Căn cứ Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg;
Căn cứ Công văn số 4353/BCT-TTTN ngày 22/7/2021 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg;
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 8571/UBND-KTNS ngày 22/7/2021 về việc triển khai Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021 của Bộ Y tế; Công văn số 8698/UBND-KTNS ngày 23/7/2021 về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, Công văn số 8699/UBND-KTNS ngày 23/7/2021 về việc một số giải pháp thực hiện trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ;
Tiếp theo Công văn số 3858/SCT-TM ngày 22/7/2021 về việc triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg; trên cơ sở ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định phê duyệt phương án tổ chức kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu tại khu dịch vụ trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Sở Công Thương hướng dẫn một số nội dung thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Về thời gian hoạt động
Trường hợp thời gian hoạt động của chợ có thay đổi so với nội quy chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị tổ chức quản lý chợ gửi văn bản đề nghị phê duyệt điều chỉnh thời gian hoạt động chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, cụ thể:
a) Sở Công Thương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đối với chợ đầu mối.
b) Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt đối với chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3.
c) Thời hạn thẩm định và phê duyệt: không quá 48h00 kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Về địa điểm áp dụng
a) Tại phạm vi chợ đang hoạt động trong quy hoạch;
b) Đối với các chợ tạm ngưng hoạt động để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 (ngoại trừ chợ nằm trong khu cách ly y tế thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế), đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức quản lý chợ tổ chức kiểm tra, đánh giá (theo Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng), nếu đảm bảo quy mô, diện tích và điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 thì tổ chức hoạt động trở lại nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân;
c) Trường hợp, chợ đang hoạt động trong quy hoạch không đảm bảo quy mô, diện tích và điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 (kể cả các chợ tạm ngưng hoạt động - ngoại trừ chợ nằm trong khu cách ly y tế thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế):
(1) Đối với chợ đầu mối trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp huyện, sở, ngành; Sở Công Thương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định địa điểm thay thế. Thời hạn thẩm định và phê duyệt: không quá 48h00 kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
(2) Đối với chợ hạng 1 trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp xã, các phòng chuyên môn cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; Ủy ban nhân dân cấp huyện trao đổi, thống nhất bằng văn bản với Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh. Các sở, ngành phản hồi bằng văn bản không quá 48h00, kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định địa điểm thay thế chợ hạng 1.
(3) Đối với chợ hạng 2, chợ hạng 3 trên cơ sở đề xuất của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định địa điểm thay thế chợ hạng 2, chợ hạng 3. Thời hạn thẩm định và phê duyệt: không quá 48h00 kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
3. Công tác quản lý tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ
Tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 8698/UBND-KTNS ngày 23/7/2021 và Công văn số 8699/UBND-KTNS ngày 23/7/2021; Ngoài ra, Tổ chức, cá nhân phải thực hiện như sau:
a) Trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân quản lý
- Tổ chức họp thống nhất lựa chọn số lượng và hộ, cá nhân kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó ưu tiên chọn hộ, cá nhân kinh doanh theo thứ tự sau:
(1) Hộ, cá nhân kinh doanh đúng ngành nghề đang kinh doanh cố định có địa chỉ lưu trú (thường trú) cùng xã, phường, thị trấn;
(2) Hộ, cá nhân kinh doanh cố định có địa chỉ lưu trú (thường trú) cùng xã, phường, thị trấn;
(3) Hộ, cá nhân kinh doanh trẻ tuổi (tùy tình hình thực tế để đưa ra độ tuổi phù hợp), không có bệnh nền và có địa chỉ lưu trú (thường trú) cùng xã, phường, thị trấn;
(4) Thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán qua thẻ, thiết bị di động thông minh, ví điện tử …);
(5) Có sử dụng điện thoại thông minh được cài đặt và luôn mở chương trình Bluezone.
- Trường hợp, số hộ, cá nhân đăng ký, được lựa chọn với lượng lớn thì bố trí, sắp xếp kinh doanh luân phiên theo ngày chẵn, ngày lẻ để giảm tối đa số lượng người tương tác;
- Công khai thông tin cán bộ, quản lý, hộ, cá nhân đang hoạt động tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ:
(1) Thông tin: Họ và tên, số điện thoại, chức vụ công tác của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ quản lý;
(2) Thông tin: Họ và tên, số điện thoại, ngành hàng, tình trạng sử dụng ứng dụng Bluezone (có hoặc không sử dụng), nhiệt độ (02 lần/ngày, sáng – chiều).
- Tổng hợp, báo cáo danh sách cán bộ quản lý, hộ, cá nhân kinh tại chợ bán lẻ gửi cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ chi phí xét nghiệm test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 (tối đa 07 ngày (168 giờ)/lần);
- Tổng hợp, báo cáo danh sách cán bộ quản lý, hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ bán lẻ gửi cấp có thẩm quyền xem xét, đưa vào diện đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, đảm bảo sự phục vụ nhu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân;
- Tối đa không quá 03 ngày (72 giờ)/lần thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 (theo mẫu tại Phụ lục 6 kèm theo Công văn số 5858/BYT-MT của Bộ Y tế); Trường hợp, kết quả đánh giá thực hiện chưa tốt, nguy cơ lây nhiễm cao thì báo cáo ngay cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh theo quy định.
- Hàng ngày, báo cáo nhanh kết quả tình hình hoạt động gửi về:
(1) Ủy ban nhân dân cấp xã; Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng đối với chợ hạng 3;
(2) Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng đối với chợ hạng 1, chợ hạng 2;
(3) Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đối với chợ đầu mối.
b) Quy trình thực hiện vào chợ hoặc địa điểm thay thế chợ của khách hàng (áp dụng đối với số hộ, cá kinh doanh từ 10 người trở lên):
- Bước 1: Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang; Kiểm tra khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc trên ứng dụng VHD hoặc khai trên giấy; kiểm tra, thu hồi và quản lý THẺ VÀO CHỢ (theo mẫu tại Phụ lục 5 kèm theo Công văn số 5858/BYT-MT của Bộ Y tế);
- Bước 2: di chuyển 01 chiều để tiến hành mua hàng và thanh toán tiền (khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt);
- Bước 3: Di chuyển theo hướng ra 01 chiều.
c) Đối với hộ, cá nhân kinh doanh
- Tăng lượng dự trữ hàng hóa hợp lý, đặc biệt vào các ngày cuối tuần; kịp thời bố trí hàng hóa lên các điểm kinh doanh để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tránh tình trạng bỏ trống điểm kinh doanh, gây hoang mang trong tâm lý người tiêu dùng;
- Cung cấp số liệu hàng hóa đang kinh doanh cho cán bộ quản lý để tổng hợp, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định;
- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt;
- Khuyến khích bán hàng vào túi sẵn;
- Không tụ tập đông người khi nghỉ giữa ca, nghỉ trưa, không có khách mua hàng,…
4. Đối với đơn vị phân phối hàng hóa
- Tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh xuyên suốt, liên tục; Chủ động triển khai thực hiện tăng dự trữ hàng hóa thiết yếu đảm bảo ổn định thị trường; xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung, điều tiết, vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu kịp thời đến các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá;
- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt;
- Đối với tài xế, phụ xe phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương (chú ý đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên); Khi lưu thông qua địa bàn các tỉnh, thành phố, người điều khiển và người đi cùng trên xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế; Khi lưu thông phải mang theo thông báo, giấy nhận diện xe, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ; và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông, các lực lượng chức năng trên đường bộ; Yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc sử dụng phương tiện lưu thông, bảo đảm đúng mục đích, lộ trình, thời gian.
- Giám sát lái xe, phụ xe, người bốc xế hàng hóa phải luôn luôn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm khi để lái xe, người xếp, dỡ, người đi cùng trên xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa; khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác đối với người và xe theo quy định.
5. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh
Khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg theo nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Công Thương tại Công văn này đạt hiệu quả tốt nhất; trong đó lưu một số nội dung sau:
a) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện thông báo, tổ chức sắp xếp, phê duyệt, kiểm tra, giám sát các chợ trên địa bàn trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg được phép hoạt động kinh doanh các mặt hàng, cụ thể sau:
(1) Gạo các loại, hạt mè (vừng), lúa mì (và các sản phẩm chế biến từ gạo tẻ, gạo nếp); Đậu, bắp (ngô), khoai, sắn (và các sản phẩm chế biến từ đậu, bắp, khoai, sắn); Bột, tinh bột (và các sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột);
(2) Thịt gia súc, gia cầm (và các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc, gia cầm); Trứng gia cầm (và các sản phẩm chế biến từ trứng gia cầm); Thủy hải sản (và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản); Rau, củ, quả (và các sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả); Trái cây (và các sản phẩm chế biến từ trái cây);
(3) Bánh, kẹo; Muối; Bột nêm; Gia vị; Nước mắm, nước chấm, nước tương; Đường; Dầu thực vật; Sữa các loại; Mì gói, mì ly các loại; Nước uống, nước ngọt đóng chai, lon, thùng;
(4) Phụ gia; Hương liệu; Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm;
(5) Khẩu trang; Nước sát khuẩn; Sản phẩm dùng để tẩy rửa, diệt côn trùng, vệ sinh cá nhân; Giấy vệ sinh; Băng vệ sinh.
b) Thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin chợ hoặc địa điểm thay thế, Điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập để người dân biết thực hiện mua hàng và hạn chế thời gian đi lại, chờ đợi (kể cả số điện thoại, zalo, vị trí google map,…);
c) Chỉ đạo phòng chuyên môn cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã đề xuất địa điểm thay thế chợ hạng 2, chợ hạng 3 (tạm thời); Kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm và không để các tụ điểm kinh doanh tự phát hoạt động;
d) Quyết định việc thành lập địa điểm thay thế chợ hạng 1, chợ hạng 2, hạng 3 (tạm thời); Phê duyệt thời gian hoạt động (nếu có thay đổi so nội quy chợ hoặc địa điểm thay thế chợ), phương án bố trí điểm kinh doanh tại địa điểm thay thế chợ hạng 1, chợ hạng 2, hạng 3 nêu trên;
đ) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ; Trường hợp, chợ hoặc địa điểm thay thế chợ không bảo đảm các yêu cầu điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 (ngoại trừ thuộc trường hợp cách ly y tế), thì:
- Ban hành Quyết định ngừng hoạt động kinh doanh và thực hiện các biện pháp khắc phục đối với chợ hạng 2, hạng 3;
- Xin ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Y tế, Sở Công Thương; sau đó, Ban hành Quyết định ngừng hoạt động kinh doanh và thực hiện các biện pháp khắc phục đối với chợ hạng 1;
- Ban hành văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Y tế, Sở Công Thương về việc đề xuất ngừng hoạt động kinh doanh và thực hiện các biện pháp khắc phục đối với chợ đầu mối.
e) Tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của địa phương, về địa điểm thay thế chợ; về số lượng, chất lượng, nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn; đồng thời vận động, khuyến khích người dân thực hiện mua hàng với số lượng vừa đủ dùng cho cá nhân, gia đình; vì lợi ích cộng đồng không mua gom, tích trữ hàng hóa thiết yếu tránh gây hiện tượng thiếu hàng, tăng giá;
g) Chỉ đạo thực hiện, thanh toán chi phí xét nghiệm test phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 (07 ngày (168 giờ)/lần) đối với cán bộ quản lý, hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ bán lẻ (kể cả các Điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập);
h) Chỉ đạo thực hiện ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với cán bộ quản lý, hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ bán lẻ (kể cả các Điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập) nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, đảm bảo sự phục vụ nhu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân;
i) Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến đối với hàng hóa thiết yếu;
k) Chỉ đạo công tác nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân tránh tình trạng nơi dư hàng, nơi thiếu hàng hóa, cân đối khả năng cung cầu; đảm bảo hàng hóa rõ nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, chủng loại hàng hóa, khối lượng, khả năng cung cấp;
l) Chỉ đạo bố trí lực lượng hỗ trợ chợ hoặc địa điểm thay thế chợ đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, kiểm soát, cách ly, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19;
m) Chỉ đạo, phối hợp các đơn vị có liên quan tạo điều kiện cho các xe chuyên chở hàng hóa thiết yếu đến chợ hoặc địa điểm thay thế chợ (kể cả các Điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập), siêu thị, cửa hàng tiện ích;
n) Thường xuyên theo dõi, nắm bắt, xử lý các khó khăn, vướng mắc của hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ (kể cả các Điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập), doanh nghiệp phân phối trên địa bàn;
o) Tổng hợp, báo cáo nhu cầu về số lượng mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm và thực phẩm theo từng mặt hàng/ ngày đối với từng xã, phường, thị trấn và cả địa bàn gửi về Sở Công Thương để kịp thời bổ trợ hàng hóa khi cần (thông tin trước 48h00 để Sở Công Thương chủ động bổ trợ hàng hóa).
Ngọc Tuyết
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập