Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Theo dõi các hình dạng hình học là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy của bệnh tự kỷ ở trẻ mới chập chững biết đ

Thứ tư - 17/05/2023 15:46
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Theo dõi các hình dạng hình học là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy của bệnh tự kỷ ở trẻ mới chập chững biết đi.

Mặc dù rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi nhưng các triệu chứng thường xuất hiện trong 2 năm đầu đời của trẻ. ASD được chẩn đoán càng sớm thì việc điều trị và tiếp cận các dịch vụ liên quan càng sớm có thể bắt đầu. Một nghiên cứu mới vừa phát hiện ra rằng việc kiểm tra sự chú ý trực quan của trẻ mới tập đi đối với các hình ảnh hình học là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy để xác định sớm bệnh tự kỷ.


Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc theo dõi trực quan các hình dạng hình học có thể là một phương pháp đáng tin cậy để chẩn đoán bệnh tự kỷ ở trẻ mới tập đi (Ảnh: Depositphotos)

Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Karen Pierce từ Đại học California San Diego, nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu trước đây của Pierce vốn kiểm tra lượng thời gian bất cân xứng mà trẻ mới tập đi mắc ASD dành để xem các hình ảnh hình học khi có cơ hội.

Một mẫu lớn gồm 1.863 trẻ mới tập đi được lấy từ cộng đồng, với độ tuổi trung bình khoảng 2 tuổi. Sau khi thực hiện đánh giá chẩn đoán chuyên sâu, mẫu được chia thành các nhóm: trẻ mắc ASD; trẻ có các đặc điểm của ASD; trẻ chậm phát triển toàn diện; trẻ chậm phát triển ngôn ngữ và trẻ phát triển bình thường.

Pierce đưa ra giả thuyết rằng sự yêu thích dành cho các hình ảnh hình học là một dấu hiệu sinh học hoặc chỉ số sinh học phù hợp có thể đo lường được để xác định trẻ mắc chứng tự kỷ trong những năm đầu đời.

Những đứa trẻ chập chững tập đi được xem một đoạn video dài một phút với các hình ảnh hình học ở bên này màn hình và hình ảnh những đứa trẻ đang tập yoga ở bên kia. Sử dụng công nghệ theo dõi bằng mắt, các nhà nghiên cứu đã đo thời gian trẻ tập trung vào các hình ảnh hình học.

Dữ liệu cho thấy trẻ mới tập đi mắc ASD dành nhiều thời gian hơn để xem các hình ảnh hình học so với trẻ mới tập đi trong các nhóm khác, vốn ưa thích các hình ảnh xã hội, phi hình học. Một số trẻ mắc ASD này được phát hiện là tập trung vào hình ảnh hình học hơn 90% thời gian và nghiên cứu cho thấy những trẻ mới tập đi có sở thích mạnh mẽ đối với những hình ảnh đó cũng có triệu chứng cao hơn và điểm khả năng nhận thức thấp hơn so với trẻ mắc ASD chỉ thích nhìn vào những hình ảnh có chứa trẻ em.

Dữ liệu bổ sung cho thấy rằng sở thích đối với hình ảnh hình học vẫn ổn định trong 12 tháng sau phiên theo dõi bằng mắt ban đầu. Phân tích sử dụng tin sinh học cũng xác nhận tính thống kê mạnh mẽ của dữ liệu thu thập được.

Mẫu nghiên cứu lớn gồm những người tham gia đa dạng, dựa vào cộng đồng bao gồm trẻ mới tập đi chậm phát triển không phải ASD, kết hợp với độ tin cậy của dữ liệu cho thấy rằng theo dõi bằng mắt có tiện ích giá trị có vai trò như một công cụ đơn giản nhưng đáng tin cậy để xác định ASD ở trẻ nhỏ.

LH (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

10,881

Tổng lượt truy cập

2,173,569
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây