Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

BOG-BOTT (Kỳ 20): Tình hình thị trường ngày 30 tháng chạp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Thứ ba - 13/02/2024 10:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
BOG-BOTT (Kỳ 20): Tình hình thị trường ngày 30 tháng chạp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Sở Công Thương báo cáo nhanh tình hình thị trường ngày 30 tháng chạp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

1. Về tình hình nhu cầu mua sắm, giá cả thị trường

- Hiện nay, người tiêu dùng có ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng, do đó kênh hiện đại đang phát triển rất mạnh để phục vụ người tiêu dùng và như vậy dẫn đến sức mua ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích trong những năm gần đây tăng cao; ngược lại kênh truyền thống có xu hướng giảm ở các khu vực thành thị và các thị trấn.

- Các siêu thị, trung tâm thương mại đã có sự đầu tư trang trí cho các gian hàng tết, hàng hóa được bày trí bắt mắt, tạo sức thu hút đối với người đến mua sắm đồng thời bố trí tăng cường các quầy tính tiền để phục vụ kịp thời khách mua hàng vào lúc cao điểm có lượng khách tăng mạnh, như: Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Lotte Đồng Nai, Vincom Biên Hòa, Vincom Long Thành, Trung tâm MM Mega Market, Coopmart Biên Hòa; siêu thị Hoàng Đức… hàng hóa là giỏ quà tết các loại cũng được các đơn vị bao gói sẵn với nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau để cho người tiêu dùng lựa chọn sử dụng, làm quà biếu trong dịp tết.

- Ngoài sự chuẩn bị về hàng hóa, tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các đơn vị còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân mua sắm tết. Hệ thống các siêu thị/TTTM đã chuẩn bị xong lượng hàng hoá thiết yếu lớn, có thể phục vụ trong 03 tháng, tăng 5 - 30% so với năm trước, hệ thống siêu thị thực hiện chuỗi chương trình khuyến mại lên đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và những ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa, chủ yếu tập trung vào các hoạt động khuyến mại như tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng, giảm giá trực tiếp… đặc biệt là những mặt hàng bánh kẹo, giỏ quà, thực phẩm…

- Đối với mặt hàng thịt heo nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đang thực hiện chính sách bán không lợi nhuận để phục vụ người dân trong dịp Tết. Với chính sách ưu đãi và hàng hóa được truy xuất nguồn gốc rõ ràng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Tại các chợ hạng 1 và 2, chợ trung tâm của các huyện, thị, thành phố Biên Hòa, các khu vực để bố trí cho người dân tiêu thụ hàng tự sản tự tiêu, hàng tết (bánh, mứt, kẹo, vật phẩm trang trí...) đã được các chợ triển khai tạo thêm sự sôi động của thị trường ngày tết. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân trên địa bàn đã chuyển dần sang mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại và mua với số lượng lớn, nên nhu cầu vào các ngày cận tết cũng giảm so với trước và sức mua tại các chợ cũng không cao, chủ yếu là hàng tươi sống, nên các hộ kinh doanh hàng khô cũng nhập hàng về chợ vừa đủ, tránh để hàng tồn sau Tết.

- Trên các trục đường chính của thành phố Biên Hòa, Long Khánh, một số trung tâm huyện trên địa bàn tỉnh cũng đã được sắp xếp cho thương nhân kinh doanh trái cây (dưa hấu, bưởi, phật thủ...), hoa tết, cây kiểng... để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết của người dân. Chợ hoa - nét đặc trưng trong dịp tết cổ truyền, đều được lãnh đạo địa phương quan tâm cho tổ chức chợ hoa Tết phục vụ người dân trên địa bàn.

- Tình hình thị trường đã bắt đầu sôi động hơn từ ngày 25/01/2024 (15/12 âm lịch), đặc biệt vào những ngày cuối tuần và giáp Tết lượng người đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị tăng 30 – 100% so với ngày thường. Lượng khách cũng như sức mua tại các siêu thị có nơi giảm 5 – 10% so với cùng kỳ, có nơi tăng 5 – 30% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách cũng như sức mua tăng mạnh từ 02/02/2024 (23 âm lịch). Cụ thể tình hình thị trường tại một số trung tâm thương mại, siêu thị:

+ BigC Đồng Nai: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng 5% so với cùng kỳ, trung bình 5.000 – 6.500 lượt khách/ngày, thời điểm cuối tuần trung bình 10.000 – 12.000 lượt khách/ngày, cao điểm (cuối tuần cuối cùng của năm Quý Mão 2023) lên đến 12.000 -13.000 lượt khách/ngày, doanh thu tăng 9-10% so với cùng kỳ.

+ Tại Lotte Đồng Nai: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ, trung bình 2.000 lượt khách/ngày, cao điểm khoảng 4.000 lượt khách/ngày, doanh thu tăng 4,2% so với cùng kỳ.

+ CoopMart Biên Hòa: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị giảm 8% so với cùng kỳ, trung bình 2.000 lượt khách/ngày, doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ, vào thời điểm giáp Tết, lượng khách tăng gấp 03 lần so với ngày thường.

+ Siêu thị MM Mega Market: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị giảm 7,7% so với cùng kỳ, trung bình 1.500 – 1.600 lượt khách/ngày, cao điểm 2.800 lượt khách/ngày, doanh thu tăng 0,5% so với cùng kỳ.

+ Siêu thị Winmart Long Thành: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tương đương so với cùng kỳ, trung bình 1.100 – 1.500 lượt khách/ngày, doanh thu tương đương so với cùng kỳ.

- Tại các chợ truyền thống hạng 1, 2 lượng khách đến mua sắm bắt đầu tăng từ ngày 13/01/2023 (22/12 âm lịch), chủ yếu vào các ngày cuối tuần (tăng 1,5 – 2 lần so với ngày thường) và có nơi giảm 10-30%, có nơi tăng 5-20% so với cùng kỳ. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, khối lượng hàng hoá lưu thông qua chợ tương đương so với cùng kỳ, chủ yếu đối với mặt hàng trái cây (tổng khối lượng khoảng 600 – 800 tấn/ngày), rau củ quả (tổng khối lượng khoảng 100 - 200 tấn/ngày); chợ đêm Tân Biên, Long Thành, khối lượng nông sản lưu thông hàng ngày tại chợ tương so với cùng kỳ (khoảng 500 tấn/ngày).

- So sánh sức mua giữa thành thị và nông thôn: Tại thành phố và các thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sức mua đã bắt đầu tăng từ ngày 25/01/2024 (15/12 âm lịch), nhưng đối với vùng nông thôn, sức mua không tăng cao, lượng khách đến các chợ giảm 10-40% so cùng kỳ, từ ngày 06/02/2024 (ngày 27/12 âm lịch) sức mua tại các chợ có tăng so với ngày thường 2-3 lần, tuy nhiên, giảm so với cùng kỳ năm 2023 từ 10-40%.

- Hiện nay, đã không còn tâm lý dự trữ thực phẩm vào ngày Tết của người dân, do hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng. Dự kiến giá sẽ không biến động mạnh so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào những ngày cận Tết tại các chợ truyền thống giá các mặt hàng tươi sống như rau, củ, hoa quả, thịt, hải sản… tăng khoảng 5 - 30% từ 27 âm lịch trở đi do nhu cầu và tâm lý sắm Tết của người tiêu dùng.

- Đánh giá chung trên toàn tỉnh, sức mua Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 giảm 5 – 20% so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đối với nhóm các mặt hàng thiết yếu, đối với mặt hàng hoa tươi, sức mua tăng 5-30% so với cùng kỳ (đặc biệt đối với các mặt hàng hoa cúng và hoa chưng Tết như mai, cúc...).

- Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, hầu hết các Trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa phục vụ đến hết sáng ngày 09/02/2024 – nhằm 30/12 âm lịch (hoạt động đến hết 12h00: MM Market, BigC, Coopmart, Winmart; hoạt động đến 14h30: Lotte); các chợ truyền thống hầu hết hoạt động đến chiều tối ngày 30/12 âm lịch, một số hệ thống cửa hàng tiện lợi như Circle K, GS 25, Family Mart hoạt động 24/24; các cửa hàng tiện lợi như Winmart+ hoạt động đến hết 12h30 ngày 30/12 âm lịch, Bách Hoá Xanh hoạt động đến hết 29/12 âm lịch.

- Tình hình giá cả hàng hóa một số mặt hàng thiết yếu: Tính đến ngày 09/02/2024 (30/12 âm lịch), giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như thịt heo, bò, gà, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn, trứng, các loại bánh kẹo, mứt… tương đối ổn định, không có biến động lớn; giá heo hơi và các mặt hàng thịt heo có xu hướng đi ngang, ổn định so với ngày thường và thấp hơn so với cùng kỳ, giá một số mặt hàng như rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi tăng 5- 30% so với ngày thường, đặc biệt một số loại hoa có giá tăng cao so với ngày thường (tăng gấp 2-3 lần) như hoa huệ, hoa dơn đà lạt, hoa ly.... Cụ thể giá một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong ngày 09/02/2024 (30/12 âm lịch) như sau: Thịt heo nạc: 100.000 – 110.000 đồng/kg, thịt heo đùi: 90.000 – 110.000 đồng/kg, thịt heo ba rọi: 120.000 – 150.000 đồng/kg, thịt bò philê: 300.000 – 320.000 đồng/kg, thịt bò bắp: 250.000 – 300.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp làm sẵn: 50.000 – 60.000 đồng/kg, cá lóc: 65.000 – 80.000 đồng/kg, cá diêu hồng: 60.000 – 70.000 đồng/kg, mực (loại phổ biến): 180.000 – 300.000 đồng/kg, tôm (loại phổ biến): 180.000 – 230.000 đồng/kg; bắp cải: 8.000 - 17.000 đồng/kg, khoai tây: 15.000 - 30.000 đồng/kg, cà rốt: 12.000 – 30.000 đồng/kg, bí xanh: 13.000 – 25.000 đồng/kg, dầu ăn Tường An: 40.000 – 42.000 đồng/lít, đường trắng RE Biên Hòa: 25.000 – 28.000 đồng/kg, trứng gà công nghiệp: 25.000 - 35.000 đồng/chục, trứng vịt: 30.000 - 36.000 đồng/chục, sữa Ông Thọ: 24.000 - 25.000 đồng/hộp, hạt dưa lớn: 170.000 – 180.000 đồng/kg, hạt hướng dương: 70.000 – 80.000 đồng/kg, mứt bí: 70.000 – 120.000 đồng/kg, mứt dừa: 100.000 – 120.000 đồng/kg, mứt hạt sen: 130.000 – 180.000 đồng/kg, mứt gừng: 80.000 – 150.000 đồng/kg, dưa hấu dài: 10.000 – 17.000 đồng/kg, bia Tiger: 350.000 – 365.000 đồng/thùng, bia Heineken: 440.000 – 465.000 đồng/thùng, nước ngọt Pepsi: 165.000 – 185.000 đồng/thùng, nước ngọt Cocacola: 170.000 – 185.000 đồng/thùng, bưởi da xanh: 40.000 – 55.000 đồng/kg (khoảng 1.000.000 đồng/chục),…

2. Công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi các nhiệm vụ khác liên quan chức năng, nhiệm vụ ngành Công Thương

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường và báo cáo từ UBND, Phòng Kinh tế/Kinh tế&Hạ tầng các huyện, thành phố, tính đến ngày 09/02/2024 (30/12 âm lịch), chưa xảy ra tình trạng găm hàng, khan hiếm hàng hóa và tăng giá hàng hóa đột biến; chưa ghi nhận thông tin về sự cố liên quan lĩnh vực ngành phụ trách.​

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

9,046

Tổng lượt truy cập

346,769
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây