Đáng chú ý, có
tới 90% lượng nông sản Việt được xuất khẩu ở dạng thô, sau khi nhập về, các
doanh nghiệp nước ngoài chế biến và sử dụng tên, thương hiệu của họ. Và khoảng
80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, không có logo, nhãn mác.
Điển hình như sản
phẩm chè xanh, hiện có tới 80% sản lượng chè sản xuất trong nước được xuất khẩu
tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, song rất ít người tiêu dùng nước ngoài
biết đến thương hiệu chè Việt Nam, mà chủ yếu biết đến nhãn chè của nhiều nước
như: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...
Nếu không cải
thiện được, Việt Nam khó có thể bứt phá để trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu
nông sản. Một trong những nguyên nhân khiến nông sản Việt bị mất thương hiệu
ngay tại thị trường trong nước là do việc quản lý thương hiệu còn lỏng lẻo, quy
trình sản xuất của hợp tác xã còn manh mún, nhỏ lẻ. Đặc biệt, nhiều doanh
nghiệp, hợp tác xã vẫn chưa thực sự quan tâm tới logo, nhãn mác, nguồn gốc,
xuất xứ, nên dễ bị thương lái “nhập nhèm” thương hiệu.
*Những giải pháp cần thực hiện
Để bảo vệ và phát
triển thương hiệu nông sản Việt, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần có những giải
pháp cụ thể như:
Tập trung hoàn
thiện khung chính sách liên quan đến sở hữu công nghiệp nói chung và các quy
định cụ thể về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận nói
riêng nhằm giúp các địa phương tổ chức hiệu quả các hoạt động xây dựng và quản
lý thương hiệu nông sản. Tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành nghề để bảo
vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và các hộ nông dân sản
xuất - kinh doanh nông sản xuất khẩu nhằm xây dựng thương hiệu nông sản xuất
khẩu Việt Nam uy tín trên thị trường thế giới.
Bên
cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu và phân phối sản
phẩm nông sản cần tham gia cùng với Chính phủ và các cơ quan quản lý kinh tế
trong đẩy mạnh việc triển khai các chương trình quảng bá - marketing thương
hiệu và sản phẩm của riêng mình.
Lâu nay, các
doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đầu tư đúng mức cho lĩnh vực này, do vậy
nông sản xuất khẩu vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Cùng
với sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tạo nên giá
trị cốt lõi của mình thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm dựa trên chính
chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Bởi, sự chủ động
nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp
chính là một trong những yếu tố nâng cao sức cạnh tranh, bảo đảm vị thế của
doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngoài
ra
tập trung xây dựng kế hoạch, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành theo định
kỳ, qua đó phát hiện những hạn chế, thiếu sót của hệ thống văn bản, từ đó đề
xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống văn
bản quản lý.
Cùng với đó
nghiên cứu, tham mưu cho UBND địa phương từng bước kiện toàn hệ thống quản lý
chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản từ cấp tỉnh đến cấp xã.
Đồng thời, đẩy
mạnh việc xây dựng các mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, bền vững gắn
với vùng quy hoạch tập trung, kết hợp xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm đầu
ra cho sản phẩm thực phẩm an toàn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm
thực phẩm nông sản đặc sản./.