Làm rõ khái niệm pháp lý về hàng giả
Tại hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả” do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa tổ chức, ông Trần Đức Đông - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cảnh báo, công cuộc đấu tranh chống hàng giả đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, tuy nhiên, khó khăn hạn chế cơ quan chức năng gặp phải là quy định pháp luật còn chồng chéo, chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe.
Về khung pháp lý, ông Đức Đông phân tích, khái niệm “hàng giả” đã được quy định từ sớm trong pháp luật Việt Nam. Ngay từ Nghị định số 140-HĐBT ngày 25/4/1991 của Hội đồng Bộ trưởng, hàng giả được định nghĩa là những sản phẩm được sản xuất trái pháp luật, có hình dáng, nhãn mác giống sản phẩm hợp pháp hoặc không có giá trị sử dụng đúng với bản chất, công dụng của nó. Các văn bản pháp luật sau đó như Nghị định 57/1998/NĐ-CP hay các văn bản liên quan tiếp tục cụ thể hóa các dấu hiệu nhận biết. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một khái niệm thống nhất có giá trị pháp lý cao. Các quy định hiện hành nằm rải rác trong Bộ luật Hình sự, Luật Dược và Nghị định 98/2020/NĐ-CP mới chỉ dừng ở việc liệt kê hành vi, gây chồng chéo và khó khăn trong thực thi.
![]() |
| Một lô hàng vi phạm sở hữu trí tuệ do hải quan phát hiện. Ảnh: CTV |
Tác giả: Tuyền Lê Hà Thanh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập