Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng Nai: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 tăng 0,8% so tháng trước; tăng 3,52% so cùng kỳ; bình quân 11 tháng tăng 3,42% so với bình quân cùng kỳ

Thứ hai - 08/12/2025 09:38
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 tăng 0,8% so tháng trước; tăng 3,52% so cùng kỳ; bình quân 11 tháng tăng 3,42% so với bình quân cùng kỳ. Nguyên nhân tăng do những yếu tố khách quan như thời tiết diễn biến bất lợi do ảnh hưởng của nhiều cơn bão và mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã gây ra tình trạng sạt lở và lũ lụt nghiêm trọng. Hậu quả là nhiều diện tích hoa màu và rau củ bị thiệt hại nặng nề, nguồn cung giảm mạnh, đẩy giá các mặt hàng rau xanh tăng cao đột biến, có mặt hàng tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường; giá xăng dầu được điều chỉnh tăng 04 lần trong tháng, trong khi giá gas lại có xu hướng giảm từ ngày 01/11. Ở chiều ngược lại, giá heo hơi tiếp tục đà giảm do nguồn cung trong nước dư thừa và lượng thịt nhập khẩu tăng, góp phần kiềm chế mức tăng chung của CPI.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 tăng 0,8% so tháng trước; tăng 3,52% so cùng kỳ; bình quân 11 tháng tăng 3,42% so với bình quân cùng kỳ. Nguyên nhân tăng do những yếu tố khách quan như thời tiết diễn biến bất lợi do ảnh hưởng của nhiều cơn bão và mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã gây ra tình trạng sạt lở và lũ lụt nghiêm trọng. Hậu quả là nhiều diện tích hoa màu và rau củ bị thiệt hại nặng nề, nguồn cung giảm mạnh, đẩy giá các mặt hàng rau xanh tăng cao đột biến, có mặt hàng tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường; giá xăng dầu được điều chỉnh tăng 04 lần trong tháng, trong khi giá gas lại có xu hướng giảm từ ngày 01/11. Ở chiều ngược lại, giá heo hơi tiếp tục đà giảm do nguồn cung trong nước dư thừa và lượng thịt nhập khẩu tăng, góp phần kiềm chế mức tăng chung của CPI.

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 như sau:

So với tháng trước CPI tháng 11/2025 tăng 0,8% (khu vực thành thị tăng 1,06%; nông thôn tăng 0,56%). Trong 11 nhóm hàng chính có 09 nhóm tăng, 02 nhóm giảm so tháng trước, cụ thể:

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 11/2025 tăng 1,1% so với tháng trước, đóng góp đáng kể 0,41 điểm phần trăm vào mức tăng chung của CPI. Trong đó, nhóm thực phẩm là nhân tố chính thúc đẩy mức tăng này. Chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,26%, đóng góp 0,01 điểm phần trăm vào CPI chung. Sự tăng giá này chủ yếu đến từ nhóm gạo (+1,13%), trong khi các mặt hàng lương thực chế biến cũng tăng nhẹ (+0,21%). Nguyên nhân chính là do tình hình mưa bão, lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong tháng 11 đã làm tăng nhu cầu lương thực dự trữ và cứu trợ. Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu gạo thuận lợi, giá xuất khẩu ổn định cũng góp phần giữ mặt bằng giá bán lẻ trong nước ở mức cao.

Thực phẩm có mức tăng 1,36%, đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào CPI chung. Trong đó: Rau tươi, khô và chế biến (+12,66%): Đây là nhóm có mức tăng cao nhất. Thiệt hại nặng nề do bão lũ tại các vùng trồng trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên đã làm sản lượng rau, củ, quả hư hại nhiều, nguồn cung giảm mạnh. Nhiều tuyến đường vận chuyển bị chia cắt cũng gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa làm cho giá nhiều loại rau tăng gấp 4-5 lần. Cụ thể: Cà chua tăng 14,66%; rau muống tăng 21,06%; bắp cải tăng 17,21%; su hào tăng 11,72%, v.v.

Ngược lại với xu hướng tăng chung, giá thịt heo trên thị trường tương đối ổn định và có xu hướng giảm nhẹ, đặc biệt tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi nhờ các chương trình khuyến mãi giảm giá. Các mặt hàng khác như đường (+1,28%), cà phê hòa tan (+1,02%), bơ, sữa, pho mai (+0,41%) đều có xu hướng tăng do nhu cầu cuối năm tăng cao, kéo theo giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng.

Nhà ở, Điện, Nước, Chất đốt và Vật liệu xây dựng tăng 1,24%, đóng góp 0,25 điểm phần trăm vào mức tăng chung của CPI. Sự biến động giá trong nhóm này đến từ nhiều yếu tố khác nhau: Giá dịch vụ cho thuê nhà ở tăng mạnh 2,18%. Nguyên nhân là do xu hướng điều chỉnh giá thuê theo hợp đồng vào dịp cuối năm của nhiều chủ nhà, cùng với chi phí phát sinh khi lắp đặt thêm các hệ thống phòng cháy, chữa cháy; Giá vật liệu bảo dưỡng tăng 0,34%. mức tăng này chịu tác động bởi giá sắt thép trên thị trường thế giới tăng và chi phí khai thác cát, đá tăng do ảnh hưởng của mùa mưa; Giá điện sinh hoạt tháng 10 tăng 0,93%, giá dầu hỏa tăng mạnh 6,86% do ảnh hưởng từ 04 đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong tháng. Ngược lại,Giá gas tháng 11/2025 giảm 1,22% (tương ứng giảm 5.000 đồng/bình 12 kg).

Chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,07% so với tháng trước, đóng góp 0,13% vào mức tăng chung. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá các mặt hàng xăng dầu bình quân tăng, do ảnh hưởng của giá thế giới và các đợt điều chỉnh giá trong nước. Điều này đã làm cho chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng mạnh 2,6% so với tháng trước: trong đó: Xăng tăng 2,7%; Dầu Diezel tăng 5,79%.

Đối với dịch vụ giao thông công cộng giá tăng nhẹ 0,63%. Mức tăng này chủ yếu do dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 3,61%, trong khi đó vận tải hành khách bằng đường sắt lại giảm 6,27%. Dù giá vé tàu hỏa trong tháng 11 có xu hướng giảm nhẹ, nhưng đây là giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho vé tàu Tết Nguyên đán có xu hướng tăng cao hơn so với ngày thường, đặc biệt là các tuyến từ Nam ra Bắc sát Tết. Ở chiều ngược lại, giá xe và phương tiện trong tháng giảm 0,29%. Trong khi đó, giá các mặt hàng phụ tùng tương đối ổn định so với tháng trước.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại ghi nhận mức tăng nhẹ từ 0,03% đến 0,38% so với tháng trước. Riêng có hai nhóm có chỉ số giá giảm là Bưu chính viễn thông giảm 0,23% Nguyên nhân chính là do giá các mặt hàng thiết bị thông tin và truyền thông giảm 0,5%. Sự sụt giảm này xuất phát từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh từ các cửa hàng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, giải phóng hàng tồn kho và chuẩn bị nhập các mẫu mã mới phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm và Văn hóa, giải trí, du lịch giảm 1,16% Giá tour du lịch trong nước giảm 5,04% do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nhu cầu du lịch giảm, nhiều công ty lữ hành buộc phải giảm giá tour để thu hút khách hàng.

So với cùng tháng năm trước, CPI tháng 11/2025 tăng 3,52%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 09 nhóm tăng giá, trong đó:

Tăng cao nhất là nhóm Thuốc và dịch vụ y tế (+12,97%) nguyên nhân là do Thông tư số 21/2024/TT-BYT của Bộ Y tế; tăng thấp nhất là nhóm thiết bị đồ dùng và gia đình tăng 1,71%. Có 02 nhóm giảm là giao thông giảm 0,51%; bưu chính viễn thông giảm 0,57%.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2025 tăng 3,42% so bình quân cùng kỳ. Trong 09 nhóm hàng hoá tăng giá, tăng cao nhất nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 13,18%, đồ dùng và dịch vụ khác tăng 8,54%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,22%, đồ uống và thuốc lá tăng 2,37%, nhà ở, chất đốt và VLXD tăng 3,47%. Có 02 nhóm chỉ số giá giảm là giao thông giảm 3,69%, bưu chính viễn thông giảm 0,71%.

Chỉ số giá vàng tháng 11 tiếp tục ghi nhận mức tăng đáng kể, phản ánh xu hướng tăng mạnh của giá vàng thế giới. Mức tăng 1,34% so với tháng trước và 60,98% so với cùng kỳ năm trước cho thấy thị trường vàng đang ở trong giai đoạn biến động mạnh, giá vàng thế giới leo cao do nhu cầu mua ròng liên tục từ các ngân hàng trung ương và các quỹ giao dịch (ETF) nhằm đa dạng hóa dự trữ. Bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng và sự bất ổn vĩ mô, Nguồn cung vàng miếng trong nước còn hạn chế, Tâm lý  kỳ vọng giá tiếp tục tăng từ nhà đầu tư đã khuếch đại đà tăng giá trong nước.

Chỉ số giá USD tháng 11 giảm nhẹ 0,09% so với tháng trước; so với cùng kỳ năm 2024, chỉ số giá USD tăng 3,49%; bình quân 11 tháng năm 2025 tăng 3,66% so với cùng kỳ năm trước.

Tác giả: Tuấn Phạm Châu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

13,728

Tổng lượt truy cập

2,049,725
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây