Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP (H)

Thứ hai - 09/09/2024 11:33
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP (H)
 

Để tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) đạt hiệu quả và phát triển bền vững, cần sự vào cuộc của các cơ quan xúc tiến thương mại cũng như nhà phân phối.

Hiện cả nước có hơn 13.368 sản phẩm OCOP của 59 tỉnh, thành đã được đánh giá, phân hạng. Nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng do quy mô và năng lực của các cơ sở tham gia Chương trình OCOP yếu và nhỏ lẻ. Các cơ sở này còn thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Tuy vậy, vấn đề này còn do “nút thắt” về việc thiếu liên kết giữa sản xuất với phân phối để tiêu thụ sản phẩm. Không ít cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn tới tiêu thụ trong nước còn khó, chưa dám “mơ” đến chuyện xa hơn là vươn mình xuất khẩu.

Chính vì thế, tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường liên kết chuỗi giá trị hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt,… trong đó, cần phối hợp với địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP kiến nghị, các siêu thị nên có chính sách hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ cũng như cần truyền thông mạnh hơn nữa để người tiêu dùng và các nhà thu mua có thể tìm kiếm được ngay nhà sản xuất…

Có thể thấy, hỗ trợ sản phẩm OCOP vươn xa cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng để các chương trình xúc tiến thương mại được hiệu quả, các chủ thể sản xuất cũng phải tự phát huy thế mạnh và tiềm năng để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng hơn về chất lượng sản phẩm, cũng như tìm tòi và đầu tư quy trình sản xuất để tiến lên những tiêu chuẩn quốc tế. Bởi sản phẩm OCOP cũng có những thế mạnh riêng và đặc trưng nên rất giàu tiềm năng xuất khẩu, các cơ sở sản xuất cần tập làm quen, chinh phục và tạo ưu thế tại thị trường trong nước, để từ đó từng bước ra thị trường quốc tế./.


 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

6,256

Tổng lượt truy cập

1,564,660
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây