Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam (H)

Thứ năm - 24/07/2025 16:03
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam (H)
 

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.

Xoá bỏ rào cản, kích thích sức mua

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng siết chặt chi tiêu. Theo phân tích của Feedforce Vietnam (tháng 5/2025), có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân chủ yếu đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển.

Thay vì đặt câu hỏi giảm giá bao nhiêu là đủ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam hiện nay lại chuyển sang bài toán làm thế nào để người tiêu dùng mua hàng đều đặn mà không cần chờ khuyến mãi hay săn mã.

Nắm bắt xu hướng trên, Shopee chọn cách tập trung giải quyết một trong những “nút thắt” lớn nhất trong mua sắm online, đó là chi phí giao hàng.

Cụ thể, nền tảng này triển khai chương trình “Freeship 0Đ mọi đơn” áp dụng với tất cả đơn hàng dưới 15kg, không giới hạn giá trị đơn hàng và không cần nhập mã giảm giá. Người dùng chỉ cần chọn đúng phương thức vận chuyển và đóng gói theo quy định là đã có thể được miễn phí giao hàng.

Với chính sách trên, Shopee giảm thiểu tối đa những rào cản khiến người dùng ngần ngại hoàn tất giao dịch như: nhập mã thủ công, phí vận chuyển, hay phải chờ đúng khung giờ khuyến mãi.

Theo Shopee, chỉ trong vòng một tháng kể từ khi khởi động chương trình, người dùng đã tiết kiệm hơn 2.800 tỷ đồng phí vận chuyển, mức tiết kiệm cao nhất được ghi nhận trong nửa đầu năm 2025.

Trung bình số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày trong giai đoạn diễn ra chương trình tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó. Shopee cho biết, những ngành hàng hưởng lợi từ chính sách này gồm phụ kiện điện tử, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm dưỡng da, đồ chăm sóc nhà cửa và sản phẩm trang điểm.

Tăng trải nghiệm bằng mô hình gói ưu đãi định kỳ

Việc gỡ bỏ các chi phí ẩn trong quá trình mua sắm như phí vận chuyển giúp người tiêu dùng có trải nghiệm liền mạch hơn. Điều này đồng thời giúp người bán tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, vì người tiêu dùng không còn trì hoãn mua sắm để gom đơn hay né phí giao hàng.

Bên cạnh đó, Shopee đầu tư vào hệ thống logistics nhằm rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Không dừng lại ở “freeship toàn sàn”, Shopee còn triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

ShopeeVIP là phiên bản nội địa hoá của các mô hình tương tự như Amazon Prime - nơi mà tới 80% người dùng sẵn sàng gia hạn vì giá trị then chốt đến từ chính sách giao hàng miễn phí và cảm giác trải nghiệm.

Theo đại diện Shopee Việt Nam, điểm cốt lõi của chương trình freeship và ShopeeVIP là sự đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm. Ưu đãi có sẵn giúp người dùng chủ động tiêu dùng mà không lệ thuộc vào thời điểm khuyến mãi.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, với sự kết hợp giữa chính sách freeship không giới hạn và gói ưu đãi định kỳ ShopeeVIP, Shopee đang định hình lại cách người tiêu dùng tương tác với TMĐT.

“Với người bán, đây là cơ hội để tiếp cận người dùng trong một hệ sinh thái đã sẵn sàng tiêu dùng. Nhu cầu đã được “kích hoạt”, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và cải thiện doanh số”, TS Long nhận định.

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, chính sách “Freeship 0Đ” và mô hình ShopeeVIP đang mang đến một hướng tiếp cận mới cho TMĐT tại Việt Nam, đó là tập trung vào sự đơn giản, tiết kiệm và liên tục trong trải nghiệm mua sắm.

Từ việc xóa bỏ rào cản phí vận chuyển đến mô hình ưu đãi định kỳ, Shopee đang từng bước tạo ra hệ sinh thái nơi người tiêu dùng có thể chủ động chi tiêu và người bán hàng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn./.



 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

13,494

Tổng lượt truy cập

1,096,308
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây