Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng Nai: Thương mại, dịch vụ tiếp đà tăng trưởng

Thứ ba - 30/09/2025 14:59
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đồng Nai là một trong những địa phương phát triển kinh tế năng động của cả nước với nhiều doanh nghiệp đã và đang tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu, phát triển thương mại - dịch vụ…

Thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm địa phương

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, cũng như thị hiếu tiêu dùng có nhiều thay đổi, thế nhưng ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực vượt khó và đạt được những kết quả khả quan, duy trì tốc độ tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê, tại tỉnh Đồng Nai trước đây, năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt hơn 183 ngàn tỷ đồng. Năm 2021, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều chỉ tiêu về kinh tế đều tăng trưởng âm nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gần 3% so với năm 2020.

Theo Sở Công Thương, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 194 chợ truyền thống, 9 trung tâm thương mại và 19 siêu thị, cùng các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini ngày càng được mở rộng…

Năm 2022, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh đã có bước phục hồi đáng kể, đạt gần 234,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 24% so với năm 2021. Đến năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 262,6 ngàn tỷ đồng, tăng gần 12,2% so với năm trước đó. Năm 2024, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tăng khoảng 13% so với năm 2023.

Tương tự, tại tỉnh Bình Phước trước đây, vào năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 48,4 ngàn tỷ đồng. Năm 2021, do tác động của đại dịch Covid-19 nên tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chịu ảnh hưởng. Trong giai đoạn 2022-2024, số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng liên tục giữ mức tăng trưởng khá cao và ổn định. Trong đó, năm 2022 đạt hơn 65 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 35,7% so với năm trước cho thấy sự phục hồi của lĩnh vực này sau những tác động của đại dịch Covid-19. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì mức tăng gần 18,3% so với năm trước. Đến năm 2024, lĩnh vực này tăng trưởng 15,3% so với năm 2023.

Sau sáp nhập tỉnh Bình Phước và Đồng Nai cũ, tỉnh Đồng Nai mới có lợi thế về diện tích, dân số và là trung tâm công nghiệp lớn của khu vực Đông Nam Bộ, giữ vị trí chiến lược, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh vừa thụ hưởng vừa lan tỏa động lực phát triển từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giữ vai trò cửa ngõ kết nối các vùng khác, tạo điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp, hiện đại. Ngoài ra, tỉnh có đường biên giới dài và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, đây là điểm tựa quan trọng để mở rộng hợp tác thương mại, dịch vụ và đầu tư xuyên biên giới...

Theo Thống kê tỉnh Đồng Nai, trong 8 tháng của năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 299,8 ngàn tỷ đồng, tăng 18,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những tháng đầu năm nay, hoạt động bán lẻ, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng quy mô lớn để thu hút khách hàng.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài:

Tỉnh Đồng Nai mới có nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong tình hình mới không chỉ tạo cơ hội kết nối giao thương mà còn góp phần giúp địa phương thúc đẩy liên kết, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong giai đoạn mới. Đây là cầu nối hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các tiềm năng mới của tỉnh Đồng Nai sau khi sáp nhập.

TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai:

Đồng Nai hiện nay rất có điều kiện, lợi thế, ưu điểm để làm khu thương mại tự do. Thời điểm này, tỉnh Đồng Nai làm khu thương mại tự do với các chức năng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, khai thác tối đa hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng Phước An là điều hoàn toàn hợp lý.

Để phát triển khu thương mại tự do, Đồng Nai cần chú trọng thúc đẩy liên kết vùng, có những cơ chế phù hợp để thu hút các nhà đầu tư vào khu thương mại tự do với các dịch vụ tổng hợp, hiện đại về tài chính, đổi mới sáng tạo…

Đại diện Bộ phận Truyền thông của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Vũ Thanh Tân cho hay: Trong năm qua, cùng với hệ thống siêu thị GO! trên toàn quốc, các siêu thị GO! Đồng Nai, GO! Tân Hiệp tại Đồng Nai thường xuyên triển khai, áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, nhất là các chuỗi các hoạt động, chương trình kích cầu dành cho hàng Việt… Mới đây nhất, nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh (2-9), các siêu thị GO! Tân Hiệp, GO! Đồng Nai, go! Nhơn Trạch… đã triển khai Chương trình Tự hào đặc sản Việt năm 2025 với nhiều hoạt động quảng bá, ưu đãi dành cho nông sản, đặc sản Việt.

Bên cạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh còn đẩy ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh kết nối, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Đồng Phú (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Siêu thị Co.opmart Đồng Phú đã và đang duy trì gian hàng sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu và phân phối các đặc sản tiêu biểu, mang giá trị văn hóa, bản sắc địa phương đến tay người tiêu dùng với các sản phẩm nổi bật như: hạt điều vỏ lụa, hạt điều bóc vỏ thương hiệu Bà Tư Bình Phước, hạt điều vỏ lụa rang muối, hạt điều phô mai, tỏi ớt, bánh Cashew Pie mang thương hiệu Vinahe… Trong thời gian tới, Co.opmart Đồng Phú tiếp tục xác định việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP là một trong những ưu tiên chiến lược, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương…

Mở rộng kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số, tăng trưởng xanh

Đồng Nai là một trong những địa phương phát triển kinh tế năng động, có vị trí chiến lược quan trọng. Điều này thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ số, đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình tăng trưởng xanh, bền vững; đẩy mạnh các loại hình thương mại điện tử, dịch vụ số để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Về phát triển thương mại điện tử, tỉnh đã có 9 năm liên tiếp duy trì thứ hạng trong tốp 10 những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng cho biết: Sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay đã kéo theo nhiều lĩnh vực mới trong logistics như: giao hàng chặng cuối, chuyển đổi xanh... Do đó, để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp về dịch vụ logistics, xuất, nhập khẩu, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; quản lý logistics trong thương mại điện tử; phát triển logistics xanh và bền vững.

Trong nhiệm kỳ mới 2025-2030, tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung vào các vùng trọng điểm mới, để khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông - lâm nghiệp và tài nguyên khoáng sản.

Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong nhiệm kỳ mới đó là triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện 2 động lực. Thứ nhất là phát triển công nghiệp với cốt lõi là thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thế hệ mới, lấp đầy các khu công nghiệp hiện hữu và tiếp tục thu hút vào các khu công nghiệp tiềm năng, ưu tiên các ngành công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ.

Thứ hai là phát triển dịch vụ với hạt nhân là đô thị dịch vụ tổng hợp Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm trung tâm thương mại tự do và hệ sinh thái dịch vụ hàng không - logistics - thương mại - du lịch. Tập trung khắc phục những điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực, bảo đảm ổn định và phát triển bền vững. Khai thác tối đa tác động lan tỏa của Cảng hàng không quốc tế Long Thành về đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông, đô thị và gia tăng giá trị kinh tế. Phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, thân thiện môi trường; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới hiện đại; mở rộng các ngành dịch vụ hiện đại, nhất là logistics, thương mại, du lịch, tài chính.

Tác giả: Tuấn Phạm Châu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

7,148

Tổng lượt truy cập

1,549,483
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây