Tài liệu đính kèm
UBND TỈNH ĐỒNG NAI
SỞ
CÔNG THƯƠNG
Số: /BC-SCT
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc
Đồng Nai, ngày tháng năm
|
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2021
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thực hiện Kế
hoạch số 15965/KH-UBND ngày 29/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành
chính tỉnh Đồng Nai năm 2021; Công văn số 1890/SNV-TT ngày 11/5/2021 của Sở Nội
vụ hướng dẫn báo cáo định kỳ kết quả cải cách hành chính, Sở Công Thương báo
cáo công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm
2021 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH
CHÍNH (CCHC)
1.
Chỉ đạo, điều hành CCHC, kiểm soát TTHC
Tiếp tục đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số
15965/KH-UBND ngày 29/12/2020 nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, minh bạch; bộ máy hành chính tinh gọn,
trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy
tín ngang tầm nhiệm vụ.
Sở Công Thương
đã xây dựng các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2021, cụ
thể: số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; số
569/KH-SCT ngày 01/02/2021 kế hoạch cải cách hành chính Sở Công Thương Đồng Nai
năm 2021; số 682/KH-SCT ngày 05/02/2021 rà soát, đơn giản hóa quy định thủ tục
hành chính Sở Công Thương năm 2021; số 740/KH-SCT ngày 09/02/2021 kiểm tra cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021;
số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành
chính của Sở Công Thương năm 2021; số 899/KH-SCT ngày 25/02/2021 thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2021; số 2121/KH-SCT
ngày 05/5/2021 đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích trong cải cách hành
chính của Sở Công Thương giai đoạn 2021-2022; 1029/KH-SCT ngày 08/3/2021 ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an
toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021.
Trong
đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục triển khai thực hiện trong năm
2021, cụ thể:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, khắc phục tình
trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên
chức tham mưu giúp việc; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, doanh
nghiệp.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể
chế của ngành Công Thương đầy đủ, kịp thời, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực;
góp phần tạo thuận lợi trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Cải cách mạnh mẽ hơn nữa quy trình giải quyết
thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng
cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin tuyên
truyền, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan nhà nước với
nhau.
- Tập trung rà soát, sắp
xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả,
theo các Nghị định của Chính phủ; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018
của Tỉnh ủy; Thực hiện lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 theo lộ
trình của Trung ương và địa phương.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành; nâng cao nhận
thức, tư duy chủ động, đổi mới nhất là đội ngũ lãnh đạo quản lý; nâng cao trách
nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung đội ngũ tiếp
dân, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa.
- Thực hiện chuyển đổi cơ chế tài chính đơn vị sự
nghiệp công lập theo lộ trình; giảm bình quân 1.5% năm chi trực tiếp ngân sách
cho đơn vị sự nghiệp công lập; 90% lĩnh vực, có đủ điều kiện, ban hành tiêu chuẩn
định mức kinh tế kỹ thuật; cắt giảm 30% chi thường xuyên nhất là dành cho các
hoạt động hội họp, văn phòng phẩm.
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; trong đó tập
trung vào đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chính
phủ số; tạo nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành,
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Tăng cường thực
hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao chỉ số cải cách
hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2021-2022, đồng thời góp phần nâng cao tính
minh bạch, công khai trong cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương;
không ngừng nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Những kết quả nổi bật đạt được
trong kỳ báo cáo:
+ Trong 9 tháng đầu năm 2021, Sở
Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác CCHC; dần hoàn thiện phần mềm quản lý, điều hành văn bản mới nhằm
đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch, đồng thời đảm
bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại
Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ
Nội vụ.
+ Lãnh đạo Sở Công Thương thường xuyên chỉ đạo, đánh giá, khắc phục
trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại các buổi họp
giao ban tháng; hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm đều tổ chức họp rà soát, đánh
giá kết quả thực hiện, qua đó kịp thời chấn chỉnh, quán triệt đến các phòng
chuyên môn khẩn trương khắc phục những sai sót trong công tác cải cách hành
chính.
+ Luôn đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt
thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của
Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường
mạng qua hệ thống trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương hiện nay được ứng dụng
chữ ký số trong xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản
đính kèm nội dung Mật).
- Trách
nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển
khai, kiểm tra về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện cụ thể như sau:
+ Luôn nêu
cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, kiểm soát
THHC, từ đó đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu
chính đáng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi giải quyết
các TTHC lĩnh vực Công Thương.
+ Chỉ đạo
sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ
chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan
trong giải quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến
TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu.
+ Chỉ đạo
đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành
công việc của Sở với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn
bản điện tử thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản
theo quy định.
+ Chỉ đạo
các phòng chuyên môn rà soát danh mục các TTHC liên thông giải quyết cho người
dân và doanh nghiệp mà cần có sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương. Những
khó khăn, vướng mắc phối hợp trong việc lấy ý kiến, chuyển hồ sơ… các Sở, ngành
và đề xuất thực hiện đơn giản hóa giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm của các
phòng.
+ Bộ phận
một cửa của Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong
quá trình xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; liên tục cải tiến
quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng
quy định của pháp luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.
Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC
- Về kiểm
soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 116/KH-SCT ngày
07/01/2021 kiểm soát TTHC năm 2021, trong đó xác định một số
nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Cập nhật, bổ sung kịp thời TTHC: Đã kịp thời
tham mưu UBND tỉnh ban hành 01 quyết định số 545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 về việc
sửa đổi, bổ sung về việc công bố thủ tục hành chính và quy trình điện tử thực
hiện thủ tục hành chính được sửa đổi, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở
Công Thương.
+ Xây dựng, ban hành 07 Văn bản Quy phạm pháp
luật có quy định về TTHC mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung hoặc bị thay
thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
+ Thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế
hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các văn bản có quy định liên quan đến văn bản của Trung
ương ban hành theo Nghị quyết của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC.
+ Tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
+ Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở
với người dân, doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong quá
trình giải quyết TTHC.
+ Xây dựng kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy
định, TTHC trọng tâm năm 2021 của Sở Công Thương. Trên cơ sở đó, xây dựng
phương án kiến nghị đơn giản hóa quy định hành chính, TTHC.
+ Thực hiện rà soát, đơn giản hóa quy định,
thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2021 theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 06/01/2021 và văn bản số
7631/UBND-HCC ngày 05/7/2021 của UBND tỉnh.
+ Thực hiện nhiệm vụ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cơ chế một
cửa tại các Nghị quyết của Chính phủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số
6897/UBND-HCC ngày 22/6/2021.
+ Ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Công Thương.
+ Báo cáo tổng kết
giai đoạn I (2018-2020) thực hiện Kết luận số 576-KL/TU ngày 26/7/2017 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
+ Rà soát quy trình nội bộ, quy trình điện tử
thực hiện thủ tục hành chính của Sở Công Thương theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số
4867/UBND-HCC ngày 10/5/2021.
+ Triển khai thực hiện
các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh: Kế hoạch số 4812/KH-UBND ngày 07/5/2021 của
UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện các nội dung cấp bách phòng, chống dịch
Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Văn bản số 5172/UBND-THNC ngày 14/5/2021 về việc
sử
dụng chức năng quét mã QR Code trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử để
giải quyết thủ tục hành chính; Văn bản số 1232/VP-HCC ngày 07/5/2021 về việc tiếp
tục nâng cao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính.
+ Rà soát, hướng dẫn xử
lý các thủ tục hành chính có yêu cầu thành phần hồ sơ là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú
theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 7633/UBND-HCC ngày 05/7/2021.
+ Tổ chức thực
hiện dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả đối với các thủ
tục hành chính được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các thủ tục
hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công bố theo quy định trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai tại Văn bản số 4382/SCT-TT ngày 17/8/2021.
+ Rà soát thủ
tục trực tuyến mức độ 3, 4 có thu phí, lệ phí theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại
văn bản số 4119/SCT-TT ngày 02/8/2021.
+ Triển khai Kế
hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ Kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và chế độ báo cáo định kỳ nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính năm 2021 theo chỉ đạo tại văn bản số 3662/SCT-TT ngày 14/7/2021.
- Về kiểm
tra CCHC, kiểm soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 740/KH-SCT ngày
09/02/2021 kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021,
trong đó xác định một số nội dung kiểm tra chủ yếu cần tập trung thực hiện gồm:
+ Kiểm tra
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về
CCHC, kiểm soát TTHC.
+ Kiểm tra việc triển
khai các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC (thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, giải
quyết, trả kết quả TTHC, dịch vụ công; công khai TTHC, hoàn thiện bộ hồ sơ mẫu; tiếp nhận, giải quyết phản ánh
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC).
+ Kiểm tra việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào CCHC.
+ Kiểm tra tình hình thực hiện công vụ của
công chức, viên chức trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết
quả hồ sơ, nhất là đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.
3. Về công tác tuyên truyền CCHC, kiểm soát TTHC
a) Về thông tin tuyên truyền CCHC:
Sở
Công Thương xây dựng,triển khai thực hiện Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày
25/02/2021 thông tin, tuyên truyền CCHC của Sở Công Thương năm 2021, theo đó
yêu cầu thường xuyên đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức ngành công thương, các cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC nhằm tạo sự
thống nhất trong việc thực hiện CCHC.
Hình thức
tuyên truyền: việc tuyên truyền CCHC bằng việc in tờ rơi hướng dẫn cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; Tuyên truyền qua trang thông tin điện
tử Website của Sở.
Ngoài ra đã đăng tải các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp lĩnh vực công thương, các thủ tục hành chính được sửa đổi, thủ tục
hành chính bị bãi bỏ thuộc phạm thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương trên
trang Website.
b) Về thông tin tuyên truyền kiểm soát TTHC:
Sở
Công Thương xây dựng Kế hoạch số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền
về kiểm soát TTHC Sở Công Thương năm 2021.
Hình
thức tuyên truyền: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Đồng Nai, Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai hoặc trang thông tin điện tử của sở; Công khai, minh bạch đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại Trung tâm hành chính công của tỉnh; Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của các địa
phương; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu
thông tin; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí duy trì việc tuyên truyền về hoạt
động kiểm soát TTHC thông qua các tin, bài, phóng sự, phỏng vấn, bài viết, chuyên mục, tuyên truyền về kiểm soát TTHC; kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác như pa
nô, áp phích, phát tờ rơi, tờ gấp…
4. Sáng kiến cải cách hành chính
Xác định công tác đơn giản hóa thủ
tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách thủ tục hành
chính. Do đó, Sở Công Thương thường xuyên rà soát và có đăng ký sáng kiến (Công
văn số 2117/SCT-VP ngày 05/3/2021) các giải pháp trong cải cách thủ tục hành
chính của ngành công thương trong năm 2021. Cụ thể:
- Nâng cao hiệu quả công tác tham
mưu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước và trong cải
cách hành chính ở thời kỳ mới và tạo lớp bảo vệ kép, mã hóa tài liệu nhằm tăng
cường bảo mật đối với tài liệu liên quan bí mật nhà nước.
- Tham mưu điều chỉnh sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy định về việc phân công và phân cấp quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của ngành công thương trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai ban hành kèm theo Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh.
- Thí điểm quy trình thực hiện liên thông thông
báo hoạt động khuyến mại và tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng
quảng cáo, băng rôn, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính
trong lĩnh vực kinh doanh khí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Thực hiện đơn giản hóa thủ tục
cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, sản xuất, kinh doanh có
điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Ban
hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch
số 20/KH-SCT ngày 04/01/2021 triển khai thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra,
xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Sở Công Thương năm 2021. Trong
đó, tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ trì soạn thảo 07 văn
bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và UBND tỉnh thuộc
các lĩnh vực như:
(1) Xây dựng Nghị quyết
ban hành “Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025”: Sở Công Thương đã tham mưu Tờ trình số
4253/TTr-SCT ngày 10/8/2021 về Dự thảo Quyết định triển khai Nghị quyết ban
hành Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
giai đoạn 2021 – 2025: (2) Xây dựng dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về “Quy chế
phối hợp quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: Sở Công Thương đã
tham mưu Tờ trình số 862/TTr-SCT ngày 24/02/2021 về Dự thảo Quyết định ban hành
Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. (3) Xây dựng dự thảo
“Quy định tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp”:
Sở Công Thương đã tham mưu Tờ trình số 996/TTr-SCT ngày 04/3/2021 về Dự thảo
Quyết định ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp. (4) Về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND
ngày 23/12/2019 ban hành quy định về việc phân công và phân cấp quản lý nhà nước
về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày
19/5/2021. (5) Xây dựng Dự thảo “Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền
chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: Sở Công Thương đã tham mưu Tờ trình
số 3410/TTr-SCT ngày 01/7/2021 về Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế quản lý vật
liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trình UBND tỉnh.
(6) Xây dựng Dự thảo “Quyết định ban hành Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện
hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: Sở
Công Thương đã tham mưu Tờ trình số 4536/TTr-SCT ngày 26/8/2021 về Dự thảo Quyết
định ban hành Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trình UBND tỉnh. (7) Xây dựng Dự thảo “Quyết
định đấu thầu, quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: đã xây dựng
Quyết định ban hành Quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ tỉnh Đồng Nai,
hiện đang tổng hợp lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan.
- Xây dựng, ban hành văn bản pháp
luật có liên quan đến cải cách hành chính, nhất là quy định liên quan đến người
dân và doanh nghiệp, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi
hơn cho người dân, doanh nghiệp;
- Tăng cường kiểm tra, rà soát,
kiểm tra văn bản pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định
hành chính; Kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần
cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn
bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
2. Cải
cách thủ tục hành chính
2.1.
Công tác công khai TTHC và đơn giản hóa TTHC
a)
Trong 09 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND ban hành 01
Quyết định về Bộ TTHC; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC theo Quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh.
-
100% thủ tục được công khai, niêm yết và cung cấp hồ sơ mẫu tại Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả, tại website của Sở https://sct.dongnai.gov.vn.
Ngoài ra, Sở Công Thương còn công khai mức phí, lệ phí của 116 thủ tục hành
chính tại Bộ phận Một cửa để người dân và doanh nghiệp biết, tham khảo.
b)
Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC
- Sở Công Thương đã tham mưu công
tác đơn giản hóa TTHC tại Văn bản số 4734/SCT-TT ngày 02/9/2021 về việc thông
qua Phương án đơn giản hóa các quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND tỉnh Đồng Nai, trong đó có 13 TTHC ngành công thương được đơn giản
hóa.
- Thông qua việc đơn giản hóa các TTHC nhằm loại bỏ các thủ
TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các
TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao;
- Việc giải quyết các TTHC được Sở Công Thương thực hiện theo
nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp; đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công chức tùy tiện đặt ra các
quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp.
2.2.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.2.1.
Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa
- Trong 09 tháng đầu năm 2021, Sở
Công Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại
Trung tâm Hành chính công tỉnh tại Quyết định số 359/QĐ-SCT ngày 22/12/2020 (trong
đó có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ
với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 99,99 %
đúng và trước hạn (số liệu tính từ 15/12/2020 đến ngày 14/9/2021); liên tục cải
tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng
quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2. Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
theo lộ trình trong kế hoạch CCHC và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 15/12/2020 đến
ngày 14/9/2021).
b) Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính
phủ, thời gian qua việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công
thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao
đổi thông tin và kết quả giải quyết TTHC phần lớn đều được thực hiện chủ yếu
qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC tại
chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch
vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều TTHC có thể thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4, đảm bảo trùng khớp dữ liệu TTHC giữa Cổng Dịch vụ
công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số II.06a/VPCP/KSTT ban hành
kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 (file đính kèm).
c)
Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn
Trong
09 tháng đầu năm có 03 hồ sơ bị trễ hạn, nguyên nhân là do Chuyên viên xử lý hồ
sơ không thường xuyên kiểm tra, theo dõi thời hạn xử lý 01 hồ sơ và 02 hồ sơ
chuyển nhầm tài khoản; Sở Công Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất
tình trạng này.
