Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phát triển chuỗi cung ứng logistics hiện đại tại Đồng Nai

Thứ tư - 01/10/2025 14:01
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đồng Nai đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành một trung tâm logistics hàng đầu của khu vực phía Nam. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa tiềm năng này đòi hỏi sự đồng bộ trong quy hoạch, quyết liệt trong triển khai và sáng tạo trong chính sách.

Đồng Nai đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành một trung tâm logistics hàng đầu của khu vực phía Nam. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa tiềm năng này đòi hỏi sự đồng bộ trong quy hoạch, quyết liệt trong triển khai và sáng tạo trong chính sách.

  • Thế mạnh bứt phá từ hạ tầng chiến lược

Với vị trí chiến lược tiếp giáp TP. Hồ Chí Minh và nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, Đồng Nai có lợi thế tự nhiên để phát triển dịch vụ logistics. Các quy hoạch đã được phê duyệt cho thấy sự chuẩn bị bài bản của tỉnh:

  • Cảng biển: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch 34 bến cảng biển tại Đồng Nai, gồm gồm: khu bến Long Bình Tân quy hoạch 2 bến cảng; khu bến Nhơn Trạch quy hoạch 25 bến cảng; khu bến Thị Vải – Phước An quy hoạch 7 bến cảng. Hiện đã có 22 bến cảng đi vào hoạt động ổn định (khu bến Long Bình Tân có 2 bến cảng; khu bến Nhơn Trạch có 14 bến cảng; khu bến Thị Vải – Phước An có 6 bến cảng).

  • Cảng cạn: Tỉnh được phê duyệt quy hoạch 08 cảng cạn, trong đó 04 cảng đang hoạt động. 02 cảng cạn đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) công bố chính thức là Cảng cạn Tân Cảng – Long BìnhCảng cạn Tân Cảng – Nhơn Trạch.

  • Hạ tầng giao thông: Các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thông điện, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 và tuyến giao thông T1 đã thông xe kỹ thuật. Các dự án khác như Đường Vành đai 3, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, và đặc biệt là dự án Cảng Phước An đang tạo ra một mạng lưới kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt đến đường hàng không và đường thủy.

  • Khơi thông dòng chảy, thúc đẩy kết nối

Dựa trên những nền tảng vững chắc đó, tỉnh Đồng Nai đã và đang có những bước đi cụ thể. Nổi bật là việc thu hút các nhà đầu tư lớn, cả trong và ngoài nước, vào lĩnh vực này.

  • Quy hoạch trung tâm logistics: Theo Quyết định số 586/QĐ-TTg, Đồng Nai quy hoạch 04 trung tâm logistics lớn với tổng diện tích hơn 950 ha, gồm: 02 trung tâm tại khu vực sân bay Long Thành, 01 trung tâm tại xã Phước An và 01 trung tâm tổng kho trung chuyển Miền Đông tại Trảng Bom.

  • Kết quả thực hiện:

    • Trên địa bàn tỉnh, 03 cảng lớn đang hoạt động theo mô hình logistics gồm: ICD Tân Cảng - Long Bình (232 ha), ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch (11,1 ha)ICD Cảng Đồng Nai (17,8 ha).

    • Tháng 11/2024, Khu dịch vụ hậu cần Cảng Phước An cũng đã đi vào hoạt động, tạo thêm điểm kết nối quan trọng.

    • Tính đến tháng 6/2025, Tỉnh đã thu hút 14 dự án logistics với tổng diện tích gần 64 ha, trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 317 triệu USD.

    • Ngoài ra, một số dự án khác cũng đang được triển khai như ICD Thái Bình Shoes Tân VạnTrung tâm Logistic BW.

  • Năng lực vận tải và kho bãi: Hiện có 339 đơn vị vận tải với hơn 31.277 xe đang hoạt động. Tổng diện tích đất dịch vụ tại các khu công nghiệp là 229,57 ha, trong đó còn khoảng 120 ha đất dịch vụ chưa sử dụng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư kho bãi.

  • Thách thức và nút thắt cần tháo gỡ

Mặc dù có nhiều lợi thế, quá trình phát triển logistics tại Đồng Nai vẫn gặp không ít khó khăn. Tiến độ triển khai của một số dự án giao thông và thương mại dịch vụ trọng điểm còn chậm, ảnh hưởng đến việc phát triển hạ tầng logistics đồng bộ. Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước, tỉnh Đồng Nai cần xây dựng một quy hoạch tổng thể mới để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt giữa các cấp, các ngành để giải quyết các vấn đề về đất đai, xây dựng và thủ tục hành chính.

  • Hướng đi tương lai: Đổi mới và hành động

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trọng điểm logistics của vùng, Đồng Nai cần tập trung vào các nhiệm vụ then chốt trong giai đoạn 2025-2030. 

Thứ nhất, tiếp tục rà soát và thực hiện các quy hoạch một cách hiệu quả, đặc biệt là quy hoạch các trung tâm logistics. 

Thứ hai, xây dựng Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, tích hợp logistics vào chuỗi giá trị số. 

Thứ ba, cần phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm lập Quy hoạch phân khu xây dựng các Trung tâm Logistic, làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Bằng cách tháo gỡ những “nút thắt” hiện tại và hành động quyết liệt, Đồng Nai hoàn toàn có thể khẳng định vị thế là một “cửa ngõ” logistics hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tác giả: tien pham nhat

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

7,225

Tổng lượt truy cập

1,549,560
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây