Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Thông báo về việc tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương trong dịp Tết Nguyên đán 2025 || công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị như sau: Số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử - Ông Phạm Văn Cường – Giám đốc Sở Công Thương - Số điện thoại: 0913 755 979 - Email: cuongdizadn@yahoo.com.vn **** Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”

Thanh toán trực tuyến khi thực hiện các thủ tục hành chính ngành công thương

PHÁP ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI LỚN CỦA VIỆT NAM
 

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp Đại sứ ngày 12/4/1973. Hiện nay, Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ năm của Việt Nam (sau Đức, Hà Lan, Anh và Italia). Kim ngạch thương mại năm 2022 đạt 5,3 tỷ USD, tăng 10% so với 4,8 tỷ USD năm 2021, đạt 7,6 tỷ Euro vào năm 2023. Hai bên đang nỗ lực tận dụng các lợi thế để triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã trở nên chủ động hơn trong phương thức tìm kiếm và tiếp cận thông tin thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn hơn trong việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động tìm hiểu thị trường, chẳng hạn như cử đại diện đến Pháp để tham gia các hội chợ thương mại quốc tế và khảo sát thực tế.

Thị trường Pháp, với nhiều nét đặc thù của một thị trường cữa ngõ và cộng đồng Việt kiều lớn. Pháp không chỉ là một thị trường có nhu cầu cao về chất lượng sản phẩm mà còn có các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và xã hội đối với hàng hóa nhập khẩu và lưu thông. Đây chính là thách thức lớn đối với doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam. 

Khi xuất khẩu hàng hóa vào châu Âu, một trong những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt là các quy định khắt khe về chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong các ngành hàng như nông sản, thực phẩm chế biến, và dệt may. Các tiêu chuẩn liên quan đến phát triển bền vững, bao gồm đóng gói thân thiện với môi trường và truy xuất nguồn gốc, ngày càng được nhấn mạnh. Về cơ bản, các điều kiện tiêu chuẩn khắt khe này áp dụng chung cho toàn châu Âu.

Với Pháp, đặc thù của thị trường là hàng hóa nhập khẩu vào Pháp chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước Pháp, tức là khi nhà nhập khẩu quyết định nhập một mặt hàng nào đó, họ đã phải tính luôn tới thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng tại sở tại.

Pháp là thị trường đã được định hình từ lâu, ở đó không chỉ các nhà xuất khẩu, bản thân số lượng các nhà nhập khẩu cũng đã ổn định và hầu hết đã có những đối tác cung cấp tin cậy của mình. Điều này khiến cho việc cạnh tranh trên thị trường Pháp càng gay gắt.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù có sản phẩm tốt, nhưng các doanh nghiệp vẫn còn gặp hạn chế về kỹ năng tiếp cận thị trường, khả năng nghiên cứu khách hàng, và thậm chí đôi khi thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong hồ sơ xuất khẩu hay tài liệu quảng bá sản phẩm. Điều này đã ảnh hưởng đến việc xây dựng niềm tin với đối tác Pháp.

Pháp là một thị trường với những đặc thù rất phù hợp để phát triển hàng hóa Việt Nam. Trước hết, đây là quốc gia có dân số lớn thứ hai tại châu Âu, với gần 68 triệu người. Pháp không chỉ là một thị trường tiêu thụ nội địa lớn mà còn là trung tâm tái xuất quan trọng, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống logistics phát triển.

Văn hóa tiêu dùng Pháp rất đa dạng và cởi mở, đặc biệt với các sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao, tạo cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, Pháp sở hữu thị trường bán lẻ lớn thứ hai tại châu Âu, với tổng giá trị khoảng 470 tỷ euro, và là nơi xuất phát của 4 trong số 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu.

Pháp cũng là quốc gia có cộng đồng người châu Á lâu đời và lớn nhất tại EU, trong đó cộng đồng Việt kiều tại Pháp là đông nhất châu Âu, với gần 400 nghìn người. Cộng đồng này không chỉ là kênh phân phối quan trọng mà còn là cầu nối văn hóa giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng sở tại.

Việc xây dựng thương hiệu tại nước ngoài là một quá trình dài hạn và đòi hỏi nguồn lực đáng kể, không phải là sân chơi cho tất cả mọi doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp đã xác định mục tiêu phát triển bền vững tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Pháp - một thị trường đòi hỏi cao về chất lượng và uy tín - việc xây dựng thương hiệu là yếu tố không thể thiếu. Để tham gia vào thị trường Pháp các doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm quan trọng như:

Xác định rõ thị trường mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị hiếu và văn hóa tiêu dùng tại Pháp, xác định phân khúc khách hàng cụ thể, và đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất. Đây là một thị trường mà sự cá nhân hóa trong sản phẩm, tính thẩm mỹ có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm.

Tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Người tiêu dùng Pháp rất coi trọng chất lượng và tính bền vững của sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm, mà còn đáp ứng các yêu cầu về môi trường, trách nhiệm xã hội, và truy xuất nguồn gốc.

Doanh nghiệp cần tận dụng các chương trình hỗ trợ từ phía Bộ Công Thương và các Thương vụ. Việc tham gia không chỉ hỗ trợ thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp, mà còn tạo cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam tham gia vào các sự kiện quảng bá thương hiệu tại Pháp.

Xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Thương hiệu không thể xây dựng trong một sớm một chiều. Điểm quan trọng nhất trong khâu này là tìm được đối tác tại Pháp tin cậy và cùng nhau phối hợp, đồng hành đẩy mạnh truyền thông để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng tại Pháp. Doanh nghiệp cần xác định đây là một quá trình dài hạn, đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về tài chính mà cả về chiến lược và con người.

Doanh nghiệp cần xem việc xây dựng thương hiệu không chỉ là một mục tiêu kinh doanh, mà còn là một cam kết để mang đến những giá trị bền vững, phù hợp với yêu cầu của thị trường và kỳ vọng của người tiêu dùng Pháp. Với cách tiếp cận đúng đắn và sự hỗ trợ từ các cơ quan liên quan, tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thành công trong việc xây dựng thương hiệu tại Pháp và châu Âu.

Một cửa điện tử

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương



 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Phường Trung Dũng, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​