Một
người phụ nữ (40 tuổi, trú tại Bengaluru, Karnataka, Ấn Độ) đã trở thành nạn
nhân của một vụ lừa đảo liên quan tới dịch vụ vận chuyển FedEx. Chỉ trong vòng
2 ngày người này đã bị lừa mất hơn 10 triệu rupee (~3 tỷ VND)
Theo
lời kể của nạn nhân, bà nhận được một cuộc gọi từ số lạ. Người gọi tự xưng là
nhân viên làm việc trong lĩnh vực Logistics (Chuyên chở và cung cấp hàng hóa)
tại công ty FedEx, thông báo rằng có một kiện hàng đứng tên nạn nhân được vận
chuyển tới Đài Loan và hiện đang bị giữ tại sân bay Mumbai. Đối tượng trình bày
rằng bên trong kiện hàng có chứa 200g thuốc lắc, một vài cuốn hộ chiếu và vài
bộ quần áo. Sau khi cuộc gọi kết thúc, nạn nhân lại nhận một cuộc gọi khác từ
một người tự xưng là cảnh sát thuộc Đội phòng chống hành vi sử dụng và tàng trữ
chất cấm (NDPS), thông báo tiến hành lệnh bắt giữ khẩn cấp, điều này làm cho
nạn nhân vô cùng lo lắng và hoảng sợ.
Theo đó,
những đối tượng lừa đảo đã thao túng và đe dọa nạn nhân trong một khoảng thời
gian khá dài, yêu cầu nạn nhân vào phòng kín và thực hiện cuộc gọi hình ảnh qua
ứng dụng Skype. Trong khi gọi, bọn chúng yêu cầu nạn nhân khai báo thông tin cá
nhân và liên tục buộc tội nạn nhân, chúng cho biết tài khoản ngân hàng của nạn
nhân đã có những giao dịch liên quan tới rửa tiền. Nhóm tội phạm cũng yêu cầu
nạn nhân chuyển tiền vào ngân hàng RBI (Ấn Độ) nhằm xác nhận và kiểm chứng việc
nạn nhân không có liên quan tới các cáo buộc trên, sau khi xong việc sẽ trả lại
tiền.
Dưới sự thúc
ép dồn dập của những kẻ lừa đảo, người phụ nữ đã chuyển 1,6 triệu Rupee (~400
triệu VND) và 7,5 triệu Rupee (~2,2 tỷ VND) cho các tài khoản khác nhau được
gửi qua ứng dụng WhatsApp. Sau đó, người phụ nữ tiếp tục phải chuyển 930 ngàn
Rupee (~284 triệu VND).
Sau khi
chuyển tiền và thực hiện các thao tác như kẻ lừa đảo yêu cầu, người phụ nữ
không nhận lại được số tiền đã chuyển nên đã báo cáo cho lực lượng công an.
Trước thông
tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ
TT&TT) khuyến cáo người dân nên tuyệt đối cảnh giác trước những cuộc
gọi lạ, tỉnh táo để nhận biết được các dấu hiệu bất thường có nguy cơ lừa đảo.
Người dân cần bình tĩnh, tiến hành xác minh danh tính đối tượng bằng nhiều cách
khác nhau trước khi thực hiện bất cứ một giao dịch nào, đặc biệt là giao dịch
chuyển tiền. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng khi chưa xác minh
được danh tính, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng
dưới mọi hình thức. Khi gặp
các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để
giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.
Theo
dõi và cập nhật các thông tin, tình huống thông tin, tình huống, dấu hiệu về
lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian
mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn)
Nếu
phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)