Thời
gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
(Ban Chỉ đạo 264) tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai
nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá dành cho hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai nói riêng.
Trong
xu hướng thị hiếu tiêu dùng có nhiều thay đổi, nhiều người tiêu dùng
mong muốn các sản phẩm hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP của địa phương ngày càng
tạo được nhiều điểm nhấn, nâng cao giá trị hình ảnh, mở rộng các kênh quảng bá,
giới thiệu sản phẩm.
Anh
Hiếu Lê, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hưng,
huyện Xuân Lộc), chia sẻ thời gian qua, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất
lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, công ty còn chú trọng hoạt động phát
triển sản phẩm hạt điều chế biến với thương hiệu Vigonuts. Công ty có đội ngũ
tư vấn về phát triển sản phẩm dựa trên những khảo sát từ thị hiếu người tiêu
dùng để phát triển các dòng sản phẩm mới với nhiều mùi vị đặc trưng, đáp ứng
được thị hiếu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng…
“Hiện
nay, công ty đã được chứng nhận 6 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: hạt điều vị rang
muối nguyên bản, hạt điều vị tỏi ớt, hạt điều vị tomyum Thái Lan, hạt điều vị
phô mai trứng muối, hạt điều vị sữa dừa và bánh thuyền siêu hạt Nga Biên. Trong
năm 2024, công ty đã hoàn thiện hồ sơ gửi cấp thẩm quyền đánh giá, thẩm định 5
sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao. Với việc phấn đấu đạt chuẩn, nâng hạng sản phẩm
OCOP sẽ góp phần giúp sản phẩm tiếp tục mở rộng các kênh quảng bá thương hiệu,
nâng cao lòng tin với người tiêu dùng…” - anh Hiếu Lê cho hay.
Tương
tự, Giám đốc Điều hành Cơ sở Hoa Sen (thành phố Long Khánh) Trần Trí Dũng cho
biết, từ năm 2019 đến nay, Cơ sở Hoa Sen có 8 sản phẩm được chứng nhận OCOP, cụ thể là: tương ớt, tương đen, tương cà, nước mắm chay
từ thơm, tương hột, nước tương, tương hột xào sả, tương chấm gỏi cuốn. Hiện cơ
sở đã cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng, quán ăn. Trong thời gian tới, cơ sơ
mong muốn kết nối, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng thông qua các kênh phân
phối, bán lẻ. Đặc biệt, cơ sở cũng chú trọng phát triển hoạt động thương mại
điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh live stream, kinh
doanh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop…
Đồng
Nai có nhiều đặc sản địa phương, sản phẩm thế mạnh, số lượng sản phẩm OCOP ngày
càng được mở rộng và phát triển. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động giao
thương trên môi trường trực tuyến ngày càng phát triển, lượng hàng hóa đa dạng,
dồi dào hơn.
Các
địa phương trong tỉnh ngày càng quan tâm đến công tác tuyên truyền, quảng bá
cho sản phẩm OCOP của địa phương với hình thức tuyên truyền đa đạng. Qua đó,
giúp cho người dân biết đến sản phẩm OCOP nhiều hơn.
Chủ
tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Vận động 264 huyện Xuân Lộc Lê Thị
Hiệp cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 36 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó
có 1 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao và 35 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian
qua, huyện chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của địa
phương. Toàn huyện hiện có 3 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, huyện
còn phối hợp với các cơ quan báo, đài trong tỉnh, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa,
thông tin và thể thao huyện triển khai phóng sự, clip, bài viết về các sản phẩm
tiềm năng OCOP và các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện; tăng cường hỗ trợ chủ
thể OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội thảo, hoạt động
quảng bá, giới thiệu sản phẩm…
Cuối
tháng 10 vừa qua, các đoàn của Ban Chỉ đạo 264 tỉnh đã tiến hành khảo sát việc
thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương trong tỉnh để lắng nghe, ghi
nhận những tâm tư, nguyện vọng trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình
OCOP của các chủ thể OCOP ở các địa phương. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất,
công ty mong muốn kết nối, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; đưa sản
phẩm vào các hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại, thúc đẩy hoạt động thương mại
điện tử…
Ông
Nguyễn Huy Sang, đại diện Cơ sở Phúc Bảo (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) - đơn
vị sản xuất và cung ứng sản phẩm trà Phú Hội, bày tỏ cơ sở hiện có 2 sản phẩm
đã đạt chuẩn OCOP 3 sao và 1 sản phẩm trà Phú Hội vị gừng đang hoàn thiện hồ sơ
xét sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cơ sở mong muốn có thêm các chương trình hỗ trợ để
phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm trà Phú Hội vào các hệ thống phân phối như
siêu thị, các kênh thương mại điện tử…
Thời gian tới,
các địa phương sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan tháo gỡ những khó khăn của các chủ thể OCOP liên quan đến sở hữu trí
tuệ, phát triển thương hiệu, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của địa
phương.
Các
địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ các
chủ thể OCOP nâng cấp, hoàn thiện về sản phẩm, tập trung đổi mới và cải thiện
công nghệ, quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã,
đảm bảo truy xuất nguồn gốc; mở rộng các kênh phân phối, thúc đẩy các kênh thương
mại điện tử.