I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SỮA
1. Thế giới
- Tại sàn giao dịch sữa thế giới (Global Dairy Trade), giá sữa trung bình trong 2 phiên giao dịch tháng 3/2020 đều sụt giảm và đánh dầu tháng thứ 2 giảm liên tiếp. Mức giá giao dịch trung bình trong tháng 3/2020 là 3.049 USD/tấn, giảm 4,7% so với tháng 2. Nguyên nhân là do hoạt động xuất nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa trên toàn cầu bị gián đoạn trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
- Hoạt động xuất khẩu sữa thế giới đón nhận những tín hiệu trái chiều. Xuất khẩu sữa của New Zealand trong 2 tháng đầu năm 2020 sụt giảm khi xuất khẩu hầu hết các sản phẩm sữa bột-mặt hàng xuất khẩu sữa chủ lực của nước này- đều đi xuống. Trong khi đó, tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sữa của Mỹ khởi sắc mạnh với mức tăng trưởng hai con số về lượng so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà xuất khẩu sữa Mỹ đã tận dụng tốt cơ hội thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Nhật Bản có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 để đẩy mạnh thị phần sữa tại Nhật Bản.
- Trong tháng 2/2020, nhập khẩu sữa của Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19 khiến giao thương và vận tải đình trệ.
- Dự báo trong những tháng tới, hoạt động xuất nhập khẩu sữa trên thế giới sẽ có những xáo trộn khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường và tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế toàn cầu.
2. Việt Nam
- Trong 3 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa được tiêu dùng mạnh. Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua trữ ba nhóm hàng hóa. Một trong số các nhóm đó là các sản phẩm bổ sung dưỡng chất và giúp nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt dành cho nhóm người già và trẻ em với tỷ lệ rủi ro dịch bệnh cao hơn. Do đó, sữa bột và sữa chua là những mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lúc này nhằm tăng cường sức khỏe.
- Hoạt động nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa trong nước duy trì đà tăng trưởng, cho thấy dịch Covid-19 không chi phối nhiều, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ chốt vẫn tăng trưởng khá. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2020, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam đạt 105,6 triệu USD, tăng 27,9% so với tháng 1/2020 và tăng 8,4% so với tháng 2/2019.
- Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam tháng 2/2020 đạt 18,4 triệu USD, tăng 1,94% so với tháng 1/2020. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 36,5 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2019.
II. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG SỮA THẾ GIỚI
1. Tình hình sản xuất
Tại Mỹ, sản lượng sữa trong tháng 2/2020 đạt 8,12 triệu tấn, giảm 4,7% so với tháng 1/2020.
Tại New Zealand, sản xuất sữa tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hạn hán kéo dài tại nước này. Sản lượng sữa trong tháng 2/2020 giảm mạnh 23,6% xuống mức 1,87 triệu tấn so với tháng đầu năm 2020.
Tại EU, trước tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch Covid 19 trong khu vực, hoạt động sản xuất sữa tại các nhà máy bị gián đoạn. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu sữa của khu vực châu Âu sang các thị trường khác cũng bị chững lại. Sản lượng sữa tại khu vực này trong tháng 1/2020 đạt 13,11 triệu tấn, tăng 1,6% so với tháng 1/2019.
2. Diễn biến giá
Chỉ số giá sữa theo cách tính của FAO trung bình đạt 209,8 điểm trong tháng 2/2020, tăng 4,6% so với tháng 1/2020 và tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá phô mai tăng xuất phát từ việc thắt chặt nguồn cung xuất khẩu từ New Zealand với sự sụt giảm sản xuất sữa theo mùa. Ngược lại, giá sữa bột gầy và giá sữa bột nguyên kem sụt giảm do nhu cầu tại Trung Quốc giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.
2.2. Diễn biến giá sữa thế giới
Tại sàn giao dịch sữa thế giới (Global Dairy Trade), giá sữa trung bình trong 2 phiên giao dịch tháng 3/2020 đều sụt giảm và đánh dầu tháng thứ 2 giảm liên tiếp. Mức giá giao dịch trung bình trong tháng 3/2020 là 3.049 USD/tấn, giảm 4,7% so với tháng 2. Trong đó, chỉ số giá sữa GDT phiên giao dịch cuối tháng 3/2020 giảm 3,9% xuống còn 2.980 USD/tấn.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong tháng 3/2020, giá các sản phẩm sữa tại một số thị trường xuất khẩu chính giảm. Nguyên nhân là do hoạt động xuất nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa trên toàn cầu bị gián đoạn trước ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.
II. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG SỮA TRONG NƯỚC
1. Tình hình sản xuất
Sản lượng sữa bột tháng 3/2020 ước tính đạt 10,9 nghìn tấn, tăng 14,7% so với tháng 2/2020 và tăng 0,6% so với tháng 3/2019. Tính chung quý I/2020, sản lượng sữa bột giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2019 đạt 28,7 nghìn tấn.
Trong tháng 3/2020, chỉ số sản xuất ngành chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa so với tháng bình quân năm gốc so sánh 2015 tăng 17,9% so với tháng 2/2020 và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung quý đầu năm 2020, chỉ số sản xuất của ngành này tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Sản lượng sữa trong nước dồi dào sẽ giúp đảm bảo cân đối cung - cầu mặt hàng sữa trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp đối với dịch Covid-19.
2. Tình hình tiêu thụ
Trong 3 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa được tiêu dùng mạnh. Người tiêu dùng Việt Nam tại khu vực Thành thị và 4 Thành phố chính có xu hướng mua trữ ba nhóm hàng hóa. Một trong số các nhóm đó là các sản phẩm bổ sung dưỡng chất và giúp nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt dành cho nhóm người già và trẻ em với tỷ lệ rủi ro dịch bệnh cao hơn. Do đó, sữa bột và sữa chua là những mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lúc này nhằm tăng cường sức khỏe. Ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa tăng trưởng khả quan đạt mức 10,4%.
2. Diễn biến giá
Trong tháng 3/2020, giá sữa bán lẻ trong nước không có nhiều biến động.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp sữa và siêu thị đã chuẩn bị tăng lượng hàng hóa dự trữ tại kho lên từ 30-50%, và giá sữa thế giới có xu hướng giảm. Dự báo, nguồn cung sản xuất trong nước và nhập khẩu tiếp tục dồi dào đảm bảo đủ cung cấp cho người tiêu dùng.
3. Tình hình nhập khẩu
3.1. Kim ngạch nhập khẩu
Hoạt động nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa trong nước duy trì đà tăng trưởng,
Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 3/2020, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 48,9 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ tháng 2/2020. Lũy kế từ đầu năm đến 15/3/2020, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 237,2 triệu USD.
3.2. Thị trường nhập khẩu
Về thị trường nhập khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập từ thị trường New Zealand chiếm thị phần cao nhất (40,1%), đạt 75,59 triệu USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Mỹ đứng vị trí thứ hai chiếm 15,3% thị phần. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt 28,96 triệu USD, tăng gấp 4,3 lần (tương đường 328,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu từ một số thị trường khác cũng tăng trưởng mạnh như Ailen tăng 193,3%; Malaysia tăng 106,5%; Nhật Bản tăng 46,7%; Hà Lan tăng 28,4%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam từ một số thị trường sụt giảm so với 2 tháng đầu năm 2019 như Australia giảm 30,5%; Pháp giảm 36,8%; Singapore giảm 81,1%; Tây Ban Nha giảm 43,8%; Đức giảm 8,0%.
Riêng nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Trung Quốc đạt 359,2 nghìn USD (chiếm 0,19% thị phần) tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2019.
3.3. Cơ cấu chủng loại nhập khẩu Trong tháng 2/2020, kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng sữa và sản phẩm từ sữa đều tăng trưởng so với tháng đầu năm 2020.
Cụ thể, sữa bột là mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu cao nhất trong tháng, đạt mức 27,18 triệu USD, tăng 26,6% so với tháng 1 trước đó.
Nhập khẩu mặt hàng sữa bột gầy đứng vị trí thứ hai với kim ngạch đạt 25,4 triệu USD, tăng 30,7% so với tháng 1/2020. Mặt hàng sữa bột nguyên kem đứng vị trí thứ ba về kim ngạch đạt 24,15 triệu USD, tăng 8,4% so với tháng 1/2020.
4. Tình hình xuất khẩu
4.1. Kim ngạch xuất khẩu
Trong 2 tháng đầu năm 2020, hoạt động xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa vẫn khả quan. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam tháng 2/2020 đạt 18,4 triệu USD, tăng 1,94% so với tháng 1/2020. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 36,5 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2019.
4.2. Thị trường xuất khẩu
Về thị trường, trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sữa sang hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Irăc đạt 20,7 triệu USD, tăng 17,7%. Xuất khẩu sang thị trường Hồng Kong đạt 2,13 triệu USD, tăng 0,5%; Campuchia tăng 73,6%; Nhật Bản tăng mạnh hơn 9 lần (819%). Xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường mới là Cuba đạt 355,8 nghìn USD, Xu Đăng đạt 1,84 triệu USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 1 triệu USD, giảm 54,5%.
Thông tin đáng chú ý đối với xuất khẩu sữa trong quý đầu năm 2020 là việc Israel chính thức cho phép miễn thuế nhập khẩu và bỏ quản lý hạn ngạch đối với sản phẩm bơ sữa nhập khẩu trong năm 2020.
4.3. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu
Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa hầu hết đều tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, mặt hàng sữa bột chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất, đạt 18,8 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Tiếp đến là xuất khẩu sữa bột nguyên kem đạt 8,3 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sữa tươi tiệt trùng giảm 18,9% xuống 23,6triệu USD.
Xuất khẩu một số mặt hàng khác cũng tăng khá mạnh như sữa chua tăng 269,1%; kem đặc có đường tăng 54,5%.
(Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại).
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập