Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia thương mại điện tử

Thứ tư - 08/04/2020 08:29
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Năm nay, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam(15/3) hướng tới Chủ đề Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với một kênh bán hàng hiện đại, phù hợp với xu thế đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế.

​Năm nay, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam(15/3) hướng tới Chủ đề Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với một kênh bán hàng hiện đại, phù hợp với xu thế đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế.

*Thương mại điện tử -kênh mua sắm tiện lợi

Đối với người tiêu dùng, việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay laptop, máy tính bảng có kết nối internet thì người dùng đều có thể mua sắm các loại hàng hóa trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội...

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương thức này là độ tin cậy về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm… Người mua vẫn chủ yếu mua món hàng dựa trên cảm nhận hay độ tin cậy của kênh bán hàng trực tuyến. Do có tính đặc thù nên hiện nay công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu kiểm tra, kiểm soát hoạt động thanh toán, giao hàng, kiểm tra tính hợp pháp và chất lượng món hàng…

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai nhận định, khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro như: mua phải hàng giả, hàng không đúng với quảng cáo, cam kết chất lượng, các vấn đề liên quan đến bảo hành, đổi trả sản phẩm...

Do đó, người tiêu dùng cần sáng suốt khi mua hàng trực tuyến, phải tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm hàng hóa để đánh giá chuẩn xác trong việc lựa chọn hàng hóa. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi, sức khỏe, tài chính của bản thân người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao sự minh bạch trong thị trường, nhất là đối với thị trường thương mại điện tử hiện này chưa được quản lý chặt chẽ.

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai chia sẻ, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, đòi hỏi hóa đơn bán hàng, mã vạch, nhãn mác, chế độ hậu mãi… cùng các yếu tố liên quan thì sẽ hạn chế được việc mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng khi mua hàng trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra định kỳ, thường xuyên đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng xã hội...Cục Quản lý thị trường Đồng Nai sẽ chủ động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin, tương tác với người dân thông qua các kênh trực tuyến để người dân, doanh nghiệp cùng tham gia phát hiện hàng giả, tố giác những hành vi vi phạm trong thương mại điện tử...

Trong các cuộc họp, hội nghị của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh) thời gian qua, PCT.UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh thường xuyên nhấn mạnh yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó cần lưu ý những biến tướng trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến...

Trong cuộc chiến chống hàng giả online, người tiêu dùng không nên đứng ngoài cuộc mà cần hợp tác chặt chẽ, cung cấp cho cơ quan chức năng những thông tin về hàng giả, hàng nhái khi mua hàng trực tuyến để hướng tới xu hướng tiêu dùng bền vững, lành mạnh.

*Xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sở Công Thương đã tiến hành khảo sát ứng dụng thương mại điện tử đối với 100 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh và các cá nhân là người đang sinh sống và làm việc trong tỉnh nhằm tổng hợp cơ sở dữ liệu, nắm bắt thông tin đa chiều về thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh.

Sở Công Thương sẽ xây dựng chiến lược phát triển thương mại điện tử theo địa phương và lĩnh vực kinh doanh, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại điện tử, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử. Trong đó có xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai…

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành nhiều phương thức tuyên truyền như: tổ chức tuyên truyền lưu động trên xe thông tin, treo hơn 450 băng-rôn dọc tại các tuyến đường phố chính của 11 đơn vị hành chính trong tỉnh về chủ đề Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, hướng tới tiêu dùng bền vững…


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

12,047

Tổng lượt truy cập

1,570,451
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây