Mới đây, Bộ Công
Thương đã có Văn bản số 52/BCT-TMĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý và phối hợp triển khai các
hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022.
Văn bản nêu cụ thể,
năm 2021, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đẩy mạnh phân
phối hàng hóa của doanh nghiệp Việt qua “Gian hàng Việt trực tuyến”, các chương
trình kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các
sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada,
Postmart... Các chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ
tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản trên nhiều tỉnh, thành phố như Sơn La, Hải
Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Bến Tre, Đồng Tháp, khu vực miền Trung, Tây Nguyên,
miền Nam... Đồng thời hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp địa phương tiếp cận các
chương trình, hàng trăm doanh nghiệp sản xuất Việt, doanh nghiệp địa phương
phát triển kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số thông qua
thương mại điện tử.
Cùng với đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công
Thương) đã và đang phối hợp với các đối tác trong, ngoài nước triển khai chương
tình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt ra thị
trường nước ngoài qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên các sàn thương
mại điện tử quốc tế lớn.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương
mại điện tử tại các tỉnh, thành phố phát triển đồng thời hỗ trợ hiệu quả doanh
nghiệp sản xuất địa phương ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong
hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan chủ trì, phối
hợp những nội dung cụ thể:
Thứ nhất, chủ động xây dựng kế hoạch, các
chương trình, hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp sản
xuất Việt tại địa phương tổ chức phân phối ứng dụng thương mại điện tử qua
“Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước cũng như
tổ chức xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời
đưa vào Kế hoạch phát triển thương mại điện tử, chương trình công tác về thương
mại điện tử của tỉnh, thành phố triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
Thứ hai, tiếp tục cập nhật danh sách doanh
nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, thành phố để đăng ký tham gia các chương
trình do Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã và đang triển
khai.
Thứ ba, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế
số sẽ tiếp tục là đầu mối của Bộ Công Thương, phối hợp với các tỉnh, thành phố
để thực hiện các chương trình, hoạt động phát triển thương mại điện tử cụ thể
trong năm 2022.
Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các đơn
vị chức năng của tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số để triển khai các hoạt động thúc đẩy thương mại điện tử hỗ trợ
doanh nghiệp địa phương như “Gian hàng Việt trực tuyến”, xuất khẩu qua thương
mại điện tử xuyên biên giới, Goonline, Online Friday...
Hòa Trương