Đính kèm Báo cáo ban hành
Đính kèm BIỂU MẪU SỐ LIỆU QUÝ I/2022
(kèm theo file Word)
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính Quý I năm 2022
Thực hiện Kế hoạch số
16341/KH-UBND ngày 28/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh
Đồng Nai năm 2022; Công văn số 585/SNV-TT ngày 25/02/2022 của Sở Nội vụ hướng dẫn
thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính định kỳ, Sở Công Thương báo cáo
công tác cải cách hành chính Quý I năm 2022 như sau:
I. CÔNG TÁC
CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC)
1. Chỉ đạo, điều
hành CCHC, kiểm soát TTHC
Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 16341/KH-UBND ngày 28/12/2021 nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp,
công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục
hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm giải
trình, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng
của người dân và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Sở Công Thương đã xây dựng
các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2022, cụ thể: số 579/KH-SCT
ngày 29/01/2022 cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2022; số 353/KH-SCT
ngày 19/01/2022 kiểm soát thủ tục hành
chính Sở Công Thương năm 2022; số 566/KH-SCT ngày 28/01/2022 kiểm tra cải cách
hành chính năm 2022; số 991/KH-SCT ngày 02/03/2022 rà soát, đơn giản hóa quy định,
thủ tục hành chính Sở Công Thương năm 2022; số 932/KH-SCT ngày 25/02/2022 thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2022; số
1046/KH-SCT ngày 04/3/2022 kế hoạch Thông
tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2022.
Trong
đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong năm 2022, cụ
thể:
- Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính
sách tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi thu hút đầu tư,
huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và nâng cao năng lực hội
nhập quốc tế.
- Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật
do HĐND, UBND tỉnh ban hành; tăng cường sự tham gia lấy ý kiến rộng rãi của người
dân, tổ chức và xã hội trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán của quy định pháp luật.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp
luật, kịp thời phát hiện và
đề xuất xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực
hoặc không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Những kết quả nổi bật đạt được
trong kỳ báo cáo:
+ Trong Quý I năm
2022, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác CCHC; dần hoàn thiện phần mềm quản
lý, điều hành văn bản mới nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử
theo kế hoạch, đồng thời đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình
nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 12/07/2018 của Thủ
tướng Chính phủ.
+ Luôn đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn
vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ
vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống
trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công
Thương hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong xác thực
văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
- Trách nhiệm của
người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, kiểm tra
về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện cụ thể như sau:
+ Luôn nêu cao tinh
thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, kiểm soát THHC, từ đó
tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng
của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC
lĩnh vực Công Thương.
+ Chỉ đạo sát sao,
đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn,
nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan trong giải
quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến
TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu.
+ Chỉ đạo đẩy mạnh
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành công việc của
Sở với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn bản điện tử
thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản theo quy định.
+ Bộ phận một cửa của
Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong quá trình xử
lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; liên tục cải tiến quy trình giải
quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp
luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
2. Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm
soát TTHC
- Sở Công Thương
xây dựng Kế
hoạch số 566/KH-SCT ngày 28/01/2022 kiểm tra cải cách hành chính năm 2022, Kế hoạch số 353/KH-SCT ngày
19/01/2022 kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022, qua đó xác định một số
nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính các
phòng, đơn vị thuộc Sở; rà soát những thuận lợi, khó khăn, kịp thời chỉ đạo,
đôn đốc hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.
+ Công tác kiểm tra cải cách hành chính cần
triển khai hiệu quả, thực chất; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tích cực
triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở Công Thương.
+ Công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng
điểm; tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai cải
cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.
+ Quá trình kiểm tra đảm bảo không gây trở
ngại đến hoạt động của các phòng, đơn vị thuộc Sở.
+ Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật có quy định thủ tục hành chính của ngành công thương; tăng cường chất
lượng việc công bố, công khai minh bạch thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá
thủ tục hành chính nhằm phát hiện, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết,
không hợp lý, không phù hợp; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc kiến nghị
với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các thủ tục hành
chính theo quy định; vận hành, khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến quy định thủ tục hành chính, tăng cường kiểm tra thực hiện
hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong
nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
+ 100 % thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được ban hành
mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định.
+ 100 % thủ tục hành chính của Sở Công Thương được
công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện
cho việc khai thác, sử dụng.
+ Phê duyệt phương án đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ
tục hành chính; tiếp tục đề xuất phân cấp để đảm bảo đạt tối thiểu 20% thủ tục
hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phù hợp quy định và
điều kiện thực tiễn của Sở Công Thương.
+ 100 % thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Công Thương được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết
trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 99 % tại Sở Công
Thương.
+ Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn của Sở
Công Thương đạt tối thiểu 99%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về
giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%.
+ Tối thiểu 98 % phản ánh kiến nghị của người dân, tổ
chức liên quan giải quyết thủ tục hành chính của Sở Công Thương được xử lý dứt
điểm trong thời gian quy định; tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý phản ánh
kiến nghị đạt tối thiểu 95%.
- Xây dựng kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ
tục hành chính trọng tâm năm 2022 của Sở Công Thương. Trên cơ sở đó, xây dựng
phương án kiến nghị đơn giản hóa quy định hành chính, thủ tục hành chính.
3. Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC
Tham mưu ban
hành Kế hoạch số 932/KH-SCT ngày 25/2/2022 về thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính của Sở Công Thương năm 2022; theo đó yêu cầu cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời,
đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh
đối với cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp; đổi mới và đa
dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các
nội dung, đảm bảo gần gũi, thiết thực với người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền
công tác cải cách hành chính phải gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch
số
579/KH-SCT ngày 29/01/2022 cải cách hành chính của Sở Công Thương năm
2022; phù hợp với thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.
Hình thức tuyên
truyền: việc tuyên truyền trên Báo Đài phát thanh – Truyền hình Đồng Nai, Báo
Công Thương, Báo Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử Website của Sở, Sổ tay phổ biến
chính sách công nghiệp – thương mại và thủ tục hành chính của ngành công thương;
qua các lớp tập huấn luyện về công tác quản lý Kỹ thuật An toàn và Môi trường;
bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, bồi dưỡng kiến thức chiết nạp,
kinh doanh gas, kiến thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm...
II. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
a) Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Thực hiện Kế hoạch số 15921/KH-UBND ngày
22/12/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử
lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 và Kế hoạch số 7473/KH-SCT ngày 31/12/2021 của Sở Công Thương, trong
đó tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ trì soạn
thảo 02 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND &
UBND tỉnh thuộc lĩnh vực như: (1) Quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (2) Định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật
- Đối với định mức hỗ trợ
đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Căn cứ Công văn số 67/HĐND-VP ngày 15/02/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh
về việc thống nhất đề nghị xây dựng Nghị Quyết mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ
nông thôn trên địa bàn tỉnh; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số
1693/UBND-KTNS ngày 21/02/2022 về việc triển khai ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh
tại Công văn số 67/HĐND-VP ngày 15/02/2022, Sở Công Thương đang tiến hành lấy ý
kiến các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các tổ chức chính trị -xã hội; UBND các huyện,
thành phố; Các Tổ chức quản lý chợ trên địa bàn tỉnh dự kiến thực hiện trong Qúy
II/2022.
- Còn lại 01 văn bản quy định đấu thầu quản lý và khai
thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện đang tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn chỉnh
trước khi trình UBND tỉnh ký ban hành, dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý I/2022.
- Xây dựng, ban hành văn
bản pháp luật có liên quan đến cải cách hành
chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm
sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh
nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, kiểm tra văn bản pháp luật về cải cách
hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành chính; kịp thời phát hiện
những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi
hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi
hơn cho người dân, doanh nghiệp.
- Rà soát, tham mưu đề xuất đơn giản hóa các điều kiện
kinh doanh thuộc lĩnh vực công thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời rà soát, nghiên cứu 23/116 thủ
tục hành chính cấp độ 3 còn lại đủ điều kiện đề xuất thực hiện dịch vụ công trực
tuyến lên mức độ 4.
c) Công tác
tổ chức theo dõi thi hành pháp luật.
Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-UBND
ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh về theo dõi tình hình thi hành pháp luật
năm 2022, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 670/KH-SCT ngày 11/02/2022,
trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số
32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 59/2012/NĐ-CP; Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012
của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Nghị định số
32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP.
- Xem xét, đánh giá khách quan thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị
thực hiện các giải pháp đảm bảo cho pháp luật được thi hành nghiêm minh, thống
nhất, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp
luật trong lĩnh vực Công Thương. Thu thập, phân loại, xử lý thông tin chính
xác, kịp thời, cần thiết liên quan đến từng lĩnh vực cụ thể trên nhiều nguồn
khác nhau nhằm tạo cơ sở đánh giá chính xác tình hình thực thi pháp luật trong
lĩnh vực công thương.
2. Cải cách
thủ tục hành chính (TTHC)
2.1. Công
tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính
a) Trong Quý
II/2022, Sở sẽ tham mưu trình UBND ban hành Quyết định về Bộ thủ tục hành
chính; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính mới.
- Báo cáo tình
hình thực hiện liên thông thủ tục hành chính:
STT
|
Thủ tục hành chính, dịch vụ công
|
Theo Quy định của
Trung ương,
UBND tỉnh
|
Đơn vị thực hiện
|
Các đơn vị liên
thông thực hiện
|
1
|
Thủ tục
Cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại
Việt Nam
|
Trung ương
|
Sở Công Thương
|
Công an tỉnh
|
2
|
Thủ tục
Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam
|
UBND tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Sở Văn hóa-Thể
thao và Du lịch
|
3
|
Lĩnh vực
An toàn đập, hồ chứa Thủy điện
|
UBND tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Văn phòng UBND
tỉnh
|
4
|
Lĩnh vực
Công nghiệp nặng
|
UBND tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Văn phòng UBND
tỉnh
|
b) Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương
án đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thực hiện Kế hoạch số
16/KH-UBND ngày 20/01/2022 của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ
tục hành chính năm 2022, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 911/KH-SCT ngày
02/3/2022 về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2022, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Thông qua việc đơn giản hóa các thủ
tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, cắt
giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và
doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu
quả và có hiệu suất cao.
- Việc giải quyết các thủ tục hành
chính được Sở Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện,
không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đặc biệt, có biện pháp xử lý
nghiêm những công chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm
quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Xây dựng nội dung thủ tục hành chính, chuẩn hóa đầy đủ
tên, nội dung các nội dung thủ tục hành chính theo bộ thủ tục đã được Bộ Công
Thương công bố, đảm bảo tính pháp lý, đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện tạo thuận
lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao
trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính, góp
phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của
tỉnh.
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa
- Trong kỳ Sở Công
Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung
tâm Hành chính công tỉnh tại Quyết định số 343/QĐ-SCT ngày 28/12/2021 (trong đó
có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận
Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực
thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 99,99% đúng và trước hạn (số
liệu tính từ 11/11/2021 đến ngày 05/03/2022); liên tục cải tiến quy
trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định
của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2. Công
tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển
khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình trong kế hoạch cải cách
hành chính và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 11/11/2021 đến ngày
05/03/2022):
Tổng
số hồ sơ đã tiếp nhận: 7.104
Số
hồ sơ thực hiện mức độ 3 và 4: 7.016
Tỷ lệ (%) Dịch vụ công mức độ 3 và mức
độ 4: 98,76 %
b)
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành
công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ,
trao đổi thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được
thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính
công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao
tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng
thời cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến,
trong đó có nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa Cổng Dịch vụ
công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh
c) Nguyên
nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn
Trong Quí I/2022 có 01 hồ sơ bị trễ
hạn, nguyên nhân là do trong giai đoạn cuối năm 2021, khối lượng công việc xử
lý rất nhiều nên trong quá trình xử lý không tránh khỏi việc hồ sơ bị xử lý
sót, chuyên viên không thường xuyên kiểm tra, theo dõi thời hạn xử lý hồ sơ; Sở
Công Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này. Đồng thời,
đã tham mưu Lãnh đạo Phụ trách Sở gửi Thư xin lỗi vì sự quá hạn trong giải quyết thủ tục
hành chính đến Doanh nghiệp.
2.2.3. Kết
quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông
Tiếp tục
triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với 02 thủ
tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung
chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính đến
thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 4 đối với 02 thủ tục này.
2.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải
quyết thủ tục hành chính
Trong Qúy I/2022, Sở Công Thương nhận được 03 ý kiến của
cá nhân liên quan đến lĩnh vực Điện, tuy nhiên không có liên quan đến các thủ tục
hành chính của Sở và phản ánh về thời gian giải quyết thủ tục hành chính qua tổng
đài 1022.
3. Cải cách
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Triển khai
thực hiện Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ
Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về
công thương thuộc UBND tỉnh, thành phố thuộc Trung ương và UBND huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Xin chủ
trương của UBND tỉnh xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng
nhiệm vụ của Sở Công Thương Đồng Nai phối hợp Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành theo quy định Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công
Thương.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 3417/KH-SCT ngày 01/7/2021 về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối
với cán bộ, công chức, viên chức Sở Công Thương theo Luật Phòng, chống tham
nhũng trong giai đoạn 2021-2025.
-
Ban hành Quyết định số 17/QĐ-SCT ngày 12/01/2022 về việc phân bổ biên chế, số
lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị thuộc Sở Công Thương năm 2022.
- Ban hành Kế hoạch số 779/KH-SCT ngày
18/02/2022 của Sở Công Thương Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương.
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm việc của
Sở Công Thương:
+ Tiếp
tục triển khai thực hiện Quyết định số 22/QĐ-SCT Ngày 24/02/2020 ban hành Quy
chế làm việc của Sở Công Thương; tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động Sở Công Thương chấp hành tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện
quy chế dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính,
văn hóa công sở cơ quan.
+ Trong kỳ, Sở Công Thương không có cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ quan.
-
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 6178/KH-SCT ngày 23/12/2020 triển khai thực hiện
kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức Sở Công Thương.
-
Đã thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và bổ sung năm 2021
của cán bộ công chức, viên chức Sở Công Thương, trình hồ sơ qua Thanh tra tỉnh.
4. Cải cách
chế độ công vụ
a) Thực hiện
các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức
- Căn cứ Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính
phủ về vị trí việc làm và cơ cấu công chức: Sở Công Thương tham mưu trình UBND
tỉnh phê duyệt Đề án vị trí việc làm của Sở Công Thương tại Quyết định số
506/QĐ-UBND ngày 18/02/2019. Ngày 01/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
62/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và biên chế công chức, tuy nhiên Sở Công
Thương đang chờ Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định của Bộ Công Thương và Bộ
Nội vụ để tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm của Sở Công
Thương theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP.
- Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số
106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự
nghiệp công lập, Sở Công Thương đã triển khai cho 02 đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc thực hiện; tuy nhiên hiện chưa có hướng dẫn của cơ quan Trung ương
về vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp
công lập, nên chưa có cơ sở để xây dựng đề án; Sở Công Thương đã báo cáo UBND
tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương. Hiện Bộ Công Thương đã dự thảo Thông
tư quy định về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Công Thương và
định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức thuộc ngành Công Thương.
Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư, Sở Công Thương sẽ tham mưu trình UBND
tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm đối với 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.
- Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức
và người lao động như: nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn; bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ khác luôn được xử lý đúng hạn để không
thiệt thòi cho CBCC, VC. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCC (BHYT, BHXH,
thai sản, ốm đau...)...
- Trong quý I, Sở Công Thương đã
có văn bản chấp thuận chủ trương cho đơn vị trực thuộc là Trung tâm xúc tiến
thương mại thực hiện quy trình tuyển dụng 01 viên chức còn thiếu trong năm
2022.
- Thực hiện Quyết định số
45/2021/QĐ-UBND ngày 22/11/2021 của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch
thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho 04 cán bộ lãnh đạo quản lý và đã
ban hành Quyết định bổ nhiệm lại cho 1 trường hợp lãnh đạo cấp phòng.
b) Về công tác triển khai, quán triệt về chấp hành kỷ luật,
kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức; kết quả xử lý các trường hợp vi phạm
- Đã ban
hành, triển khai thực hiện Kế hoạch số 779/KH-SCT ngày 18/02/2022 của Sở Công
Thương về Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ
và đánh giá công vụ của Sở Công Thương năm 2022.
Tên đơn vị,
bộ phận trực thuộc được thanh tra, kiểm tra
|
Thời gian
thực hiện
|
Nội dung thanh tra, kiểm tra
|
Xử lý hoặc
kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra
|
Các phòng chuyên môn và Các cán bộ công chức, viên
chức thuộc Sở Công Thương
|
Từ Qúy I đến Qúy IV/2022
|
- Việc chấp hành giờ giấc làm việc, tham gia họp mặt
sáng thứ hai đầu tuần.
- Việc thực hiện quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp,
văn hóa giao tiếp.
- Việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được Giám đốc Sở
giao.
|
Trong Qúy I, nhìn chung các phòng chuyên môn và Các
cán bộ công chức, viên chức thuộc Sở Công Thương không vi phạm việc chấp hành
giờ giấc làm việc và các quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa
giao tiếp, thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
|
c) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết quả thực hiện kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Sở Công Thương đã ban hành Kế
hoạch số 573/KH-SCT ngày 28/01/2022 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức năm 2022 của Sở Công Thương Đồng Nai, tiếp tục triển khai thực hiện Kế
hoạch số 550/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức của Sở Công Thương Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực của Sở đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có
đủ bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ
và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy
mạnh CCHC theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại.
5. Cải cách tài chính công
a/ Kết quả thực hiện các quy định
về quản lý tài chính - ngân sách, quản lý tài sản công.
- Xây dựng Quyết định số 29/QĐ-SCT
ngày 25/02/2022 ban
hành quy chế chi tiêu nội bộ của Sở Công Thương năm 2022.
- Thực hiện đầy đủ báo cáo dự
toán của năm 2021, công khai tài chính năm 2021 của cơ quan Sở Công Thương và
toàn ngành công thương:
+ Ban hành Báo cáo số 788/BC-SCT
ngày 18/02/2022 về tình hình thực hiện dự toán năm 2021 của cơ quan Sở Công
Thương; thực hiện công bố công khai tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân
sách năm 2021 của Cơ quan Sở Công Thương tại Quyết định số 27/QĐ-SCT ngày
21/02/2022.
+ Ban hành Báo cáo số 1035/BC-SCT
ngày 3/3/2022 về tình hình thực hiện dự toán năm 2021 của Sở Công Thương, đang
triển khai thực hiện quyết định công bố công khai tình hình thực hiện dự toán
thu-chi ngân sách năm 2021 của Sở Công Thương.
b/ Kết quả
thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập
Hoàn chỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định Phương án tự chủ
tài chính của 02 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (tại Văn bản số
856/SCT-KH ngày 22/02/2022). Sau khi có kết quả thẩm định của Sở Tài chính, Sở
Công Thương sẽ chỉ đạo 02 Trung tâm hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt.
c/ Tham mưu
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật,
đơn giá dịch vụ
- Đã có Tờ
trình số 568/TTr-SCT ngày 28/01/2022 trình UBND tỉnh dự thảo Tờ trình, Nghị quyết ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công
sử dụng ngân sách Nhà nước về lĩnh vực khuyến công của ngành công thương trên
địa bàn tỉnh.
- Ngày
2/2/2022, Sở Công Thương có Văn bản số 603/SCT-KH về xin điều chỉnh thời gian
trình HĐND tỉnh Nghị quyết danh mục dịch vụ sự nghiệp công của ngành công
thương (trong đó xin trình tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh quý I/2022).
- Ngày
15/2/2022, UBND tỉnh đã có văn bản số 1481/UBND-THNC gửi Thường trực HĐND tỉnh
đăng ký bổ sung nội dung “Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về danh mục dịch vụ sự
nghiệp công của ngành công thương” tại kỳ họp chuyên đề quý I/2022.
- Ngày
25/2/2022, UBND tỉnh có Tờ trình số 16/TTr-UBND trình HĐND tỉnh Dự thảo Nghị
quyết ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước về
lĩnh vực khuyến công của ngành công thương trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số
Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số
và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2022. Bước đầu, tập
trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý điều hành của Sở, qua đó triển khai tập huấn cho 100% CBCCVC
sử dụng thành thạo phẩn mềm Quản
lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc trên
môi trường mạng.
a) Ứng dụng CNTT trong hoạt động
của Sở Công Thương: Kết quả triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT theo mục tiêu
định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Đã làm việc với VNPT Đồng Nai để
khảo sát và báo giá về danh mục dự toán cho việc xây dựng Phòng họp trực tuyến
tại Sở Công Thương.
- Số lượng máy tính đảm bảo trang
bị cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở đã có
hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông tin, trao đổi, lưu trữ văn bản.
- Về sử dụng
phần mềm quản lý, điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành
công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo chức năng, tính năng kỹ
thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Nghị định số
30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu trữ của Cục
Văn thư lưu trữ tỉnh); tích hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số (46 Chứng
thư số và 7 Sim PKI của Ban Cơ yếu Chính phủ) chứng thư số để phục vụ công tác
chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử trong hoạt động
nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngoại tỉnh (phần mềm quản lý văn bản đã kết nối với
trục liên thông quốc gia thông qua trục LGSP) tạo tiền đề cho Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ
phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch.
- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm
quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết
hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
STT
|
Tiêu chí
|
Năm
(Quý) trước
|
Năm
(Quý) báo cáo
|
Số lượng
|
Tỷ lệ
|
1
|
Số
lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số,
sim PKI ký số
|
54
(1cts do cty TS24 cấp)
|
54
|
100%
|
2
|
Số
lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số,
sim PKI ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp
|
53
(46cts + 7 sim PKI)
|
53
|
100%
|
- Kết quả áp dụng chữ ký số: thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan
và trong trao đổi giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT IOFFICE) thông qua trục
liên thông của tỉnh (trừ văn bản mật, những đơn vị không nhận văn bản bằng
đường điện tử và hồ sơ một cửa), cụ thể: tỷ lệ văn bản
điện tử/tổng số văn bản đạt 98,33%.
- Sở Công Thương sẽ thực hiện báo cáo theo chế độ báo cáo
định kỳ và báo cáo thống kê phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước của ngành Công Thương
theo Quyết định 36/2020/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 và báo cáo công nghệ thông tin
qua Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Đồng Nai với địa chỉ https://baocao.dongnai.gov.vn/ quý I năm 2022.
- Sở Công Thương đã rà
soát và cung cấp thông tin nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 cho Công an tỉnh
Đồng Nai tại VB số 1087/SCT-VP ngày 8/3/2022
- Ban hành Quyết định số 33/QĐ-SCT ngày 07/03/2022 về việc ban hành Mục
tiêu chất lượng năm 2022 của Sở Công Thương.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương đảm bảo cung cấp
thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện sử dụng.
b) Ứng dụng CNTT vào cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1409/KH-SCT ngày 26/3/2021 về
tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin tại
Sở Công Thương giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở,
cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng với 53/53
chứng thư số, chữ
ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ
thống trục liên thông của tỉnh.
c) Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của
Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở Công Thương.
- Sở Công Thương duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO
9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, xử lý công việc hàng
ngày tại Kế hoạch số 974/KH-SCT ngày 01/3/2022 về duy trì, cải tiến hệ thống quản
lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công Thương
năm 2022 nhằm tạo môi trường làm
việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được nhu cầu hướng đến thực hiện
Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công Thương
đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho việc tra cứu, sử
dụng.
- Hiện
nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm
Egov đối với 116/116 thủ tục hành chính
(đạt 100%); thực hiện dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà
cho khách hàng qua đường bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực
hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
Trong Quí I/2022, Sở Công Thương đã bám sát các mục
tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính; kiểm
soát, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính; Thông tin tuyên truyền cải cách
hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; Ứng dụng CNTT trong cải cách hành
chính, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ
cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của ngành công thương.
- Công tác kiểm tra, kiểm
soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính được Sở Công Thương
đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; kết quả tỷ lệ giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính trong Quí I/2022 đạt ở mức cao 99,99% đúng
và trước hạn (số liệu tính từ 11/11/2021 đến ngày 05/03/2022);
1. Những mặt
đạt được
Trong
Quí I/2022, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên
quan đến công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ
thể:
- Kịp
thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính,
kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2022; tăng cường cải cách thủ tục hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và
doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp
tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác
cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn
của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính;
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan
tâm và thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh
trao đổi văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các
văn bản giấy tờ không cần thiết.
- Sổ sách theo dõi
công việc của Bộ phận một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời;
Công tác phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong
giải quyết hồ sơ được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo, luân
chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo đúng
chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
2. Những tồn
tại, hạn chế và nguyên nhân
Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định, tuy nhiên
công tác cải cách hành chính của sở vẫn còn tồn tại như sau:
Trong Quý I/2022, Sở Công Thương có 01 hồ sơ giải
quyết chậm so với quy định; Nguyên nhân do trong
giai đoạn cuối năm, khối lượng công việc xử lý rất nhiều nên trong quá trình xử
lý không tránh khỏi việc hồ sơ bị xử lý sót, chuyên viên không thường xuyên kiểm
tra, theo dõi thời hạn xử lý hồ sơ.
IV. PHƯƠNG
HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2022
-
Thứ nhất, tập trung triển khai các văn bản chỉ đạo
của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền
về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong cải cách hành
chính… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu; đề cao trách nhiệm cá nhân của
người đứng đầu tại các phòng, đơn vị thuộc Sở trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo
sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong
triển khai công tác cải cách hành chính; quan tâm công tác triển khai xác định,
công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số hài lòng của người dân,
tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Sử dụng có
hiệu quả các chỉ số này để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính,
đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ.
-
Thứ hai, đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính, chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các Bộ,
ngành, Trung ương và của tỉnh, tiếp tục rà soát, kiểm soát và tham mưu với UBND tỉnh
công bố các thủ tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn
giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
-
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy trình; tăng cường
công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính,
thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong
giải quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy
ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; thực hiện
tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính.
- Thứ
tư, tập
trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức,
viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt;
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra,
kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.
- Thứ
năm, tăng cường công
tác kiểm tra,
xử lý, rà
soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật,
hướng dẫn, đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử
lý văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra,
phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản vi phạm theo quy định của
pháp luật.
V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ: không
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC quý
I năm 2022, phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2022, Sở Công Thương