháp luật.
V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:
- Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Sở đã thực hiện cơ bản được tối ưu hóa. Nên chỉ tiêu tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở Công Thương theo chỉ đạo UBND tỉnh đặt ra, khó có thể tối giản hơn được.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC Quý I năm 2023, phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2023, Sở Công Thương kính gửi Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập