Riêng trong tháng 10/2025, lượng gạo xuất khẩu ước đạt 421.100 tấn, tương đương 216,9 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân 10 tháng qua đạt 511 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm trước.
Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41,4% thị phần. Hai thị trường quan trọng khác là Ghana (12,3%) và Bờ Biển Ngà (11,3%). Tuy nhiên, xuất khẩu sang Philippines giảm mạnh 27,1%, trong khi Ghana tăng 47,3% và Bờ Biển Ngà tăng gần 94,5%.
Đáng chú ý, Bangladesh ghi nhận mức tăng đột biến, cao gấp 155 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi Malaysia giảm mạnh nhất, tới 53,3%. Những biến động này cho thấy cơ cấu thị trường gạo Việt Nam đang mở rộng sang châu Phi và Nam Á nhằm bù đắp sự sụt giảm ở khu vực truyền thống.
Mặc dù xuất khẩu gạo giảm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 vẫn đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nông sản chính đạt 31,34 tỷ USD (tăng 15,5%), thủy sản đạt 9,31 tỷ USD (tăng 12,9%), lâm sản đạt 14,93 tỷ USD (tăng 5,8%), sản phẩm chăn nuôi đạt 512,9 triệu USD (tăng 19%) và vật tư đầu vào sản xuất đạt 2,03 tỷ USD (tăng 31,9%).
Xét theo khu vực thị trường, châu Á vẫn là vùng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm 44,7%, tiếp đến là châu Mỹ (22,7%) và châu Âu (13,8%). Trong đó, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất, lần lượt chiếm 21,4%, 20,4% và 7%.
Tác giả: Trang Nguyễn Thị Xuân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập