Thời gian qua, từ sau khi Quy chế quản lý CCN bị ban hành (theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009), quyền quản lý CCN đã được quy định thống nhất, từ công tác quy định kế hoạch, thành lập, đầu tư xây dựng hạ tầng và quản lý hoạt động. Bên cạnh đó, mặc dù hỗ trợ của ngân sách trung ương cho các CCN không nhiều, nhưng bước đầu đã đóng góp phần tích cực cùng Ngân sách địa phương Hỗ trợ các chủ đầu tư loại bỏ khó khăn về vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng tầng CCN cũng như phát triển sản xuất kinh doanh; phần đóng góp thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ đầy đủ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn cả nước.
Tuy nhiên, theo đánh giá chất lượng công tác quy hoạch CCN chưa cao, khả năng dự báo, tính toán nhu cầu quy hoạch và khả năng đáp ứng các nguồn lực để thực hiện quy hoạch chưa sát thực tế, phù hợp thực hiện tại address. Việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng CCN nhìn chung còn chậm, gặp nhiều khó khăn. Số CCN đi vào hoạt động, thu hút các dự án đầu tư mới đạt 42,3% so với trong quy hoạch (621/1.467 cụm). Vấn đề bảo vệ môi trường trong CCN chưa được các địa phương, chủ đầu tư quan tâm, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường; đa số CCN chưa xây dựng khu vực tập trung rác thải, hệ thống xử lý nước thải. Cả nước chỉ có 98 CCN có công trình xử lý nước thải đi vào hoạt động ( chiếm 15,7% số CCN đi vào hoạt động). Việc thu hút các nguồn vốn đầu tư kinh doanh tầng hạ CCN gặp nhiều khó khăn, làm đa số các CCN nằm ở địa bàn nông thôn,
Theo Quy hoạch phát triển CCN đến năm 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung bù, cả nước có 1.467 CCN với tổng diện tích 48.899 ha. Như vậy chỉ tính riêng từ nay đến năm 2020, sẽ tăng gấp đôi số lượng CCN thành lập. Để tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các CCN, ngày 25/5/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về quản lý, phát triển CCN. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương phát triển khai báo rà soát, điều chỉnh quy định phát triển CCN cho phù hợp với thực tế trên địa bàn và thực hiện đúng quy định, từng bước đưa công tác quản lý CCN vào nếp. Nghị định cũng đã đưa ra các chính sách ưu đãi, các công cụ hỗ trợ có thể đóng góp các phần vào việc xây dựng và phát triển các CCN nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển và mở rộng mặt bằng sản xuất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa chỉ đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; recovering the status mode; giải quyết công việc cho lao động địa phương; kết thúc dịch chuyển cơ cấu lao động xã hội theo hướng công nghiệp hóa.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập