Trang chủ : Quá trình phát triển Home
 

 Quá trình phát triển

 

​Giới thiệu quá trình hình thành và phát triển ngành công thương Đồng Nai.

          Ngành Công Thương Đồng Nai được hình thành từ sau ngày thống nhất đất nước, với xuất phát điểm từ một Tỉnh nông nghiệp chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, tính đến cuối năm 2015 sau hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, ngành công thương đã chiếm tỷ trọng đến 94,03% trong cơ cấu kinh tế của Tỉnh (nông nghiệp còn lại chỉ chiếm 5,97%), điều này cho thấy với sự tăng trưởng công nghiệp và thương mại đã góp phần quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Tỉnh.  

Với xuất phát điểm từ một nền kinh tế nông nghiệp, công nghiệp chỉ duy nhất có một khu công nghiệp, 33 nhà máy hoạt động cầm chừng, quy mô doanh nghiệp nhỏ (từ 50 đến 100 công nhân), thiếu nguyên liệu, không có chuyên gia kỹ thuật do không được nước ngoài cung cấp, nhưng sau 40 năm xây dựng và phát triển, tính đến nay Đồng Nai đã quy hoạch được 34 khu công nghiệp, với tổng diện tích hơn 11.000 ha, trong đó có 30 khu công nghiệp đi vào hoạt động, với tổng diện tích hơn 9.500 ha, thu hút hơn 1.400 dự án, với tổng vốn đầu tư nước ngoài gần 20 tỷ USD và hơn 46.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, giải quyết việc làm cho gần 500.000 lao động. Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch 27 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.500 ha, trong đó có 04 cụm công nghiệp cơ bản đã hoàn chỉnh hạ tầng, 09 cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư đang triển khai thủ tục xây dựng hạ tầng, thu hút được 187 dự án đầu tư có vốn đầu tư trong nước.

Đối với lĩnh vực thương mại, trong 40 năm qua, mạng lưới cửa hàng kinh doanh thương mại được phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, hệ thống kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh có 7 siêu thị (Hoàng Đức; Metro Biên Hòa; Coopmart Biên Hòa; siêu thị Đồng Nai; siêu thị Vinmart, siêu thị BigC; siêu thị Thạnh Phú); 3 trung tâm thương mại (Big C; Lotte; Vincom), 169 chợ đang hoạt động, hơn 3.300 doanh nghiệp, 64.000 hộ cá thể với tổng số lao động trên 134.000 người. Tổng mức bán lẻ hàng hoá không ngừng tăng qua các thời kỳ, tính đến năm 2015 đạt 122,7 ngàn tỷ đồng, gấp 42 lần so với năm 1995. Kim ngạch xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD, gấp 63 lần so với năm 1995, cơ cấu hàng hoá xuất khẩu có những chuyển biến tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm hàng chế biến, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao.​


 

 Thông báo

 
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Lượt truy cập