Đính kèm báo cáo CCHC năm 2021
Đính kèm Phụ lục báo cáo
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính năm 2021
Thực hiện Kế hoạch số
15965/KH-UBND ngày 29/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh
Đồng Nai năm 2021; Công văn số 1890/SNV-TT ngày 11/5/2021 của Sở Nội vụ hướng dẫn
báo cáo định kỳ kết quả cải cách hành chính, Sở Công Thương báo cáo công tác cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 như sau:
I. CÔNG TÁC
CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC)
1. Chỉ đạo, điều
hành CCHC, kiểm soát TTHC
Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 15965/KH-UBND
ngày 29/12/2020 nhằm
xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến
tạo, minh bạch; bộ máy hành chính tinh gọn, trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
Sở Công Thương đã xây dựng
các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2021, cụ thể: số
116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; số 569/KH-SCT
ngày 01/02/2021 cải cách hành chính Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021; số
682/KH-SCT ngày 05/02/2021 rà soát, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính Sở
Công Thương năm 2021; số 2121/KH-SCT ngày 05/5/2021 đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ
bưu chính công ích trong cải cách hành chính của Sở Công Thương giai đoạn
2021-2022; Chương trình số 5720/CTr-SCT ngày 18/10/2021 cải cách
hành chính của Sở Công Thương giai đoạn 2021-2030.
Trong
đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục triển khai thực hiện trong năm
2021, cụ thể:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, khắc phục tình trạng
giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên chức
tham mưu giúp việc; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của
ngành Công Thương đầy đủ, kịp thời, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; góp phần
tạo thuận lợi trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Cải cách mạnh mẽ hơn nữa quy trình giải quyết thủ tục
hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng cao vai
trò, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh;
tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin tuyên truyền,
nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan nhà nước với nhau.
- Tập trung rà soát, sắp xếp tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, theo
các Nghị định của Chính phủ; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của
Tỉnh ủy; Thực hiện lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 theo lộ trình
của Trung ương và địa phương.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực
đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành; nâng cao nhận thức, tư duy chủ động,
đổi mới nhất là đội ngũ lãnh đạo quản lý; nâng cao trách nhiệm công vụ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung đội ngũ tiếp dân, hướng dẫn, tiếp
nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa.
- Thực hiện chuyển đổi cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ
trình; giảm bình quân 1.5% năm chi trực tiếp ngân sách cho đơn vị sự nghiệp
công lập; 90% lĩnh vực, có đủ điều kiện, ban hành tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ
thuật; cắt giảm 30% chi thường xuyên nhất là dành cho các hoạt động hội họp,
văn phòng phẩm.
- Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; trong đó tập trung
vào đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chính phủ số;
tạo nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành, nâng cao
chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Tăng cường thực hiện tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao chỉ số cải cách
hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2021-2022, đồng thời góp phần nâng cao tính
minh bạch, công khai trong cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương;
không ngừng nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Những kết quả nổi
bật đạt được trong kỳ báo cáo:
+ Trong năm 2021,
Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác CCHC; dần hoàn thiện phần mềm quản lý,
điều hành văn bản mới nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử
theo kế hoạch, đồng thời đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình
nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,
Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ.
+ Lãnh đạo Sở Công Thương thường
xuyên chỉ đạo, đánh giá, khắc phục trong công tác cải cách hành chính, kiểm
soát thủ tục hành chính tại các buổi họp giao ban tháng; hằng quý, 6 tháng, 9
tháng, năm đều tổ chức họp rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, qua đó kịp thời
chấn chỉnh, quán triệt đến các phòng chuyên môn khẩn trương khắc phục những sai
sót trong công tác cải cách hành chính.
+ Luôn đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn
vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ
vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống
trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công
Thương hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong xác thực
văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
- Trách nhiệm của
người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, kiểm tra
về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện cụ thể như sau:
+ Luôn nêu cao tinh
thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, kiểm soát THHC, từ đó
tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng
của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC
lĩnh vực Công Thương.
+ Chỉ đạo sát sao,
đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn,
nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan trong giải
quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến
TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu.
+ Chỉ đạo đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành công việc của Sở
với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn bản điện tử
thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản theo quy định.
+ Bộ phận một cửa của
Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong quá trình xử
lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; liên tục cải tiến quy trình giải
quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp
luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
2. Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm
soát TTHC
- Về kiểm soát
TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm
soát TTHC năm 2021, trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Cập nhật, bổ sung kịp thời TTHC: Đã kịp thời tham
mưu UBND tỉnh ban hành 01 Quyết định số 545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 về việc sửa
đổi, bổ sung về việc công bố thủ tục hành chính và quy trình điện tử thực hiện
thủ tục hành chính được sửa đổi, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công
Thương.
+ Xây dựng, ban hành văn bản Quy phạm pháp luật có quy
định về TTHC mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung hoặc bị thay thế, bãi bỏ,
hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
+ Thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ,
hủy bỏ các văn bản có quy định liên quan đến văn bản của Trung ương ban hành
theo Nghị quyết của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC.
+ Tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
+ Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở với người
dân, doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình giải
quyết TTHC.
+ Xây dựng kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định,
TTHC trọng tâm năm 2021 của Sở Công Thương. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án
kiến nghị đơn giản hóa quy định hành chính, TTHC.
+ Ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Công Thương.
+ Báo cáo tổng kết giai đoạn
I (2018-2020) thực hiện Kết luận số 576-KL/TU ngày 26/7/2017 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về Đề án tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
+ Triển khai thực hiện
các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh: Kế hoạch số 4812/KH-UBND ngày 07/5/2021 của
UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện các nội dung cấp bách phòng, chống dịch
Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Văn bản số 5172/UBND-THNC ngày 14/5/2021 về việc
sử dụng
chức năng quét mã QR Code trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử để giải
quyết thủ tục hành chính; Văn bản số 1232/VP-HCC ngày 07/5/2021 về việc tiếp tục nâng cao trách
nhiệm giải quyết thủ tục hành chính.
+ Tổ chức thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trong
tiếp nhận và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính được công khai trên Cổng
dịch vụ công quốc gia và các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký
quyết định công bố theo quy định trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Văn bản số
4382/SCT-TT ngày 17/8/2021).
- Về kiểm tra CCHC,
kiểm soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 740/KH-SCT ngày 09/02/2021 kiểm
tra CCHC, kiểm soát TTHC Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021, trong đó xác định một số
nội dung kiểm tra chủ yếu cần tập trung thực hiện gồm:
+ Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC, kiểm soát TTHC.
+ Kiểm tra việc triển khai các
nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC (thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả
kết quả TTHC, dịch vụ công; công khai
TTHC, hoàn thiện bộ hồ sơ mẫu; tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC).
+ Kiểm tra việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào CCHC.
+ Kiểm tra tình hình thực hiện công vụ của công chức,
viên chức trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ,
nhất là đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công
Thương.
3. Về công
tác tuyên truyền CCHC, kiểm soát TTHC
a) Về thông tin
tuyên truyền CCHC:
Sở Công
Thương xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày 25/02/2021 về việc
thông tin, tuyên truyền CCHC của Sở Công Thương năm 2021, theo đó yêu cầu
thường xuyên đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
của cán bộ, công chức, viên chức ngành công thương, các cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC nhằm tạo sự thống nhất
trong việc thực hiện CCHC.
Hình thức tuyên
truyền: việc tuyên truyền CCHC bằng việc in tờ rơi hướng dẫn cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; Tuyên truyền qua trang thông tin điện tử
Website của Sở.
Ngoài ra đã đăng tải các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
lĩnh vực công thương, các thủ tục hành chính được sửa đổi, thủ tục hành chính bị
bãi bỏ thuộc phạm thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương trên trang Website.
b) Về thông tin
tuyên truyền kiểm soát TTHC:
- Sở
Công Thương xây dựng Kế hoạch số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền về kiểm
soát TTHC Sở Công Thương năm 2021. Hình thức tuyên truyền: Thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng như: Báo Đồng Nai, Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai hoặc trang thông tin điện tử của sở; Công khai, minh bạch đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại Trung tâm hành chính công của tỉnh; Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu thông tin; phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí duy trì việc tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC thông
qua các tin, bài, phóng sự, phỏng vấn, bài viết,
chuyên mục, tuyên truyền về kiểm soát TTHC; kết hợp với các hình thức
tuyên truyền khác như pa nô, áp phích, phát tờ rơi, tờ gấp…
- Ban hành Quyết định số 168/QĐ-SCT ngày 28/6/2021 về
việc kiện toàn Ban biên tập và Tổ giúp việc Trang tin Cơ sở dữ liệu ngành Công
Thương; Quyết định số 87/QĐ-SCT ngày 16/4/2021 về kiện toàn Ban biên tập
Website của Sở Công Thương.
- Xây dựng triển khai thực Kế hoạch số 5454/KH-SCT
ngày 5/10/2021 về khảo sát ý kiến dư luận xã hội về mức độ hài lòng của doanh
nghiệp, thương nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính ngành công
thương Đồng Nai năm 2021.
- Triển khai các bước thực hiện nâng cấp CSDL ngành
công thương nhằm đảm bảo phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành và thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp trong việc theo dõi, truy cập (Sở đã ban hành Quyết
định 285/QĐ-SCT ngày 8/11/2021 về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện
nâng cấp cơ sở dữ liệu ngành Công Thương năm 2021).
- Trong năm, đã thực hiện đăng tải 15 tin bài trên
trang thông tin điện tử của Sở; 4 kỳ chuyên mục phát sóng trên Đài Phát thanh
Truyền hình Đồng Nai về cải cách hành chính.
4. Sáng kiến
cải cách hành chính
Xác định công tác đơn giản hóa thủ tục
hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Do đó, Sở Công Thương thường xuyên rà soát và có đăng ký sáng kiến (Công văn số
2117/SCT-VP ngày 05/3/2021) các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính của
ngành công thương trong năm 2021. Cụ thể:
- Nâng cao hiệu quả công tác tham
mưu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước và trong cải
cách hành chính thời kỳ mới và tạo lớp bảo vệ kép, mã hóa tài liệu nhằm tăng cường
bảo mật đối với tài liệu liên quan bí mật nhà nước.
- Tham mưu điều chỉnh sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy định về việc phân công và phân cấp quản lý nhà nước về an toàn
thực phẩm thuộc trách nhiệm của ngành công thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ban
hành kèm theo Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh.
- Thí điểm quy trình thực hiện liên thông thông báo hoạt
động khuyến mại và tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng
cáo, băng rôn, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong
lĩnh vực kinh doanh khí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Thực hiện đơn giản hóa thủ tục cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, sản xuất, kinh doanh có điều kiện
trong lĩnh vực công nghiệp.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Ban hành, rà soát
và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 20/KH-SCT
ngày 04/01/2021 triển khai thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà
soát văn bản quy phạm pháp luật của Sở Công Thương năm 2021. Trong đó, tập
trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Sở
Công Thương đã soạn thảo, tham mưu trình HĐND và UBND tỉnh ký ban hành 05/07
văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể: (1) Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày
19/5/2021 về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày
23/12/2019 ban hành quy định về việc
phân công và phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm
quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (2) Nghị quyết số
11/2021/NQ-HĐND ngày 30/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình hỗ trợ
đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn
2021-2025; (3) Quyết định số 27/2021/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 của UBND tỉnh ban
hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; (4) Quyết định
số 26/2021/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiêu chí lựa
chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai; (5) Quyết định số 33/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh ban hành
Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
Còn lại 02/07 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó
01 văn bản Sở Công Thương đã trình Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế tổ chức,
quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai (lần thứ 7) tại Tờ trình số 5946/TTr- SCT ngày 27/10/2021; còn lại 01 văn bản
quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện
đang tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn chỉnh trước khi trình UBND tỉnh ký ban hành, dự
kiến sẽ hoàn thành trong Quý I/2022.
- Xây dựng, ban hành văn bản pháp luật có
liên quan đến cải cách hành chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và
doanh nghiệp, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn
cho người dân, doanh nghiệp;
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, kiểm tra
văn bản pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành
chính; Kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải
cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản
mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
2. Cải cách thủ
tục hành chính
2.1. Công
tác công khai TTHC và đơn giản hóa TTHC
a)
Trong năm 2021, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND ban hành 01 Quyết định về
Bộ TTHC; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC theo Quyết định số 545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh.
-
Báo cáo tình hình thực hiện liên
thông thủ tục hành chính:
-
100% thủ tục được công khai, niêm yết và cung cấp hồ sơ mẫu tại Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả, tại website của Sở https://sct.dongnai.gov.vn. Ngoài ra, Sở Công Thương
còn công khai mức phí, lệ phí của 116 thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa để
người dân và doanh nghiệp biết, tham khảo.
b)
Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC
- Sở Công Thương đã tham mưu công tác đơn
giản hóa TTHC tại Văn bản số 4734/SCT-TT ngày 02/9/2021 về việc thông qua
Phương án đơn giản hóa các quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND tỉnh Đồng Nai, trong đó có 13 TTHC ngành công thương được đơn giản hóa.
- Thông qua việc đơn giản hóa các TTHC nhằm loại bỏ các thủ
TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các
TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao.
- Việc giải quyết các TTHC được Sở Công Thương thực hiện theo
nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp; đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công chức tùy tiện đặt ra các
quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp.
2.2. Thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.2.1. Tổ
chức hoạt động bộ phận một cửa
- Trong năm 2021, Sở Công Thương đã kiện
toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh tại Quyết định số 359/QĐ-SCT ngày 22/12/2020 (trong đó có 01 nhân sự
chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ
với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 99,99 %
đúng và trước hạn (số liệu tính từ 15/12/2020 đến ngày 11/11/2021); liên tục cải
tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng
quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2.
Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
theo lộ trình trong kế hoạch CCHC và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 15/12/2020 đến
ngày 11/11/2021).
b) Thực hiện
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết TTHC
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua
dịch vụ bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích
cực; Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết
TTHC phần lớn đều được thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến
và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC,
nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho
phép người dân thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều
TTHC có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đảm bảo trùng khớp
dữ liệu TTHC giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số II.06a/VPCP/KSTT ban hành
kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 (file đính kèm).
c)
Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn
Trong
năm có 3 hồ sơ bị trễ hạn so với quy định , nguyên nhân là do Chuyên viên xử lý
hồ sơ không thường xuyên kiểm tra, theo dõi thời hạn xử lý 01 hồ sơ và 02 hồ sơ
chuyển nhầm tài khoản; Sở Công Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất
tình trạng này.
2.3. Kết quả
triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông
-
100% người dân và doanh nghiệp đều đánh giá mức độ hài lòng của Bộ phận một cửa
Sở Công Thương trên hệ thống egov.
-
Sở Công Thương đã xây dựng quy trình “Một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước
và ngành Điện lực, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngành Công an; Quy
trình đã được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành kèm theo các Quyết định trên địa
bàn tỉnh theo cơ chế một cửa liên thông.
-
Tiếp tục triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với
02 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội
dung chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính
đến thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 4 đối với 02 thủ tục này.
-
Đề xuất phương án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong tình
hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
-
Tất cả các hồ sơ Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung
nội dung chương trình khuyến mại trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch
vụ công của tỉnh đều được trả qua bưu chính công ích và qua tin nhắn zalo và
địa chỉ email. vì vậy doanh nghiệp, cá nhân không cần trực tiếp lên gặp Bộ phận
Một cửa.
-
Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích: 151 hồ sơ.
-
Số thủ tục phát sinh hồ sơ nhận hoặc trả qua dịch vụ bưu chính và tỷ lệ tương
ứng.
2.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải
quyết TTHC
Trong năm 2021, Sở Công Thương chưa nhận
được ý kiến của cá nhân, tổ chức nào có liên quan đến các TTHC của Sở và phản
ánh về thời gian giải quyết TTHC qua tổng đài 1022; kết quả thực hiện theo biểu
mẫu số II.05a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày
20/10/2020 (file đính kèm).
3. Cải cách
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tham mưu
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1951/QĐ-UBND và 1952/QĐ-UBND ngày 09/6/2021
ban hành chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Sở Công
Thương.
-
Ban hành Quyết định số 118/QĐ-SCT và 117/QĐ-SCT ngày 29/4/2021 quy định chức
năng nhiệm vụ của 2 phòng Quản lý Công nghiệp; Kỹ thuật và Quản lý Năng lượng (chuyển
chức năng vật liệu nổ công nghiệp từ phòng kỹ thuật & Quản lý Năng lượng
sang phòng Quản lý Công nghiệp).
-
Ban hành Quyết định số 12/QĐ-SCT ngày 11/02/2021 về việc phân bổ biên chế, số
lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 19/QĐ-SCT ngày 20/01/2021 về việc giao chỉ tiêu hợp đồng
lao động theo “Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ được
sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018” của Sở Công
Thương năm 2021.
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm việc của
Sở Công Thương:
Ngày 24/02/2020, Sở Công Thương ban hành
Quyết định số 22/QĐ-SCT ban hành Quy chế làm việc của Sở Công Thương Đồng Nai;
trong năm 2021, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Công
Thương chấp hành tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện quy chế dân chủ
cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở cơ
quan.
Trong kỳ, Sở Công Thương không có cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ quan.
-
Xây dựng Kế hoạch số 6178/KH-SCT ngày 23/12/2020 triển khai thực hiện kê khai
tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức Sở Công Thương năm 2020.
-
Xây dựng Báo cáo số 2014/BC-SCT ngày 28/4/2021 về Kết quả triển khai thực hiện
công tác kiểm soát tài sản, thu nhập lần đầu của Sở Công Thương Đồng Nai năm
2020.
-
Sở Công Thương đã tổ chức sắp xếp nhân sự các phòng, đơn vị trực thuộc Sở theo
Nghị định 107/2020/NĐ-CP, giải quyết bố trí các cấp phó phòng dôi dư khi thực
hiện Nghị quyết 18, 19: Bổ nhiệm lại 01 Phó Trưởng phòng, điều động và bổ nhiệm
02 Phó Trưởng phòng, tiếp nhận vào công chức và bổ nhiệm 01 phó Trưởng phòng;
bổ nhiệm mới 01 phó Chánh thanh tra.
-
Ban hành Quyết định số 131/QĐ SCT ngày 17/5/2021 ban hành Quy định nâng bậc
lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 130/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của các phòng, đơn vị thuộc Sở.
-
Ban hành Quyết định số 129/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của cá nhân thuộc Sở.
-
Ban hành Quyết định số 195/QĐ-SCT ngày 16/7/2021 phân công nhiệm vụ Ban Lãnh đạo
Sở (thay thế Quyết định số 355/QĐ-SCT ngày 16 tháng 12 năm 2019).
- Ban hành Quyết định số 230/QĐ-SCT ngày
20/8/2021 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá theo chức năng quản lý chuyên ngành, quản
lý chuyên môn ngành công thương.
- Kế hoạch số 3417/KH-SCT ngày 01/7/2021 về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối
với cán bộ, công chức, viên chức Sở Công Thương theo Luật Phòng, chống tham
nhũng trong giai đoạn 2021-2025.
- Xây dựng Quyết định số 217/QĐ-SCT ngày
11/8/2021 ban hành Quy chế sử dụng, vận hành hệ thống quản lý văn bản và điều
hành tại Sở Công Thương.
- Ban hành Quyết định số 244/QĐ-SCT ngày
13/9/2021 về việc ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn quốc
gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại Sở Công
Thương.
- Cập nhật
thông tin điều tra cơ sở hành chính trên Phần mềm xử lý thông tin điều tra cơ
sở hành chính năm 2021.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 1442/KH-SCT ngày
29/3/2021 của Sở Công Thương Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương. Cụ thể như sau:
4. Xây dựng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
a) Thực hiện
các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức
- Công tác tham mưu ban hành đề án vị trí việc làm: Sở Công
Thương đã được phê duyệt Đề án vị trí việc làm tại Quyết định số 506/QĐ-UBND
ngày 18/02/2019 của UBND tỉnh.
- Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số
106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự
nghiệp công lập, Sở Công Thương đã triển khai cho 02 đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc thực hiện; tuy nhiên qua nghiên cứu, hiện chưa có hướng dẫn của cơ
quan Trung ương về vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong
đơn vị sự nghiệp công lập, nên chưa có cơ sở để xây dựng đề án; do đó, Sở Công
Thương đã báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương. Hiện Bộ Công
Thương đã dự thảo Thông tư quy định về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ
chuyên ngành Công Thương và định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ
chức thuộc ngành Công Thương. Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư, Sở Công
Thương sẽ căn cứ để xây dựng đề án vị trí việc làm.
- Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức
và người lao động như: nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn; bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ khác luôn được xử lý đúng hạn để không
thiệt thòi cho CBCC, VC. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCC (BHYT, BHXH,
thai sản, ốm đau...)...
(Bảng thống kê số lượng theo phần 5 của biểu kèm theo).
b) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết quả thực hiện kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Thực hiện Kế hoạch số 5068/KH-UBND
ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC và CBCC cấp xã
cho hệ thống chính trị tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 5067/QĐ-UBND ngày 31/12/2020
của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch
số 554/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
năm 2021 của Sở Công Thương Đồng Nai và Kế hoạch số 550/KH-SCT ngày 29/1/2021
về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Sở Công Thương Đồng Nai
giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Sở
đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có đủ bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh
thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu
phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy mạnh CCHC theo hướng xây dựng nền hành
chính hiện đại.
(Bảng thống kê số lượng theo phần
5 của biểu kèm theo).
5. Cải cách tài chính công
a) Kết quả thực hiện
cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số
117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016.
Sở Công Thương hiện có
02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở gồm: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển
Công nghiệp; Trung tâm Xúc tiến Thương mại.
Thực hiện Quyết định số
4689/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Quyết định số
584/QĐ-STC ngày 10/12/2020 của Sở Tài chính về việc giao dự toán thu ngân sách
nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Sở Công Thương Đồng Nai
đã ban hành Quyết định số 345/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu
ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021; Quyết định
số 343/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước - chi
ngân sách địa phương năm 2020 cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại; Quyết định số
344/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước - chi
ngân sách địa phương năm 2021 cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển
công nghiệp. Việc giao dự toán ngân sách năm 2021 cho các đơn vị được Sở Công
Thương thực hiện tại Hội nghị tổng kết ngành công thương, yêu cầu thực hiện đảm
bảo về thời gian quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do
cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định, bảo đảm bố trí đủ kinh phí thực
hiện đạt hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế của ngành. Bên cạnh đó, Sở Công Thương ban hành Thông báo về việc cắt giảm, tiết kiệm dự
toán chi thường xuyên theo Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ đối với dự toán
ngân sách năm 2021 đã bố trí cho cơ quan Sở và Trung tâm Xúc tiến Thương mại; giao bổ sung dự toán đợt 1 (Quyết định số 251/QĐ-SCT ngày
25/9/2021 về việc giao bổ sung dự toán cho TTKC&TVPTCN, Quyết định số
252/QĐ-SCT ngày 25/9/2021 về việc giao bổ sung dự toán cho Sở Công Thương, Quyết
định số 253/QĐ-SCT ngày 25/9/2021 về việc giao bổ sung dự toán cho TTXTTM).
*) Về kết quả thực
hiện nhiệm vụ:
Kết quả giải quyết công
việc luôn thực hiện theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định
và chất lượng công việc tốt. Các chương trình, đề án được triển khai đúng tiến
độ và giải ngân kịp thời theo đúng quy định. Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn
vị của Sở luôn chấp hành chính xác, đầy đủ, kịp thời các chế độ và các quy định
về tài chính hiện hành.
Hàng năm các đơn vị đã
tổ chức lấy ý kiến Công chức, viên chức chỉnh sửa, bổ sung quy chế chi tiêu nội
bộ phù hợp với các quy định hiện hành để thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng
biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý để đảm bảo hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí.
Chấp hành đúng các quy định về công tác quản lý, sử dụng
tài chính hiện hành. Các khoản chi đều bám sát Quy chế chi tiêu nội bộ và thực
hiện nghiêm túc chế độ tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính nên đã
góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi tiêu có nguồn kinh phí tiết kiệm để
tăng thu nhập cho CCVC nâng cao đời sống vật chất và kịp thời động viên, khuyến
khích cho cán bộ công chức trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực
hiện đúng các quy định về quản lý và sử dụng ngân sách như: lập dự toán ngân
sách đúng định mức, chi tiêu cho hoạt động thường xuyên, mua sắm tài sản, sử dụng
phương tiện đi lại,…đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn của Nhà nước. Đồng thời,
cắt giảm tối đa chi phí tổ chức lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo có nội
dung không thiết thực,…thực hiện lồng ghép các nội dung, vấn đề, công việc cần
xử lý; các cuộc họp được lồng ghéo kết hợp với nhau một cách hợp lý, khoa học;
chuẩn bị kỹ đầy đủ đúng yêu cầu, nội dung cuộc họp, tùy theo tính chất, nội
dung, mục đích, yêu cầu của cuộc họp, người triệu tập cuộc họp phải cân nhắc kỹ
và quyết định thành phần, số lượng người tham dự cuộc họp cho phù hợp, bảo đảm
tiết kiệm và hiệu quả; chi phí đi công tác trong nước theo tinh thần triệt để
tiết kiệm, nắm thông tin trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của hệ thống các cơ
quan Nhà nước.
(thống kê số liệu theo phần 6 biểu kèm theo).
b) Kết quả thực hiện Kế
hoạch 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về triển khai Nghị
quyết số 19-NQ/TW:
Sở tiếp tục triển khai
thực hiện Quyết định số 2682/QĐ-SCT ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh về giao quyền
tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
giai đoạn 2020-2022.
Đồng thời, tiến hành
rà soát lại biên chế, đánh giá chất lượng biên chế, sắp xếp biên chế đúng người,
đúng việc, đúng năng lực. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đều
thống nhất cao quan điểm về chế độ tự chủ, tự chịu trách. Sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính có hiệu quả và giải quyết một phần khó khăn cho cán
bộ công chức, viên chức, động viên tinh thần, an tâm công tác. Hiện Sở Công
Thương đã có Văn bản số 5675/SCT-KH ngày
14/10/2021 gửi Sở Tài chính thẩm định phương án tự chủ của 02 Trung tâm trực
thuộc Sở giai đoạn 2022-2026.
c) Thực hiện Kế hoạch số 9777/KH-UBND ngày 16/8/2021
về triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai.
Sở
Công Thương đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 9777/KH-UBND ngày 16/8/2021 của
UBND tỉnh; hiện đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ được giao thuộc
lĩnh vực quản lý Sở Công Thương.
6. Hiện đại hóa hành chính
Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số
và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021. Bước đầu, tập
trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý điều hành của Sở, qua đó triển khai tập huấn cho 100% CBCCVC
sử dụng thành thạo phẩn mềm Quản
lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc trên
môi trường mạng.
a) Ứng dụng CNTT trong hoạt động
của Sở Công Thương: Kết quả triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT theo mục tiêu
định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Số lượng máy tính đảm bảo trang
bị cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở đã có
hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông tin, trao đổi, lưu trữ văn bản.
- Về sử dụng
phần mềm quản lý, điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành
công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo chức năng, tính năng kỹ
thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Nghị định số
30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu trữ của Cục
Văn thư lưu trữ tỉnh); Tích hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số (46 Chứng
thư số và 7 Sim PKI của Ban Cơ yếu Chính phủ) chứng thư số để phục vụ công tác
chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử trong hoạt động
nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngoại tỉnh (phần mềm quản lý văn bản đã kết nối với
trục liên thông quốc gia thông qua trục LGSP) tạo tiền đề cho Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ
phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch.
- Kết quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công
việc để xử lý, giải quyết công việc (số liệu tính đến ngày 31/10/2021):
- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản
điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa
điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
- Kết quả áp dụng chữ ký số: thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan
và trong trao đổi giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT IOFFICE) thông qua trục
liên thông của tỉnh (trừ văn bản mật, những đơn vị không nhận văn bản bằng
đường điện tử và hồ sơ một cửa), cụ thể: tỷ lệ văn bản
điện tử/tổng số văn bản đạt 94,27%.
- Sở Công Thương đã thực hiện các báo cáo về kiểm soát thủ
tục hành chính thông qua Hệ thống thông tin báo cáo chính phủ với địa chỉ https://baocaochinhphu.gov.vn/ từ tháng
8/2021.
- Sở Công Thương sẽ thực hiện báo cáo theo chế độ báo cáo
định kỳ và báo cáo thống kê phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước của ngành Công
Thương theo Quyết định 36/2020/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 và báo cáo công nghệ
thông tin qua Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Đồng Nai với địa chỉ https://baocao.dongnai.gov.vn/ từ tháng
9/2021.
- Tình hình thực hiện việc lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy
định hiện hành: Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 391/KH-SCT
ngày 21/01/2021 thu thập hồ sơ, tài liệu lưu trữ đến hạn nộp lưu vào Lưu trữ cơ
quan Sở Công Thương năm 2021; Kế hoạch số 851/KH-SCT ngày 23/02/2021 tổ chức
triển khai tập huấn về lập hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử của Sở Công Thương.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số
2670/KH-UBND ngày 17/3/2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm
2021, đồng thời có công văn thông báo đến toàn thể các
sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hiệp hội, Hội ngành nghề
trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện việc triển
khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2021 tại văn bản
số 1226/SCT-TM ngày 18/3/2021.
- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống quản
lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động của Sở Công Thương tại kế hoạch số 907/KH-SCT ngày 26/02/2021; xây dựng kế
hoạch và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2021 tại văn bản số
1368/SCT-KH ngày 31/3/2021.
- Ban hành Quyết định số 41/QĐ-SCT ngày 17/03/2021 về việc ban hành Mục
tiêu chất lượng năm 2021 của Sở Công Thương.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương đảm bảo cung cấp
thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện sử dụng.
b) Ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính
- Sở Công Thương ban hành và triển khai thực hiện các Kế hoạch về ứng dụng
công nghệ thông tin tại đơn vị gồm: số 1029/KH-SCT ngày 08/3/2021 về Ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an
toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021; số 1409/KH-SCT ngày 26/3/2021
về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin
tại Sở Công Thương giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở,
cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng với 53/53
chứng thư số, chữ
ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ
thống trục liên thông của tỉnh.
c) Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của
Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở Công Thương.
- Sở
Công Thương duy trì ứng dụng hệ thống
quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành
chính, xử lý công việc hàng ngày tại Kế hoạch số 907/KH-SCT ngày
26/02/2021 về duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia
TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2021 nhằm tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được
nhu cầu hướng đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; các hồ sơ, tài liệu về
ISO được Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện
cho việc tra cứu, sử dụng.
- Sở Công Thương thường xuyên duy trì việc kiểm soát,
đánh giá nội bộ để kịp thời chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát quá trình giải
quyết công việc nội bộ, hỗ trợ tích cực trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC.
- Hiện
nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm
Egov đối với 116/116 (giảm 02 thủ tục so với năm 2020 theo Quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh) thủ tục hành chính (đạt 100%); thực hiện
dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường
bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện
thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
- Ngày 13/9/2021, Sở
Công Thương đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-SCT về việc ban hành và áp dụng Hệ thống
tài liệu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động tại Sở Công Thương (lần 02) bao gồm: 16 quy trình
chung nội bộ và 116 quy trình tác nghiệp thuộc 14 lĩnh vực với 23 thủ tục cấp
độ 3 và 93 thủ tục cấp độ 4.
- Ngày
25/10/2021, Sở ban hành Kết quả đánh giá nội bộ (tại Báo cáo đánh giá nội bộ số 5885/BC-BCĐ).
- Ngày
31/10/2021, Sở đã tổ chức họp xem xét của lãnh đạo đối với việc áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của cơ quan và ban hành Biên bản kết quả của hoạt động
xem xét của lãnh đạo đối với hệ thống quản lý chất lượng (tại Biên bản số 6014/BB-SCT).
- Thực hiện báo cáo tình hình áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo
tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 năm 2021 của Sở Công Thương gửi Sở
KH&CN đúng quy định (tại Báo cáo số
6052/BC-SCT ngày 02/11/2021).
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
1. Trong năm 2021, Sở
Công Thương đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBDN tỉnh về công
tác CCHC, kiểm soát TTHC, từ đó cụ thể hóa bằng các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể đảm
bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của ngành công thương.
- Công tác kiểm tra,
kiểm soát các TTHC được Sở Công Thương đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường
xuyên; Kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC của Sở Công Thương luôn đạt ở mức
cao 99,99% đúng và trước hạn (số liệu tính từ ngày 15/11/2020 đến ngày
11/11/2021)
- Đặc biệt trong năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, cụ thể: Tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn
bản và điều hành công việc VNPT
IOFFICE của VNPT Đồng Nai đảm bảo chức năng, tính năng kỹ
thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ; Duy trì ứng dụng hệ thống quản lý
chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch
vụ hành chính công tại Sở Công Thương; đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các
phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ
yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng
qua hệ thống trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong
xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
2. Những mặt đạt được
Trong
kỳ báo cáo, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên
quan đến công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ thể:
- Kịp
thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC
trong năm 2021; tăng cường cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng
cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
- Tiếp
tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác
cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn
của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan
tâm và thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh
trao đổi văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn
bản giấy tờ không cần thiết.
- Sổ sách theo dõi
công việc của Bộ phận một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời;
công tác phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong
giải quyết hồ sơ được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo, luân
chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện
theo đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
3. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Trong năm 2021, Sở Công
Thương có 03 hồ sơ trễ hạn (01 hồ sơ
lĩnh vực điện, 02 hồ sơ thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại) giải quyết chậm so
với quy định. Nguyên nhân, do chuyên viên trong quá trình giải quyết chuyển
nhầm tài khoản trên hệ thống dẫn trễ hạn. Sở Công Thương đã có văn bản công
khai xin lỗi doanh nghiệp, các trường hợp trên theo quy định. Đồng thời đã khắc
phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết TTHC, góp phần tăng niềm tin, sự
hài lòng của cá nhân, tổ chức.
IV. PHƯƠNG
HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2022
Căn cứ Chương trình số 5720/CTr-SCT ngày 18/10/2021 cải
cách hành chính của Sở Công Thương giai đoạn 2021-2030; Sở Công Thương xác định
phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 như sau:
1.
Cải cách thể chế:
- Nâng cao chất lượng
công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban
hành; tăng cường sự tham gia ý kiến rộng rãi của người dân, tổ chức và xã hội
trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính
minh bạch, tính nhất quán của quy định pháp luật.
- Tăng cường kiểm tra, rà
soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các quy
định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù
hợp.
2. Cải cách
thủ tục hành chính:
- Rà soát chặt chẽ việc ban hành các quy định
thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành
chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.
- Rà soát, cập nhật bổ
sung kịp thời, đồng bộ thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật quy định
về thủ tục hành chính (thời gian, thành phần hồ sơ, cấu hình lên phần mềm một
cửa …); rà soát chuẩn hóa quy trình các bước thực hiện cụ thể (lưu đồ) để cấu
hình lên phần mềm Một cửa của từng thủ tục theo quy định của Trung ương và phù
hợp thực tiễn của tỉnh đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính.
- Rà soát các quy định,
thủ tục hành chính nhằm kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung,
thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, thủ tục hành chính, các thành phần
hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, các biểu mẫu hoặc yêu cầu, điều kiện tuân thủ thủ
tục hành chính rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo … tại các văn bản quy
phạm pháp luật, tại Bộ thủ tục hiện hành đang gây khó khăn, cản trở trong quá
trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Thường xuyên, kịp thời
cập nhật, công khai thủ tục hành chính của Sở tại Bộ phận một cửa của Sở, trên
Trang thông tin điện tử của Sở với địa chỉ http://sct.dongnai.gov.vn, tạo
thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu, nắm bắt thông tin kịp thời và thực
hiện.
- Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền về các giải pháp của Sở Công Thương trong việc đẩy mạnh
thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên
các phương tiện thông tin đại chúng thông qua Trang thông tin điện tử của Sở,
Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia…
3. Nhiệm vụ
cải cách tổ chức bộ máy hành chính:
- Hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy của Sở
Công Thương trên cơ sở các quy định của pháp luật; trọng tâm là các vấn đề chức
năng, nhiệm vụ, hoạt động của Sở trong xu thế xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số.
- Tổ chức tổng kết việc
thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy theo Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 02/4/2018 và Kế
hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp
hành Trung ương Khóa XII.
- Triển khai thực hiện
các quy định mới của Trung ương về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp
nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành công thương.
- Tăng cường phân cấp,
phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Sở Công Thương với các địa phương gắn liền với
quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính
tích cực, chủ động của ngành công thương Đồng Nai trong thực hiện nhiệm vụ quản
lý nhà nước.
- Nghiên cứu, triển khai
các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt
động của các phòng, đơn vị trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và
công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều hành, xử lý công việc
của Sở trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến,
không giấy tờ.
4. Cải cách
chế độ công vụ:
- Áp dụng các phương
pháp, quy trình mới theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên về đánh giá , phân loại
cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng
hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí
việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.
- Triển khai các quy
định mới về quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức
tại đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi hoạt động theo hướng đẩy mạnh tự chủ.
- Hoàn thiện quy định về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; xây dựng và
ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong
công tác cán bộ và quản lý cán bộ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những
người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.
- Phối hợp rà soát
nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo
tiêu chuẩn ngạch công chức, yêu cầu của vị trí việc làm, bảo đảm
không trùng lắp, tiết kiệm, hiệu quả.
5. Cải cách
tài chính công:
- Tổ chức thực hiện có
hiệu quả Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan để đổi mới cơ chế
quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước, quy định về cơ chế khoán kinh phí quản lý
hành chính.
- Triển khai thực hiện
quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, gồm các quy
định về nguồn thu, nhiệm vụ chi, phân phối thu nhập bổ sung, nâng cao trách
nhiệm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Xây dựng
và phát triển Chính quyền điện tư, Chính quyền số:
- Thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng đơn vị, trong xử lý
công việc của cán bộ, công chức, viên chức nhất là về thực hiện giải quyết thủ
tục hành chính.
- Tiếp tục số hóa hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đưa vào khai thác nhằm rút ngắn thời
gian, nâng cao tính chính xác trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Sở.
- Tiếp tục khai thác, sử
dụng và nâng cấp theo yêu cầu Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc,
bảo đảm đáp ứng các quy định văn thư, lưu trữ tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP
ngày 07/3/2020 của Chính phủ.
- Tiếp tục triển khai
thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tiếp tục kiện toàn,
nâng cấp Trang thông tin điện tử của Sở để cập nhật, cung cấp, công khai thông
tin về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp
- Thực hiện hiệu quả hệ
thống quản lý ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan, trên cơ sở kết hợp các
quy chuẩn hệ thống ISO 9011:2015 với các ưu điểm, quy trình hiện có của các
phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa...đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phù
hợp với thực tiễn các đơn vị.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính nhà nước, tăng cường
công tác chỉ đạo điều hành trên môi trường mạng, ứng dụng phần mềm Quản lý văn
bản và hồ sơ công việc theo tiêu chuẩn hiện hành để phục vụ công tác quản điều
hành công việc của Sở Công thương. Tiếp tục duy trì và tăng cường ứng dụng Chữ
ký số đã cấp nhằm tăng cường việc trao đổi văn bản hoàn toàn dưới dạng điện tử.
- Tăng cường giải quyết
thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường mạng, hoàn thiện phần mềm cấp phép
qua mạng mức độ 3 trên phần mềm HCM eGov Faramework 2.0 đối với tất cả các thủ
tục hành chính của Sở. Niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính trên
Cổng thông tin điện tử của Sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả. Phối hợp với Bưu điện nhận và trả kết quả xử lý thủ tục
hành chính tại nhà.
- Vận hành, phát triển
kiến trúc Chính quyền điện tử theo định hướng chung của Tỉnh và kết nối liên
thông giữa các cơ quan nhà nước trên toàn quốc để triển khai các dịch vụ Chính
phủ điện tử; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của cơ quan lên cổng thông
tin điện tử của Sở và cổng thông tin điện tử của Tỉnh; tuân thủ Khung kiến trúc
Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, Kiến trúc Chính
quyền điện tử cấp tỉnh.
- Phát triển Chính quyền
điện tử, chính quyền số phải gắn với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, an
ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức; không để lộ lọt thông tin
thuộc phạm vi bí mật nhà nước.
V. ĐỀ XUẤT,
KIẾN NGHỊ
1.
Đối với UBND tỉnh
Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo
Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình biểu mẫu tổng hợp trên hệ thống Egov
tương tự như biểu mẫu số 06/VPCP/KSTT/KTTH để các sở, ngành có số liệu tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Văn phòng Chính phủ.
2.
Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành
Kiến
nghị các Bộ, ngành đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các quy trình thời gian
các bước thực hiện TTHC, hồ sơ TTHC để đảm bảo phù hợp với thực tế triển khai
ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Trong đó, kiến nghị các Bộ,
ngành được giao xây dựng văn bản quy định về TTHC có trách nhiệm nghiên cứu xây
dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để áp dụng chung trong cả
nước nhằm bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC năm
2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022