Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU

Thứ sáu - 08/12/2023 08:58
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU năm 2022, theo Eurostat.

Bất chấp khó khăn về thị trường, chuỗi cung ứng, kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, trao đổi thương mại Việt Nam - EU vẫn ghi nhận kết quả tăng trưởng hết sức tích cực, với lực đẩy quan trọng từ FTA song phương EVFTA.

Xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và EU năm 2022 đạt 62,24 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2021; trong đó xuất khẩu đạt 46,82 tỷ USD, tăng tới 16,7%, với 10 thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Xuất khẩu sang hầu hết thị trường trong khối EU đều tăng rất mạnh; nhiều thị trường đạt mức tăng 2 con số như Ireland (tăng 45,9%), Đan Mạch (tăng 40,0%); Hà Lan (tăng 35,8%); Đức (tăng 23,1%).

Trong 10 tháng 2023, thương mại Việt Nam-EU đạt 51,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khối này đạt 36,2 tỷ USD, giảm 8,9%, nhập khẩu 15,6 tỷ USD, giảm 2,6%. Những tháng gần đây, xuất khẩu sang EU đã thu hẹp đà giảm tương đối nhanh nhờ nhu cầu tiêu dùng tại thị trường 450 triệu dân phục hồi.

 Việt Nam đang đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các đối tác EU trên nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác toàn diện và ưu thế lớn từ Hiệp định EVFTA.

EVFTA tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam khi hiện mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU, trong ASEAN chỉ có Việt Nam và Singapore. Nhờ vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam trở thành cửa ngõ tự nhiên cho các doanh nghiệp quốc tế đang tìm cách mở rộng thị trường đầu tư, kinh doanh tại châu Á. Việt Nam càng trở nên hấp dẫn hơn khi có lợi thế lực lượng lao động trẻ, lành nghề, chi phí cạnh tranh.

Kết quả khảo sát Chỉ số Niềm tin Kinh doanh gần đây nhất của EuroCham cho thấy, có 31% thành viên EuroCham xác định Việt Nam là một trong ba điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong khi hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết có kế hoạch tăng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam từ cuối năm 2023.

Với quy mô dân số 450 triệu dân, 27 thị trường thuộc EU là điểm đến quan trọng của các ngành hàng xuất khẩu Việt Nam, dư địa để khai thác dung lượng thị trường còn rất lớn, nhưng trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của EU về tiêu chuẩn hàng hóa, doanh nghiệp cần chuyển đổi sản xuất, tăng đầu tư cho phát triển xanh, bền vững để có sản phẩm xanh xuất khẩu.

Đây cũng là xu thế không thể đảo ngược trên toàn cầu và là con đường bắt buộc để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Cụ thể, hàng loạt các quy định đáng lưu ý như Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định về chuỗi cung ứng chống phá rừng (EUDR), Chỉ thị thẩm định chuỗi cung ứng (CSDDD)... được nhận định sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU, từ các mặt hàng công nghiệp đến nông nghiệp, từ xi măng, sắt thép tới dệt may, cà phê....

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

11,216

Tổng lượt truy cập

1,553,551
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây