Đây là con số đáng suy ngẫm nếu so với mức độ cởi mở thương mại giữa hai bên. Bởi EU hiện là thị trường tiêu thụ lớn thứ ba thế giới, với sức mua ổn định, thu nhập cao và nhu cầu lớn đối với hàng hóa nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến hàng Việt khó thâm nhập sâu vào thị trường EU bắt nguồn từ hàng rào kỹ thuật khắt khe và thiếu sự chuẩn bị toàn diện của doanh nghiệp.
TS. Phạm Tất Thắng, chuyên gia kinh tế (Bộ Công Thương) nhận định, EU là thị trường coi trọng giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Họ không mua hàng rẻ mà mua hàng đạt chuẩn. Nếu Việt Nam không nâng chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận bền vững, thì dù có hiệp định ưu đãi, hàng hóa cũng khó mở rộng thị phần.
Thực tế, chỉ khoảng 26-30% doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được ưu đãi thuế quan EVFTA, do chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ hoặc thiếu chứng nhận kỹ thuật. Trong khi đó, nhiều mặt hàng vẫn xuất khẩu qua trung gian hoặc gia công cho đối tác châu Âu, khiến giá trị thu về thấp.
Tác giả: Trang Nguyễn Thị Xuân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập