Với sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm thương mại điện tử vừa qua, việc phân phối sản phẩm qua các kênh TMĐT đã không còn xa lạ. Dù vậy, trong quá trình tiếp theo, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực có hiểu biết về công nghệ, xây dựng quy trình cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, tiếp thị.
Cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và các quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là quy mô lớn của doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối TMĐT. Trên thực tế, ngoài một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở các địa phương có thể tự sản xuất sản phẩm lên các kênh TMĐT là rất ít. Việc phát triển trên kênh TMĐT như trang web, Sàn giao dịch TMĐT đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn.
Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng cố gắng phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh TMĐT, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và KTS - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các Sở, Ban, chuyên ngành phương tiện nền tảng TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để phát triển mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên Sàn TMĐT. Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục TMĐT và KTS đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng TMĐT lớn, sẽ cung cấp các giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và phù hợp với các quy trình vận hành tối ưu của địa phương, quản lý kênh bán hàng để phân phối sản phẩm của Doanh nghiệp của địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất .
Chương trình hướng dẫn đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên Sàn TMĐT, từ những sản phẩm thiết yếu thông thường, cho đến các sản phẩm mang tính chất đặc thù như đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP, sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua Sàn TMĐT. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên các sàn TMĐT lớn, trong đó sẽ tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý , vận hành và phân phối sản phẩm trên các sàn TMĐT.
Doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành động. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp trong công việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, Livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng, … nhắm tới tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng.
Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành TMĐT dành riêng cho các doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Dự kiến sắp tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự án kiến trúc sẽ phát triển trên các sàn TMĐT là Shopee và Lazada, là những sàn TMĐT lớn với thị trường mở rộng và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.
Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả nền tảng TMĐT, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên Sàn TMĐT hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực. Về phía doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối TMĐT với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương một cách dễ dàng. Giải pháp cũng có thể là lời khuyên cho sự phát triển của TMĐT nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
<H.Yến>
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập