Dưới tác động của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, vấn đề sống còn đối với
các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Để thích ứng với
tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang
lại, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số
52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban
hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến 2030 với mục tiêu là vừa phát triển Chính phủ số, kinh
tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng
lực đi ra toàn cầu.
Quá trình Chuyển
đổi số sẽ tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh
tế - xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh
doanh theo hướng đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc
gia. Do đó, việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi
số là cơ hội để phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng
quốc gia.
Trong chính sách khuyến công, ngày 20/11/2020, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1881/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình khuyến
công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặt mục tiêu “Tạo điều kiện cho
các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát
triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực
hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế”, “ Hỗ trợ ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu, phát triển sản phẩm
CNNT”, “Tăng cường các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong công tác truyền thông”. Theo đó, tại khu vực nông thôn, các doanh nghiệp,
cơ sở CNNT tuy còn nhiều hạn chế về quy mô, máy móc thiết bị công nghệ, khả
năng tiếp cận tài chính, kinh nghiệm quản trị điều hành, năng lực tổ chức sản
xuất… cũng cần đi theo xu hướng và dòng chảy chung đó để thực hiện chuyển đổi
số. Hay nói cách khác, đối mặt với những thách thức chưa từng có, các doanh
nghiệp, cơ sở buộc phải tìm cách thích ứng với môi trường kinh doanh gần như
đang hoàn toàn thay đổi.
Thực hiện chủ
trương, định hướng của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, hoạt động khuyến công sau
nhiều năm triển khai đã ngày càng đi vào chiều sâu, đúng đối tượng, đem lại
nhiều hiệu quả thiết thực. Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, nhằm khuyến
khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và áp dụng sản xuất sạch
hơn trong công nghiệp, Chương trình khuyến công quốc gia đã chú trọng các nội
dung hoạt động: Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật phổ biến công
nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị, công
nghệ tiên tiến, tự động hóa vào sản xuất; đổi mới, nâng cấp quy trình sản xuất
công nghệ theo hướng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tái sử dụng các
nguồn nguyên liệu hoặc đưa ra các sản phẩm có tính bảo vệ môi trường, bền vững.
Hỗ trợ các cơ sở CNNT sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường; các
hoạt động tư vấn nhằm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; phát triển nguồn
nhân lực có chất lượng, nâng cao năng lực quản lý, tư vấn. Hỗ trợ phát triển
các ngành nghề, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, ứng dụng các thành tựu của
Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến nông lâm thủy
sản... nhằm tăng cường hỗ
trợ các cơ sở CNNT tiếp cận kinh tế số bằng việc tăng cường sự chủ động, linh hoạt trong mọi hoạt động; tiết
kiệm nguồn lực, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng và tăng tính cạnh
tranh của doanh nghiệp; giải quyết tốt những vấn đề xã hội, ô nhiễm môi trường…
để thay đổi cách thức sản xuất truyền thống, tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất
lượng vượt trội.
Một trong những hoạt động khuyến công nổi bật trong hỗ trợ
cơ sở CNNT thực hiện chuyển đổi số là đề án “Hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện
thương hiệu trực tuyến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên toàn quốc” được
thực hiện năm 2022 đã giúp cho cơ sở CNNT có được một “Bộ nhận diện thương hiệu
trực tuyến” gồm website, hệ thống email, Fanpage trên Facebook phục vụ cho hoạt
động quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh
trực tuyến. Thông qua “Bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến” này đã giúp cho cơ
sở CNNT tạo sự tin tưởng ổn định đối với khách hàng truyền thống đồng thời phát
triển khách hàng tiềm năng; tạo cơ chế thuận lợi trong việc thu thập, cung cấp,
khai thác, xử lý, tiếp cận và phản hồi thông tin thị trường đa dạng đồng bộ
tương thích trên các thiết bị di động. Đồng thời tăng cường tính tương tác giữa
doanh nghiệp và khách hàng, nâng cao uy tín và hình ảnh doanh nghiệp, cải thiện
chất lượng dịch vụ khách hàng, đơn giản hóa, chuẩn hóa các quy trình giao dịch,
tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ, tăng khả năng tiếp cận thông tin và
giảm chi phí vận chuyển, tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh
doanh.
Giai
đoạn tới trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, sẽ chứng kiến những chuyển
biến chưa từng có trong tổ chức và vận hành của các doanh nghiệp. Đứng trước cơ
hội cũng như thách thức từ xu hướng đó, các cơ sở CNNT nếu bắt kịp và chuẩn bị
lộ trình phù hợp sẽ đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh
doanh. Đồng hành cùng các cơ sở CNNT công tác khuyến công cũng đang được đổi
mới theo hướng kết hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp; theo chuỗi ngành
hàng, chuyển đổi số.
Nguồn: Bộ Công Thương