Thời gian qua các hình thức lừa đảo vẫn đang diễn ra phức tạp hàng ngày và phát triển tinh vi hơn dưới nhiều hình thức, kịch bản khác nhau như: mạo danh lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông để chiếm đoạt tài sản; giả danh cán bộ làm việc tại bộ công an hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị mất để tiếp tục chiếm đoạt tài sản; lừa bán hàng qua mạng xã hội rồi chiếm đoạt tiền cọc.
- Các thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến sẽ được cập nhật thường xuyên tại Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn); “3 nguyên tắc vàng” để phòng chống lừa đảo (https://canhbao.khonggianmang.vn/dauhieuluadao/)
- Nếu phát hiện các trang thông tin điện tử dấu hiệu giả mạo, lừa đảo hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn).
- Thực hiện nhắn tin, gọi đến các đầu số (Tổng đài số 156 hoặc 5656) để phản ánh thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo:
+ Cách 1:
Tin nhắn rác: soạn tin nhắn với cú pháp: S (số điện thoại nguồn phát tán)
kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)
Cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại nguồn phát tán) kèm nội
dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)
Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại
nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)
+ Cách 2: Ngoài nhắn tin, người dân có thể gọi tới đầu số 156 (các doanh
nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông
tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác, cuộc gọi
lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan…) theo hướng dẫn của tổng đài
viên
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập