Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí, việc chuyển từ phương tiện chạy xăng sang điện trở thành xu thế tất yếu. Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, với khoảng 50 triệu xe đang lưu hành, đang đối mặt sức ép lớn về môi trường.
Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện có sự góp mặt của nhiều thương hiệu, từ “ông lớn” quốc tế đến các doanh nghiệp nội địa: VinFast, Honda, Yadea, Yamaha, Pega, Dat Bike, Selex Motor… Mỗi hãng chọn một hướng đi khác nhau, nhằm chiếm lĩnh phân khúc riêng.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong mục tiêu điện hóa phương tiện giao thông, Việt Nam cần một khung chính sách đồng bộ, loại bỏ xe xăng cần có lộ trình dài hơn để người dân có thời gian chuẩn bị. Bên cạnh đó, nhà nước, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc công cộng, trạm đổi pin phủ rộng hơn. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất pin, linh kiện trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và tuyên truyền thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích sử dụng xe điện.
Tác giả: Trang Nguyễn Thị Xuân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập