Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: 02513. 822232 hoặc 02518. 824824 bấm số nội bộ 132 (Mr.Đức) hoặc Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam **** Tháng Công nhân 2023 "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển" **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 MŨI 4, ĐỪNG ĐỂ MẤT CƠ HỘI ĐƯỢC BẢO VỆ LIÊN TỤC
 

​Hiện dịch COVID-19 đã hạ nhiệt, số người nhiễm giảm sâu và không có tử vong. Cho thấy hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, thực tế này đang dẫn đến tình trạng nhiều người chủ quan, xem thường việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 và tỏ ra không mặn mà với việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4, điều này rất nguy hiểm, vì kháng thể trong người sẽ giảm dần theo thời gian, cơ thể sẽ mất khả năng miễn dịch, có thể mắc COVID19 tái đi tái lại và sẽ bị nguy cơ cao nếu xuất hiện biến chủng mới có độc lực cao, gây bệnh cảnh nặng và có thể tử vong. 

1. Hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 

- Vắc xin phòng COVID-19 đã chứng minh được hiệu quả trong việc bảo vệ cho người tiêm và cộng đồng. Bản thân người tiêm đủ liều vắc xin có thể không bị mắc COVID-19, nếu mắc thì có triệu chứng nhẹ và rất hiếm tử vong. 

- Nhờ đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin cao, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, giảm số ca mắc và tử vong. 

- Tuy nhiên, kháng thể từ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian và cơ thể sẽ mất khả năng bảo vệ. Sau khi tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2) thì khả năng bảo vệ là trên 80%, sau 3-6 tháng hiệu lực bảo vệ giảm dần, chỉ còn 50% (nhất là với chủng Omicron). Nếu tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) kháng thể tăng lên được 70%, nhưng lại giảm dần từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 xuống còn 30%. Do đó nếu không tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm, nếu xuất hiện chủng COVID-19 mới thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng và có thể tử vong. 

2. Khi bệnh SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện biến chủng mới có độc lực cao và lây lan nhanh thì vắc xin vẫn là lá chắn bảo vệ cần thiết cho mọi người 

- Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hiện nay dịch bệnh giảm dần nhưng sẽ không kết thúc mà chuyển sang dạng bệnh lưu hành và có khả năng bùng phát thành dịch, cũng có thể quá trình biến đổi gene của vi rút sẽ xuất hiện chủng mới có động lực cao và khả năng lây lan nhanh hơn các chủng trước đây tạo thành đợt dịch lớn tiếp theo ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người dân. 

- Ngoài ra, dù độc lực vi rút SARS-CoV-2 có giảm và nhiều người nhiễm thấy sức khỏe cũng bình thường, không triệu chứng nặng, nhưng những ảnh hưởng hậu COVID-19 là có và đang gây rất nhiều triệu chứng, hệ lụy khác nhau liên quan đến tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp, nội tiết và làm thay đổi tâm lý … Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 203 triệu chứng hậu COVID. Việc mắc COVID-19 tái đi tái lại sẽ để lại những di chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

- Vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đã và đang khuyến cáo người dân tiêm mũi thứ 4, tiến dần đến việc tiêm chủng phòng COVID-19 hằng năm như cúm mùa. 

3. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 có bị ảnh hưởng đến sức khỏe, như gây ra tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục,… 

- Hiện nay có tin đồn tiêm vắc xin phòng COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe, như gây ra tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục,… tuy nhiên đây là những thông tin không có căn cứ. 

- Việc sử dụng vắc xin luôn được theo dõi nghiêm ngặt tính hiệu quả và các phản ứng không mong muốn, các tác dụng phụ. Các nghiên cứu đều cho thấy vắc xin phòng COVID-19 không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khả năng tình dục và cũng không ghi nhận các tác dụng phụ như tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ. 

- Ngược lại, những nghiên cứu về các ảnh hưởng của hậu COVID-19 thì đã được khẳng định, có 203 triệu chứng, trong đó có tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục, … Do đó, người dân không nên tin theo những lời truyền miệng không căn cứ để rồi mất cơ hội được bảo vệ liên tục khi từ chối tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4. 

4. Trong đợt tiêm vắc xin mũi 4 này những đối tượng nào được tiêm, tiêm vắc xin gì? 

- Thời gian qua, nhiều nước trên thế giới đã triển khai mũi tiêm thứ 4 vắc xin phòng COVID-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới. 

- Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc xin (Bộ Y tế) đã thống nhất và yêu cầu các địa phương sử dụng vắc xin đã được phân bổ qua các đợt để triển khai tiêm mũi 4 cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm: 

+ Người từ 50 tuổi trở lên; 

+ Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; 

+ Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.  

- Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc COVID19 sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn tiêm 3 tháng sau khi mắc bệnh. 

- Việc người đã tiêm vắc xin, sau đó bị mắc COVID-19 và bị mắc đi mắc lại nhiều lần không phải là hiếm, do đó người mắc COVID-19 vẫn phải tiêm nhắc mũi vắc xin, lúc này khả năng bảo vệ chống tái nhiễm COVID-19 gần như là tuyệt đối. 

- Tỉnh Đồng Nai chúng ta sẽ sử dụng vắc xin tiêm mũi 4 lần này là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna). 

5. Các công ty, xí nghiệp cần tổ chức và vận động công nhân, người lao động tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 

- Sức khỏe người lao động là vốn quý của công ty, xí nghiệp, nếu dịch bệnh xảy ra, nhiều người lao động phải nghỉ do bệnh ảnh hưởng lớn đến sản xuất, hơn nữa tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cũng là tiêu chí để đánh giá an toàn sản xuất khi có dịch xảy ra. 

- Vì vậy dù phải mất thời gian, ảnh hưởng đến một vài buổi lao động, các công ty, xí nghiệp cần vận động và tổ chức cho công nhân, người lao động tiêm nhắc vắc xin phòng COVID-19 (mũi 4 và vét mũi 3). 6. Phòng bệnh vẫn hơn 

- Tục ngữ Việt Nam có câu: Phòng bệnh hơn trị bệnh, chúng ta không tiêm nhắc các mũi vắc xin thì kháng thể sẽ giảm dần và cơ thể mất khả năng tự bảo vệ. Nếu dịch COVID-19 xuất hiện với những chủng nguy hiểm có độc lực và lây lan cao như trước đây, chúng ta lại phải mất thời gian ít nhất 1 tháng để hoàn thành tiêm 2 mũi cơ bản và 14 ngày chờ vắc xin có hiệu lực thì cơ thể chúng ta mới mong được bảo vệ an toàn trước dịch bệnh. 

- ĐỂ ĐƯỢC BẢO VỆ LIÊN TỤC NGƯỜI DÂN CẦN NHANH CHÓNG TIÊM CÁC MŨI NHẮC VẮC XIN PHÒNG COVID-19 ĐÚNG QUY ĐỊNH./.

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương



 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​