Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Bứt phá xuất khẩu từ sức bật các FTA thế hệ mới

Chủ nhật - 21/12/2025 13:12
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Theo báo cáo tổng kết năm 2025, Bộ Công Thương đẩy mạnh đàm phán các FTA mới và thực thi hiệu quả 17 hiệp định đã ký kết để mở rộng không gian phát triển.

Mở rộng mạng lưới đối tác thương mại chiến lược: Năm 2025, ngành Công Thương đã tạo bước đột phá trong hội nhập kinh tế quốc tế, bám sát Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Những thành tựu tiêu biểu bao gồm:

  • Hoàn tất đàm phán: Sớm kết thúc đàm phán FTA với Khối Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA) trong năm 2025.

  • Mở rộng dư địa: Khởi động và thúc đẩy đàm phán các FTA với những thị trường giàu tiềm năng như Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), PakistanAi Cập.

  • Đa dạng hóa thị trường: Chuyển dịch mạnh mẽ sang các thị trường mới tại Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh để giảm phụ thuộc vào các đối tác truyền thống.

Tối ưu hóa lợi ích từ các Hiệp định đã thực thi Với 17 FTA hiện có, Bộ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa các ưu đãi để đạt kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục (ước vượt 920 tỷ USD trong năm 2025):

  • Nâng cao năng lực tuân thủ C/O: Đẩy mạnh cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi, coi đây là “tấm hộ chiếu” giúp hàng Việt thâm nhập sâu vào các thị trường khó tính như EU (EVFTA) và Anh (UKVFTA).

  • Ứng phó phòng vệ thương mại: Chủ động cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ và EU, bảo vệ lợi ích hợp pháp của sản xuất trong nước.

Định hướng hội nhập bền vững năm 2026 Để “xa lộ hội nhập” thực sự hiệu quả, ngành Công Thương xác định 3 trụ cột:

  1. Thực thi cam kết xanh: Hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn xanh (CBAM, chống phá rừng) để duy trì lợi thế tại thị trường EVFTA và CPTPP.

  2. Hệ sinh thái XTTM số: Ứng dụng công nghệ để phổ biến kiến thức FTA và kết nối cung cầu trực tuyến với các đối tác quốc tế.

  3. Nâng hạng sức mạnh mềm: Tận dụng uy tín từ Thương hiệu quốc gia (đạt giá trị 519,6 tỷ USD) để nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Việc kết hợp chặt chẽ giữa đàm phán mới và thực thi hiệu quả các FTA đã ký kết không chỉ mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam là một mắt xích quan trọng, tin cậy trong dòng chảy thương mại toàn cầu./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

12,828

Tổng lượt truy cập

2,206,081
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây