Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng Nai quyết liệt siết tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để kịp thông xe trước 19/12

Thứ năm - 04/09/2025 15:02
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu tại các gói thầu của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.

Tỉnh Đồng Nai đang áp dụng biện pháp mạnh tay nhằm bảo đảm tiến độ của hai dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cả hai công trình phải được thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, trong đó cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 16 km, còn đoạn Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 6 km đi qua Đồng Nai.

Báo cáo mới nhất cho thấy, tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dù đã huy động hai gói thầu xây lắp, tổng sản lượng thi công đạt gần 1.200 tỷ đồng, tương đương 47% giá trị hợp đồng, nhưng hiện vẫn chậm tiến độ khoảng 11% so với kế hoạch đã điều chỉnh. Tương tự, dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM có ba gói thầu xây lắp đang triển khai, sản lượng đạt khoảng 837 tỷ đồng, tương đương 45% giá trị hợp đồng, nhưng cũng đang chậm khoảng 4,4%. Những con số này khiến tỉnh buộc phải hành động quyết liệt hơn để siết chặt tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh và Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu không bảo đảm tiến độ. Ông nhấn mạnh, nếu nhà thầu tiếp tục chậm trễ, tỉnh sẽ điều chuyển khối lượng sang cho nhà thầu khác có năng lực tốt hơn. Đồng thời, danh tính nhà thầu chậm tiến độ sẽ được công bố công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia, từ đó họ có thể bị loại khỏi các gói thầu khác trong tương lai tại Đồng Nai. Đây được xem là biện pháp cứng rắn nhằm chấn chỉnh tình trạng ì ạch kéo dài.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đã đề xuất điều chuyển khối lượng thi công từ Công ty CP 479 Hòa Bình tại gói thầu 18 và Công ty CP Hải Đăng tại gói thầu 21 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sang những đơn vị có năng lực mạnh hơn như Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Tại dự án Vành đai 3, phần việc của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hoàng Thành đang chậm tiến độ cũng được đề nghị chuyển giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam để bảo đảm thi công liên tục.

Song song với việc điều chuyển, tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phải xây dựng lại biểu đồ tiến độ Gantt chart, trong đó đặt mục tiêu hoàn thành trước hạn ít nhất một tuần so với mốc 19/12 để dự phòng tình huống thời tiết bất lợi hoặc sự cố kỹ thuật. Sở Xây dựng cùng Ban Quản lý dự án phải tăng cường thanh tra, giám sát hiện trường, đôn đốc hằng ngày, đồng thời xử lý ngay mọi phát sinh để không ảnh hưởng đến tổng thể tiến độ. Ngoài ra, Sở Công Thương cùng các đơn vị hạ tầng cũng được yêu cầu hoàn tất việc di dời, đấu nối các hệ thống điện, viễn thông liên quan, tránh việc công trình bị đình trệ do chờ giải phóng hạ tầng kỹ thuật.

Theo giới chuyên gia, biện pháp mạnh tay của Đồng Nai là cần thiết trong bối cảnh hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển vùng Đông Nam Bộ. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm công nghiệp Đồng Nai và cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 51 vốn đang quá tải nghiêm trọng. Trong khi đó, Vành đai 3 TP.HCM được ví như “trục xương sống” kết nối TP.HCM với các tỉnh công nghiệp lớn như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, mở ra không gian phát triển đô thị – công nghiệp mới và tạo động lực tăng trưởng kinh tế toàn vùng.

Với các biện pháp điều chuyển nhà thầu, siết kỷ luật thi công và đưa ra chế tài xử lý công khai, lãnh đạo Đồng Nai khẳng định quyết tâm cao nhất để hai dự án trọng điểm được về đích đúng thời hạn. Tỉnh đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025 như cam kết với Chính phủ, đồng thời bảo đảm chất lượng, an toàn công trình và phát huy sớm hiệu quả đầu tư.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

5,895

Tổng lượt truy cập

1,105,883
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây