Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

XANH HÓA ĐỂ GIA TĂNG KIM NGẠCH XUẤT KHẨU

Chủ nhật - 22/12/2024 22:51
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Là một trong 5 trung tâm sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước, tỉnh Đồng Nai có trên 70% sản phẩm công nghiệp sản xuất ra được xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thị trường xuất khẩu chính là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Các thị trường này đều đòi hỏi cao về chất lượng hàng hóa nên các nhà máy xanh, thông minh thường nhận được nhiều đơn hàng hơn.

Trong xu thế chung, doanh nghiệp muốn giữ vững và mở rộng thị trường trong, ngoài nước thì phải ứng dụng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) vào các nhà máy sản xuất. Sản phẩm làm ra xanh, mức độ chính xác cao, ít phát thải khí carbon mới đáp ứng yêu cầu của các nhãn hàng quốc tế, doanh nghiệp nào đi trước sẽ nắm được lợi thế.

Các doanh nghiệp muốn tham gia vào chuỗi cung ứng xuất khẩu toàn cầu, tận dụng tốt cơ hội 16 hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương Việt Nam đã ký kết phải đáp ứng các quy định. Cụ thể là sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, mỗi ngành, lĩnh vực như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy tính, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, chế biến nông sản… đều phải truy xuất được nguồn gốc và xanh hóa từ nguyên liệu đầu vào.

Dệt may là ngành sản xuất chủ lực của Đồng Nai và tỉnh thuộc tốp đầu các địa phương có kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn nhất Việt Nam. Các nhà máy dệt may trên địa bàn tỉnh tham gia vào sản xuất xanh khá nhanh nên nhận được nhiều đơn đặt hàng. Trong 9 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt hơn 32,4 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Đồng Nai xuất khẩu dệt may được hơn 1,3 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

 Hiện Việt Nam đang xếp thứ 3 thế giới về xuất khẩu dệt may, dự kiến năm nay kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 43-44 tỷ USD. Để ngành dệt may xuất khẩu bền vững, hiệp hội hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại như: tự động hóa, robot, trí tuệ nhân tạo vào trong sản xuất nhằm xanh hóa ngành dệt may, thích ứng với chính sách của quốc tế, tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Với nhiều ngành nghề khác, các doanh nghiệp cũng không ngừng đầu tư công nghệ 4.0, AI để có sản phẩm xanh theo đúng xu hướng của người tiêu dùng trên thế giới. Các nhãn hàng lớn trên thế giới đều đưa ra cam kết có lộ trình giảm dần khí thải carbon và sẽ đạt net zero vào năm 2050. Vì thế, các nhãn hàng cũng yêu cầu các nhà máy sản xuất phải từng bước cắt giảm khí thải, chuyển sang sản xuất xanh, tuần hoàn thông qua việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trong sản xuất để tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng khuyến khích từng nhà máy sử dụng nguyên liệu tái chế, vật liệu cần ít năng lượng hơn để sản xuất, vật liệu thông minh… để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Xuất khẩu xanh trở thành xu hướng chung của toàn cầu và sản phẩm xanh được người tiêu dùng đón nhận ngày càng nhiều. Sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững đã lựa chọn Việt Nam làm địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu hàng hóa sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, sản phẩm muốn xuất khẩu được phải đảm bảo chất lượng, truy xuất được nguồn gốc. Trong đó, những sản phẩm xanh sẽ được các tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ lựa chọn nhiều hơn.

Tại Đồng Nai, các doanh nghiệp đang dần hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu xanh để giữ và tăng thêm thị phần ở các thị trường còn nhiều dư địa. Đặc biệt là các thị trường có hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA…

Tập đoàn Walmart (Hoa Kỳ) đang tìm nguồn cung ứng sản phẩm công nghiệp như: giày dép, quần áo, sản phẩm gỗ, nông sản chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp có hàng hóa đạt được những quy định về chất lượng có thể trở thành đối tác cung ứng hàng hóa cho Walmart. Tập đoàn sẽ mua hàng hóa với số lượng lớn để đưa vào hệ thống siêu thị của nhiều quốc gia, chứ không riêng thị trường Hoa Kỳ.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

13,356

Tổng lượt truy cập

1,555,691
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây