1. Về tình hình nhu cầu mua sắm, giá cả thị trường
- Hiện nay, người tiêu dùng có ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng, do đó kênh hiện đại đang phát triển rất mạnh để phục vụ người tiêu dùng và như vậy dẫn đến sức mua ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích trong những năm gần đây tăng cao; ngược lại kênh truyền thống có xu hướng giảm ở các khu vực thành thị và các thị trấn.
- Các siêu thị, trung tâm thương mại đã có sự đầu tư trang trí cho các gian hàng tết, hàng hóa được bày trí bắt mắt, tạo sức thu hút đối với người đến mua sắm đồng thời bố trí tăng cường các quầy tính tiền để phục vụ kịp thời khách mua hàng vào lúc cao điểm có lượng khách tăng mạnh, như: Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Lotte Đồng Nai, Vincom Biên Hòa, Vincom Long Thành, Trung tâm MM Mega Market, Coopmart Biên Hòa; siêu thị Hoàng Đức… hàng hóa là giỏ quà tết các loại cũng được các đơn vị bao gói sẵn với nhiều mức giá khác nhau để cho người tiêu dùng lựa chọn sử dụng, làm quà biếu trong dịp tết. Ngoài sự chuẩn bị về hàng hóa, tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các đơn vị còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân mua sắm tết.
- Tại các chợ hạng 1 và 2, chợ trung tâm của các huyện, thị, thành phố Biên Hòa, các khu vực để bố trí cho người dân tiêu thụ hàng tự sản tự tiêu, hàng tết (bánh, mứt, kẹo, vật phẩm trang trí...) đã được các chợ triển khai tạo thêm sự sôi động của thị trường ngày tết. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân trên địa bàn đã chuyển dần sang mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại và mua với số lượng lớn, nên nhu cầu vào các ngày cận tết cũng giảm so với trước và sức mua tại các chợ cũng không cao, chủ yếu là hàng tươi sống, nên các hộ kinh doanh hàng khô cũng nhập hàng về chợ vừa đủ, tránh để hàng tồn sau Tết.
- Trên các trục đường
chính của thành phố Biên Hòa, Long Khánh, một số trung tâm huyện trên địa bàn
tỉnh cũng đã được sắp xếp cho thương nhân kinh doanh trái cây (dưa hấu, bưởi,
phật thủ...), hoa tết, cây kiểng... để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết của
người dân. Chợ hoa - nét đặc trưng trong dịp tết cổ truyền, đều được lãnh đạo
địa phương quan tâm cho tổ chức chợ hoa Tết phục vụ người dân trên địa bàn.
- Tình hình thị trường đã bắt đầu sôi động hơn từ ngày 10/01/2023 (19/12 âm lịch), nhất là vào những ngày cuối tuần; đặc biệt từ ngày 18/01/2023 (27 âm lịch) lượng khách cũng như sức mua tăng mạnh so với ngày thường, lượng người đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị tăng 30 – 100% so với ngày thường. Lượng khách cũng như sức mua tại các siêu thị có nơi giảm 3 – 20% so với cùng kỳ, có nơi tăng 5 – 30% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể tình hình thị trường tại một số trung tâm thương mại, siêu thị:
+ BigC Đồng Nai: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng 13 – 15% so với cùng kỳ năm 2022, trung bình 8.000 – 9.000 lượt khách/ngày, cao điểm lên đến 11.000 – 13.000 lượt khách/ngày, doanh thu tăng 5 – 7% so với cùng kỳ.
+ Tại Lotte Đồng Nai: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng 200% so với ngày thường, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022, trung bình 2.000 – 4.000 lượt khách/ngày, doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ.
+ Coop mart Biên Hòa: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, trung bình 4.700 – 6.000 lượt khách/ngày, doanh thu giảm 3% so với cùng kỳ.
+ Siêu thị MM Mega Market: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2022, trung bình 4.000 – 6.000 lượt khách/ngày, doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ.
+ Siêu thị Winmarrt Long Thành: Lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022, trung bình 1.100 – 1.500 lượt khách/ngày, doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ.
- Tại các chợ truyền thống hạng 1, 2 lượng khách đến mua sắm bắt đầu tăng từ ngày 13/01/2023 (22/12 âm lịch), chủ yếu vào các ngày cuối tuần, đặc biệt từ ngày 18/01/2023 (27 âm lịch) lượng khách cũng như sức mua tăng mạnh so với ngày thường (tăng 1,5 – 2 lần so với ngày thường), và có nơi giảm 5-10%, có nơi tăng 5-20% so với cùng kỳ năm 2022. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, khối lượng hàng hoá lưu thông qua chợ tăng 20 – 40% so với cùng kỳ, tăng chủ yếu đối với mặt hàng trái cây (tổng khối lượng khoảng 600 – 800 tấn/ngày), rau củ quả tăng nhẹ (tổng khối lượng khoảng 100 - 200 tấn/ngày); chợ đêm Tân Biên, Long Thành, khối lượng nông sản lưu thông hàng ngày tại chợ giảm 10 - 30% so với cùng kỳ năm 2022, lượng khách đến chợ giảm 10 - 30% so với cùng kỳ.
- Hiện nay, đã không còn tâm lý dự trữ thực phẩm vào ngày Tết của người dân, do hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng. Giá không biến động mạnh so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào những ngày cận Tết tại các chợ truyền thống giá các mặt hàng tươi sống như rau, củ, hoa quả, thịt, hải sản… tăng khoảng 5 - 30% so với ngày thường (từ 22 âm lịch trở đi) do nhu cầu và tâm lý sắm Tết của người tiêu dùng. Đánh giá chung trên toàn tỉnh, sức mua Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 giảm 5 – 10% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đối với nhóm các mặt hàng thiết yếu, đối với mặt hàng hoa tươi, sức mua giảm 30-40% so với cùng kỳ.
- Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, hầu hết các Trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa phục vụ đến hết 14h00 ngày 21/01/2023 (30/12 âm lịch), các chợ truyền thống hoạt động đến chiều tối, một số hệ thống cửa hàng tiện lợi như Circle K, GS 25 hoạt động 24/24.
- Tình hình giá cả hàng hóa một số mặt hàng thiết yếu: Tính đến ngày 21/01/2023 (30/12 âm lịch), giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như thịt bò, gà, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn, trứng, các loại bánh kẹo, mứt… tương đối ổn định, không có biến động lớn, giá heo hơi và các mặt hàng thịt heo có xu hướng đi ngang, ổn định so với ngày thường, một số nơi tăng nhẹ 5 – 15%, giá một số mặt hàng như rau, củ, quả, trái cây tăng 5 - 30% so với ngày thường, đặc biệt một số loại hoa có giá tăng cao so với ngày thường (tăng gấp 2-3 lần) như hoa huệ, hoa dơn đà lạt, hoa ly.... Cụ thể giá một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh như sau: Thịt heo nạc: Thịt heo nạc: 100.000 – 130.000 đồng/kg, thịt heo đùi: 100.000 – 130.000 đồng/kg, thịt heo ba rọi: 110.000 – 180.000 đồng/kg, thịt bò philê: 280.000 – 320.000 đồng/kg, thịt bò bắp: 240.000 – 270.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp làm sẵn: 50.000 – 60.000 đồng/kg, cá lóc: 60.000 – 80.000 đồng/kg, cá diêu hồng: 60.000 – 65.000 đồng/kg, mực (loại phổ biến): 200.000 – 250.000 đồng/kg, tôm (loại phổ biến): 170.000 – 240.000 đồng/kg; bắp cải: 12.000 - 32.000 đồng/kg, khoai tây: 18.000 - 30.000 đồng/kg, cà rốt: 15.000 – 30.000 đồng/kg, bí xanh: 10.000 – 17.000 đồng/kg, dầu ăn Tường An: 42.000 – 44.000 đồng/lít, đường trắng RE Biên Hòa: 24.000 – 26.000 đồng/kg, trứng gà công nghiệp: 25.000 - 35.000 đồng/chục, trứng vịt: 33.000 - 40.000 đồng/chục, sữa Ông Thọ: 24.000 - 25.000 đồng/hộp, hạt dưa lớn: 150.000 – 180.000 đồng/kg, hạt hướng dương: 70.000 – 90.000 đồng/kg, mứt bí: 60.000 – 150.000 đồng/kg, mứt dừa: 60.000 – 150.000 đồng/kg, mứt hạt sen: 120.000 – 130.000 đồng/kg, mứt gừng: 80.000 – 150.000 đồng/kg, dưa hấu dài: 15.000 – 27.000 đồng/kg, bia Tiger: 365.000 – 380.000 đồng/thùng, bia Heineken: 446.000 – 450.000 đồng/thùng, nước ngọt Pepsi: 180.000 – 190.000 đồng/thùng, nước ngọt Cocacola: 185.000 – 190.000 đồng/thùng, bưởi da xanh: 35.000 – 60.000 đồng/kg,…
2. Công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi các nhiệm vụ khác liên quan chức năng, nhiệm vụ ngành Công Thương
Tính đến ngày 21/01/2023 (30/12 âm lịch), chưa xảy ra tình trạng găm hàng, khan hiếm hàng hóa và tăng giá hàng hóa đột biến; chưa ghi nhận thông tin về sự cố liên quan lĩnh vực ngành phụ trách.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập