Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành Công Thương bứt phá vào các thị trường tiềm năng năm 2026

Thứ bảy - 20/12/2025 22:22
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Công Thương, đa dạng hóa thị trường là chiến lược trọng tâm của năm 2026 nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, hướng tới mục tiêu duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu bền vững trên 8%.

Dịch chuyển trọng tâm sang những “vùng đất mới” Mặc dù các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU vẫn đóng vai trò trụ cột, nhưng tại Hội nghị tổng kết năm 2025 của Bộ Công Thương nhận định dư địa tại các khu vực này đang đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật và chính sách bảo hộ. Trong năm 2026, ngành xác định “mở đường” tập trung vào ba khu vực chiến lược có tiềm năng tiêu thụ hàng Việt rất lớn:

  • Thị trường Nam Á (Trọng tâm là Ấn Độ): Khai thác quy mô dân số hơn 1,4 tỷ dân với nhu cầu bùng nổ về máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và nông sản chế biến.

  • Khu vực Trung Đông và Châu Phi: Tận dụng Hiệp định CEPA với UAE để làm cửa ngõ tiến sâu vào khối GCC, nhấn mạnh việc xây dựng hệ sinh thái chứng nhận Halal để đưa thực phẩm, hàng tiêu dùng Việt thâm nhập sâu vào thị trường Hồi giáo.

  • Thị trường Mỹ Latinh: Tập trung vào các nước khối Liên minh Thái Bình Dương (Mexico, Chile, Peru) và khối Mercosur (Brazil, Argentina) – nơi hàng dệt may, da giày và thủy sản Việt Nam đang ngày càng có ưu thế cạnh tranh.

Mục tiêu số liệu cụ thể cho năm 2026 Để bảo đảm đà phục hồi bền vững, Bộ Công Thương đã vạch ra các chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể trong kỷ yếu:

  1. Tăng trưởng xuất khẩu: Phấn đấu đạt mức tăng 8 - 9% so với năm 2025.

  2. Cán cân thương mại: Tiếp tục duy trì xuất siêu năm thứ 11 liên tiếp, dự kiến đạt mức thặng dư khoảng 25 tỷ USD.

  3. Tỷ lệ tận dụng FTA: Nâng tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định FTA lên mức 40 - 45% thông qua việc khai thác các thị trường mới vừa ký kết hoặc nâng cấp hiệp định.

Giải pháp thực thi quyết liệt: nhấn mạnh lộ trình hành động: Đổi mới xúc tiến thương mại theo hướng số hóa; phát huy vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc dự báo và cảnh báo sớm các rào cản; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn “xuất khẩu xanh” (như CBAM của EU) để tạo lợi thế cạnh tranh ngay cả ở các thị trường mới.

Việc chủ động thâm nhập sâu vào các thị trường tiềm năng trong năm 2026 được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam xây dựng một cấu trúc thương mại bền vững, tự chủ và giảm thiểu rủi ro trước những biến động địa chính trị toàn cầu./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

12,817

Tổng lượt truy cập

2,206,070
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây