Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2023

Thứ ba - 01/08/2023 09:30
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2023.
Sáu tháng đầu năm 2023 các hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn trong bối cảnh kinh tế dần hồi phục sau đại dịch và sức mua dần tăng trở lại, doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng, giá các mặt hàng thiết yếu không có biến động nhiều, nguồn cung rau, quả và thực phẩm dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các đơn vị kinh doanh tiếp tục mở rộng thị trường giao thương hàng hóa. Các cửa hàng, hệ thống siêu thị, cửa hàng điện máy, siêu thị tiện ích triển khai kích cầu tiêu dùng bằng nhiều hình thức như giảm giá, khuyến mãi các mặt hàng tiêu dùng. Tuy nhiên chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như: kinh tế thế giới, trong khu vực và nước ta tăng trưởng chậm lại; sản xuất công nghiệp còn gặp khó khăn do thiếu đơn hàng; giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, chi phí vận tải, tiền thuê nhân công, các khâu logistics vẫn ở mức cao, trong khi sức mua trên thị trường sụt giảm do người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu đảm bảo đời sống hàng ngày, phù hợp với tình hình tài chính, chi tiêu của gia đình… 

a. Tổng mức bán lẻ hàng hóa: 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 127.330,07 tỷ đồng, tăng 14,29% so cùng kỳ, trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt 92.875,62 tỷ đồng, tăng 11,38% so với cùng kỳ năm trước. Một số nhóm hàng có mức tăng cao hơn mức tăng chung đó là hàng may mặc tăng 44,43%; Đồ dùng, dụng cụ, thiết bị gia đình tăng 14,01%; Vật phẩm, văn hóa, giáo dục tăng 23,7%; xăng dầu các loại tăng 11,48%;... Nguyên nhân so với cùng kỳ tăng khá là do 6 tháng đầu năm 2022 mặc dù tình hình dịch bệnh đã được khống chế và kiểm soát nhưng với tâm lý còn lo sợ dịch bệnh của người dân nên nhiều hoạt động vẫn chưa trở lại bình thường như thời điểm trước dịch làm cho doanh thu một số ngành dịch vụ đạt rất thấp. Do đó bước sang năm nay các hoạt động bình thường, ổn định lại nên tăng cao. Bên cạnh đó ngành Công Thương tỉnh tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua: Kích thích tiêu dùng; đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa, tập trung phát triển thị trường nội địa, mở rộng mạng lưới phân phối bán buôn, bán lẻ và đa dạng 7 nhiều hình thức, hàng hóa, dịch vụ… đã góp phần tăng doanh thu ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn. 

Doanh thu lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành: 

Dự ước doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng năm 2023 ước đạt 12.281,28 tỷ đồng, tăng 22,96% so cùng kỳ, trong đó: Doanh thu lưu trú tăng 66,7%; Doanh thu dịch vụ ăn uống tăng 22,59%. 

Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng ước đạt 33,2 tỷ đồng, tăng 233,15% so cùng kỳ. Nguyên nhân tăng cao do cùng kỳ năm trước thời điểm ngành du lịch còn gặp khó khăn do dịch Covid-19 mới được kiểm soát, các cơ sở kinh doanh du lịch bắt đầu tổ chức trở lại để phục vụ nhu cầu du lịch người dân. Bước sang năm 2023 ngành du lịch được khôi phục và phát triển, trong đó Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, du lịch Đồng Nai đã có những bước phục hồi và phát triển,... 

Doanh thu dịch vụ khác: Dự ước 6 tháng ước đạt 22.139,97 tỷ đồng, tăng 22,85% so cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ 6 tháng có mức tăng khá cao do 6 tháng đầu năm 2022 còn ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động cầm chừng, bước sang năm 2023 hoạt động ổn định trở lại nên tăng khá. 

b. Giá cả thị trường 

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6/2023 tăng 0,13% so với tháng trước; so với tháng 12 năm trước tăng 0,68%; 

Chỉ số giá tiêu dùng các tháng từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước có xu hướng giảm dần. Trong đó, CPI tháng Một tăng cao nhất với 4,53%, tháng Hai tăng 4,03%, tháng Ba tăng 4,03%, tháng Tư tăng 1,76%, tháng Năm tăng 1,28% và đến tháng Sáu mức tăng còn 0,83%. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới làm cho chỉ số giá nhóm giao thông so với cùng kỳ năm trước liên tục giảm. Tính chung bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có 09 nhóm hàng hoá tăng giá, tăng cao nhất nhóm Giáo dục (+11,17%); Văn hoá, giải trí và du lịch(+9,17%); Hàng ăn và dịch vụ ăn uống(+3,89%); Đồ uống và thuốc lá(+3,26%); Đồ dùng và dịch vụ khác (+2,81%); Thiết bị và đồ dùng gia đình(+3,01%); Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (+1,1%); May mặc, mũ nón và giày dép (+0,79%); Thuốc và dịch vụ y tế (+0,31%). Có 02 nhóm chỉ số giá giảm là giao thông giảm 5,43%; bưu chính viễn thông giảm 0,38%; 

+ Giá vàng bình quân 6 tháng năm 2023 giảm 0,12% so với cùng kỳ; 

+ Giá Đô la Mỹ bình quân 6 tháng năm 2023 tăng 1,49% so cùng kỳ. 8 

c. Xuất, nhập khẩu hàng hóa 

Hoạt động xuất, nhập khẩu 6 tháng năm 2023 còn gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu, hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm, các ngành hàng như dệt may, da giày, gỗ,… với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU... có mức sụt giảm đơn hàng nhiều nhất… Trước khó khăn đó các doanh nghiệp xuất khẩu bên cạnh việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp khác tại các thị trường xuất khẩu chủ lực, chú trọng khai thác thị trường nội địa và tận dụng Hiệp định thương mại tự do (FTA) tìm kiếm thị trường mới v.v… nên xuất khẩu trong tháng 6/2023 có tín hiệu khả quan hơn so với các tháng vừa qua. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm xuất khẩu đạt kết quả thấp.

- Kim ngạch xuất khẩu: Dự ước 6 tháng đầu năm 2023đạt 10.465,03 triệu USD, giảm 19% so cùng kỳ. Trong đó: kinh tế nhà nước giảm 22,8%; kinh tế ngoài nhà nước giảm 14,06%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài giảm 20,5%. Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu giảm so cùng kỳ do tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm cùng với các chính sách thắt chặt tiền tệ, sức mua tại các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều giảm khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm; các doanh nghiệp xuất khẩu thiếu hụt đơn hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng không thiết yếu như: Sản xuất đồ gỗ, giày da, hàng may mặc…., thị trường xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 tập trung chủ yếu ở các nước: Hoa Kỳ đạt 2.872,1 triệu USD, giảm 31,8% so cùng kỳ và chiếm 24,61%; Nhật Bản đạt 1.083,5 triệu USD, giảm 9,82%, chiếm 11,41%; Trung Quốc đạt 1.042,23 triệu USD, giảm 6,13%, chiếm 10,58%; Hàn Quốc ước đạt 596,4 triệu USD, giảm 18,07%; chiếm 6,45%... 

- Kim ngạch nhập khẩu: Dự ước 6 tháng đầu năm 2023 đạt đạt 7.808,54 triệu USD, giảm 22,87% so cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng tăng thấp so cùng kỳ, do thị trường xuất khẩu giảm, doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu, bên cạnh đó giá cả nhiều mặt hàng trên thế giới có xu hướng tăng và đang ở mức cao, kèm theo các khoản chi phí cao, nên doanh nghiệp cân nhắc, tính toán chỉ nhập nguồn nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất, đồng thời cũng tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước để giảm bớt chi phí. 

Cán cân thương mại 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh đạt mức xuất siêu 2.656,5triệu USD, bình quân mỗi tháng xuất siêu trên 443 triệu USD.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

7,652

Tổng lượt truy cập

1,566,056
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây