Trong những năm qua, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô Việt Nam dường như vẫn đang loay hoay với bài toán “nội địa hoá”. Những điểm nghẽn chính vẫn chưa được giải quyết dù đã có nhiều cơ chế chính sách được đưa ra.
Đa phần các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành Ô tô tại Việt Nam hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, cũng như chưa tham gia nhiều vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu trong ngành Ô tô.

Công nghiệp hỗ trợ cho ngành Ô tô có vai trò rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của ngành sản xuất ô tô mà còn có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Công nghiệp hỗ trợ cho ngành Ô tô phát triển sẽ thúc đẩy giảm nhập khẩu các loại kinh kiện, phụ tùng, bán thành phẩm phục vụ ngành sản xuất ô tô của một quốc gia, hạn chế nhập siêu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành Ô tô. Bên cạnh đó, sẽ tạo hiệu ứng kéo theo các ngành công nghiệp khác phát triển như các ngành luyện kim, cao su, nhựa, hóa chất, điện - điện tử…, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Để phát triển được ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành Ô tô một cách toàn diện, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Thời gian tới, việc hoạch định các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô cần được xây dựng thống nhất và xuyên suốt, trong đó thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để củng cố thêm nội lực của ngành công nghiệp ô tô. Để thực hiện được mục tiêu này, hệ thống chính sách quốc gia cũng cần phải được hội nhập quốc tế, đảm bảo phù hợp với quy định của sân chơi các nước đối tác, của khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Các quy định đã cũ cần thiết phải được cập nhật (ví dụ như cơ chế tính điểm nội địa hóa,…) để không bị tụt hậu, từ đó, các sản phẩm nội địa mới có thể bình đẳng cạnh tranh với các sản phẩm tại thị trường xuất khẩu mà không gặp phải bất cứ rào cản kỹ thuật nào.
<Nhất Hoàng>
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập