Về xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2025, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Trung Quốc với kim ngạch lần lượt đạt kim ngạch 12,48 tỷ SGD (tăng 0,45%), 11,82 tỷ SGD (tăng 11,57%) và 11,61 tỷ SGD (giảm 23,7%)… Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 7 của Singapore với kim ngạch gần 5,06 tỷ SGD (tăng 28,38%).
Trong tháng 2/2025, tổng kim ngạch xuất giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 3,18 tỷ SGD, tăng 40,41% so với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng trưởng rất cao (31,01%) với giá trị 721,37 triệu SGD, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng trưởng rất cao ở mức 43,43%, đạt gần 2,46 tỷ SGD.
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore tăng 23,37%, đạt gần 650 triệu SGD; hàng hoá từ nước thứ 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 71% kim ngạch xuất khẩu) giảm ở mức 3,95% đạt hơn 1,8 tỷ SGD. Mặc dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu hơn 1,73 tỷ SGD, song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu hơn 71,45 triệu SGD.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD, tăng 27,15 % so với cùng kỳ năm 2024, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 23,21%, đạt hơn 1,51 tỷ SGD và nhập khẩu gần 5,1 tỷ SGD, tăng 28,38%.
Xét về xuất xứ hàng hóa, hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm gần 72,15% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 3,65 tỷ SGD. Nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, Việt Nam xuất siêu khoảng 105,7 triệu SGD.
Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Singapore, trong tháng 2/2025, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, cụ thể: nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 65,25%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 68,83%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 87,27%).
Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như: Máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại (tăng hơn 89,64%); rượu và đồ uống (tăng hơn 84,32%)... Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (giảm 90,82%); thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (giảm 23,79%)…
Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam tháng 2 cho thấy, sự tăng trưởng rất mạnh của cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực là nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 44,58%); xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 24,73%) và lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 142,75%).
Một số nhóm ngành khác tiếp tục tăng đột biến như: Chì và các sản phẩm làm bằng chì (tăng 34 lần), dược phẩm (tăng 2,3 lần)… Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành giảm khá mạnh như: Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn (giảm 52,48%), đồng hồ, đồng hồ cá nhân và các bộ phận (giảm 42,29%).
Thương mại thế giới với Singapore trong năm 2025 duy trì đà tích cực
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 2/2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương.
Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 2/2025 vẫn tiếp tục đà tăng trưởng dương rất tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 14 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Singapore.
Trong tháng 2, ba nhóm mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Singapore là HS 85, HS84 và HS70 đều tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2024, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 65,25%, 68,83% và 87,27%.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, thương vụ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam./. |