Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm
2022 dự kiến diễn ra tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan vào tháng 11/2022 tập trung
quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam đến thị trường Thái Lan
và quốc tế.
Ngày 26/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng
Đỗ Thắng Hải đã tiếp ông Olivier Langlet — Tổng giám đốc điều hành Tập
đoàn Central Retail Việt Nam về công tác chuẩn bị Tuần hàng
Việt Nam tại Thái Lan năm 2022. Cùng tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo
Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Cục Xúc tiến
thương mại, Văn phòng Bộ Công Thương.
Ông Olivier Langlet bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ
Công Thương đã hỗ trợ tích cực giúp toàn bộ nhân viên của Tập đoàn tại Việt Nam
được tiêm văcxin phòng dịch Covid-19. Nhờ đó, Tập đoàn đã duy trì tốt hoạt động
và phục vụ người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, tích cực đồng hành
cùng Bộ Công Thương và các địa phương trong kết nối tiêu thụ
sản phẩm của các hợp tác xã, hộ kinh doanh ngay trong thời điểm dịch bệnh diễn
biến phức tạp. Trong năm 2021, Tập đoàn đã khai trương thêm 3 trung tâm thương
mại mới tại Việt Nam.
Về kế hoạch phát triển trong 5 năm tới tại Việt
Nam, ông Olivier Langlet thông tin: Mới đây Central Retail đã công bố gói đầu
tư 20.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng thương mại của Tập đoàn tại Việt Nam, mục
tiêu tăng các điểm bán lên gấp đôi, và phát triển hệ sinh thái của Tập đoàn tập
trung về thực phẩm, phi thực phẩm, trung tâm mua sắm tiện ích hiện đại và phát
triển dịch vụ, tăng tiện ích cho người dân và khách hàng.
“Chúng tôi mong muốn phát triển mô hình kinh
doanh mới, đồng thời tập trung xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng hàng hoá cho
kinh doanh bán lẻ hiện đại; giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển được
những sản phẩm tốt nhất, tăng thu nhập cho người nông dân và mang đến giá bán
hợp lý cho người tiêu dùng cuối cùng”, ông Olivier Langlet bày tỏ.
Chia sẻ với Thứ trưởng về kế hoạch tổ chức Tuần
hàng Việt Nam sắp tới, ông Olivier Langlet cho biết: Tuần hàng Việt Nam tại
Thái Lan năm 2022 là lần thứ 6 được tổ chức tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan tiếp
nối mục tiêu chung tay cùng Chính phủ Việt Nam quảng bá nét đẹp văn hóa, các
điểm đến du lịch hấp dẫn và đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm tốt nhất từ
Việt Nam đến thị trường Thái Lan và bạn bè quốc tế.
Tuần hàng năm nay dự kiến tổ chức vào
tháng 11/2022 tại Trung tâm thương mại Central World với chủ đề Hương vị Việt
(Taste of Vietnam). Điểm đặc biệt của sự kiện là Tuần hàng Việt Nam sẽ diễn ra
trùng với thời điểm Chính phủ Thái Lan tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn
Hợp tác Kinh tế Châu Á — Thái Bình Dương APEC.
Chương trình năm nay sẽ quảng bá các sản phẩm
tốt nhất của Việt Nam với các tiêu chí: Sản phẩm mới, gần gũi thiên nhiên, tốt
cho sức khỏe, sản phẩm chất lượng nhất Việt Nam (best of Vietnam)... Đặc biệt
là mang mô hình trung tâm thương mại Go mang dấu ấn trí tuệ Việt Nam để giới
thiệu tại sự kiện, các sản phẩm thực phẩm đặc trưng, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm
phi thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như: Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm OCOP 5 sao
đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của các địa phương; các sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu
dùng mới hiện nay như thực phẩm đạm thực vật của Vinamit...
Dự kiến Tuần hàng năm nay sẽ có khoảng 50 gian
hàng trưng bày các sản phẩm Việt Nam, đặc biệt chương trình còn giới thiệu đến
khách tham quan các sản phẩm của 2 điểm đến đặc biệt của Việt Nam ở hai đầu đất
nước là Lào Cai và Cà Mau với nông sản miền cao và hải sản miền biển cũng như
quảng bá di sản văn hoá phi vật thể, các sản phẩm quà tặng độc đáo, đặc sắc của
2 địa phương.
Bên cạnh sự kiện chính khai mạc Tuần hàng, trưng
bày và bán các sản phẩm Việt Nam, Central Retail sẽ tổ chức Hội thảo kết nối
giao thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, kênh
phân phối cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang đất nước
Chùa Vàng.
Ông Olivier Langlet — Tổng giám đốc
điều hành Central Retail Việt Nam mong muốn quảng bá những sản phẩm tốt nhất
Việt Nam ra thị trường Thái Lan và thế giới
“Tập đoàn rất nghiêm túc chuẩn bị cho Tuần
hàng Việt Nam tại Thái Lan, bởi lẽ sự kiện không chỉ giới thiệu về Tập đoàn mà
quan trọng hơn là quảng bá sản phẩm Việt Nam, mang hình ảnh tốt nhất của Việt
Nam tới Thái Lan và ra thị trường thế giới”, đại diện Tập đoàn Central
Retail khẳng định.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
đánh giá cao Central Retail thực hiện đúng những định hướng, chỉ đạo của Chính
phủ và Bộ Công Thương trong việc cung ứng hàng hóa cho các địa phương, nhất là
mặt hàng thiết yếu cho người dân trong bối cảnh Covid-19 thời gian qua. Thứ
trưởng cũng chúc mừng Central Retail nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 10 năm có mặt
tại Việt Nam, đồng thời góp phần vào kết nối cung - cầu hàng hóa cho thị trường
Việt Nam, nhất là kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm cho người
nông dân Việt Nam.
"Mong muốn thời gian tới Central Retail
tiếp tục quan tâm đến việc phối hợp trực tiếp cùng những nhà sản xuất, hướng
dẫn cho họ về các mẫu mã, quy cách, về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm để
một mặt có thể tăng cường việc tiêu thụ các sản phẩm của các nhà sản xuất,
người nông dân Việt Nam nhưng mặt khác phải cung ứng ra thị trường các mặt hàng
đảm bảo về chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng", Thứ
trưởng chia sẻ và ủng hộ việc Central Retail tăng điểm bán theo hướng thương
mại văn minh, hiện đại, đặc biệt là tăng cường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của
Việt Nam như nông sản, thực phẩm..., hỗ trợ ngườii nông dân, nhà sản xuất tiêu
thụ sản phẩm của mình.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao
những nỗ lực của Central Retail trong công tác chuẩn bị tổ chức Tuần hàng Việt
Nam tại Thái Lan
Đánh giá cao những nỗ lực của Central Retail
trong công tác chuẩn bị tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Thứ
trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh Tuần hàng được tổ chức vào thời điểm
diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2022 là dịp rất tốt để quảng bán sản phẩm thế
mạnh và văn hoá, lịch sử của Việt Nam.
Qua trao đổi, Thứ trưởng cho rằng định hướng tổ
chức sự kiện này rất phù hợp khi tập trung giới thiệu các sản phẩm tốt nhất của
Việt Nam nhưng đồng thời rất đặc trưng. Bộ Công Thương sẽ giao Vụ Thị trường
Châu Âu - Châu Mỹ là đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục, đơn vị liên quan hỗ trợ
Central Group tổ chức thành công sự kiện.
Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
đề nghị Central Retail và Central Group nói chung tiếp tục tích cực triển khai
các cam kết tại MOU đã ký với Bộ Công Thương trong đó có các hoạt động nghiên
cứu và đánh giá khả năng phát triển các dự án nông nghiệp của Tập đoàn tại Việt
Nam. Theo đó Central Group sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia sản xuất các
sản phẩm nông nghiệp rau củ theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và nước ngoài;
tổ chức phân phối tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của Tập đoàn ở
Thái Lan và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác góp phần tiêu thụ các sản phẩm thế
mạnh của Việt Nam, đảm bảo quy định của các thị trường hướng tới và khẳng
định là nguồn hàng chất lượng, giá cả cạnh tranh, kênh mua sắm an toàn và tiết
kiệm cho người tiêu dùng.
Đề nghị Central Retail
đẩy mạnh việc thu mua hàng hóa các loại có nguồn gốc từ Việt Nam để xuất khẩu
vào hệ thống, đặc biệt tập trung vào nhóm hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh như:
nông thủy sản, hàng may mặc, đồ gia dụng, thiết bị máy móc trong nhà...
Hòa Trương