Giới chuyên môn nhận định, áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt song tin tưởng tình hình xuất khẩu gạo cuối năm nay sẽ khả quan, đồng thời nhắn nhủ nông dân không cần lo lắng về đầu ra của hạt lúa.
Có thể nói, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 8/2025 đã chịu áp lực giảm. Các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan cũng chứng kiến xu hướng tương tự. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng và VFA đã khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không chỉ duy trì thị trường truyền thống mà cần chủ động tìm kiếm thị trường tiềm năng mới để giảm thiểu rủi ro, nâng cao khả năng thích ứng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tích cực mua tạm trữ lúa gạo của nông dân, thực hiện nghiêm Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Đặc biệt, trong những ngày qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan đã đưa ra các giải pháp tổng thể, vừa ứng phó tình huống ngắn hạn, vừa xây dựng chiến lược dài hạn.
Ngày 11/9, Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lúa gạo. Tại buổi làm việc, ông khẳng định, thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn, nhờ chuỗi sản xuất - tiêu thụ trong nước vận hành ổn định, nguồn dự trữ quốc gia kịp thời vào cuộc và nhiều thị trường khác đã mở ra cơ hội mới.
Ông Trần Đức Thắng cũng cho rằng, gạo Việt Nam có chất lượng tốt, giá cạnh tranh, nhưng cách tiếp cận thị trường vẫn còn bị động, dễ rơi vào thế bị ép giá. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động “chọn người để bán”, thay vì chỉ chờ đợi thị trường mua.
Về giải pháp, trong ngắn hạn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp các hiệp hội, doanh nghiệp tổng hợp ý kiến, báo cáo Thủ tướng để có chỉ đạo kịp thời, trong đó có hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất, cắt giảm chi phí, xem xét chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT). Bộ đã bổ sung 5 tham tán nông nghiệp tại các thị trường trọng điểm để thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra sang châu Phi, Nam Mỹ.
Về dài hạn, Bộ sẽ điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu hằng năm linh hoạt theo nhu cầu thị trường quốc tế, tránh lệ thuộc vào một số thị trường lớn, đồng thời nghiên cứu kỹ nhu cầu từng khu vực để doanh nghiệp sản xuất theo “khẩu vị” riêng.
Tác giả: Trang Nguyễn Thị Xuân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập