1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cảnh báo kịp thời,
hướng dẫn kỹ năng ứng phó tình hình mưa, lũ đến các cơ quan, tổ chức, các chủ đầu tư có công
trình đang xây dựng, các chủ phương tiện vận
tải thuỷ, khai thác khoáng sản, người dân,
khách du lịch tại các khu vui chơi giải trí biết để chủ động ứng phó, phòng tránh thiệt hại do mưa
lớn, lốc, sét, gió mạnh, lũ, lũ quét và nguy cơ sạt lở đất, ngập úng có thể xảy
ra. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai để có biện
pháp ứng phó kịp thời.
2. Kiểm tra,
rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao
xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; các khu vực hạ lưu hồ chứa thủy điện thường xuyên xảy
ra ngập lụt khi xả lũ để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người
dân khi có tình huống xấu xảy ra; có phương án xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.
3.
Triển khai công tác đảm bảo an toàn, phòng chống ngập lụt cho các khu đô thị tập trung, các
khu công nghiệp, rà soát, bố trí kịp thời lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn
sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông
chính khi xảy ra mưa lớn.
4. Rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và
vùng hạ du nhất là các hồ thủy điện; cử người theo dõi thường xuyên mực nước, thông báo
nhanh, kịp thời tình hình xả lũ của các hồ chứa đến các địa phương vùng hạ lưu
để chủ động phòng tránh thiệt hại do ngập lụt gây ra; chủ động điều tiết hợp lý
mực nước hồ chứa để đảm bảo dung tích phòng lũ và an toàn
công trình. Đối với các tuyến bờ bao phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi và xử
lý kịp thời các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn khi có mưa lũ, ngập lụt, có
phương án đảm bảo an toàn cho công trình, phòng, chống sự cố vỡ bờ bao.