2.3.
Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông
-
100% người dân và doanh nghiệp đều đánh giá mức độ hài lòng của Bộ phận một cửa
Sở Công Thương trên hệ thống egov.
-
Sở Công Thương đã xây dựng quy trình “Một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước
và ngành Điện lực, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngành Công an; Quy
trình đã được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành kèm theo các Quyết định trên địa
bàn tỉnh theo cơ chế một cửa liên thông;
-
Tiếp tục triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với
02 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội
dung chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính
đến thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 4 đối với 02 thủ tục này;
-
Đề xuất phương án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong tình
hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
-
Tất cả các hồ sơ Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung
nội dung chương trình khuyến mại trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch
vụ công của tỉnh đều được trả qua bưu chính công ích và qua tin nhắn zalo và
địa chỉ email. vì vậy doanh nghiệp, cá nhân không cần trực tiếp lên gặp Bộ phận
Một cửa.
-
Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích: 151 hồ sơ.
-
Số thủ tục phát sinh hồ sơ nhận hoặc trả qua dịch vụ bưu chính và tỷ lệ tương
ứng.
2.4. Công tác giải quyết phản
ánh kiến nghị về giải quyết TTHC
Trong 09 tháng đầu năm 2021, Sở
Công Thương chưa nhận được ý kiến của cá nhân, tổ chức nào có liên quan đến các
TTHC của Sở và phản ánh về thời gian giải quyết TTHC qua tổng đài 1022; kết quả
thực hiện theo biểu mẫu số II.05a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số
01/2020/TT-VPCP ngày 20/10/2020 (file
đính kèm).
3.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
-
Hiện đã xây dựng xong dự thảo quyết định ban hành chức năng nhiệm vụ và cơ cấu
tổ chức của các đơn vị trực thuộc Sở Công Thương, gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng
hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.
-
Ban hành Quyết định số 118/QĐ-SCT và 117/QĐ-SCT ngày 29/4/2021 quy định chức
năng nhiệm vụ của 2 phòng Quản lý Công nghiệp; Kỹ thuật và Quản lý Năng lượng (chuyển
chức năng vật liệu nổ công nghiệp từ phòng kỹ thuật & Quản lý Năng lượng
sang phòng Quản lý Công nghiệp).
-
Ban hành Quyết định số 12/QĐ-SCT ngày 11/02/2021 về việc phân bổ biên chế, số
lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 19/QĐ-SCT ngày 20/01/2021 về việc giao chỉ tiêu hợp đồng
lao động theo “Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ được
sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018” của Sở Công
Thương năm 2021.
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm
việc của Sở Công Thương:
Ngày 24/02/2020, Sở Công Thương
ban hành Quyết định số 22/QĐ-SCT ban hành Quy chế làm việc của Sở Công Thương Đồng
Nai; trong 9 tháng đầu năm 2021, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động Sở Công Thương chấp hành tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện
quy chế dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính,
văn hóa công sở cơ quan.
Trong kỳ, Sở Công Thương không có
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ
quan.
-
Xây dựng Kế hoạch số 6178/KH-SCT ngày 23/12/2020 triển khai thực hiện kê khai
tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức Sở Công Thương năm 2020.
-
Xây dựng Báo cáo số 2014/BC-SCT ngày 28/4/2021 về Kết quả triển khai thực hiện
công tác kiểm soát tài sản, thu nhập lần đầu của Sở Công Thương Đồng Nai năm
2020.
-
Trong kỳ Sở Công Thương tiến hành bổ nhiệm 02 công chức, bổ nhiệm lại 01, điều
động và bổ nhiệm đối với 02 công chức, luân chuyển 02 cán bộ công chức thuộc Sở
theo Nghị quyết 18, 19 và Nghị định 107, chuyển công tác 01 công chức.
-
Ban hành Quyết định số 131/QĐ SCT ngày 17/5/2021 ban hành Quy định nâng bậc
lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ
củacông chức, viên chức Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 130/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của các phòng, đơn vị thuộc Sở.
-
Ban hành Quyết định số 129/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của cá nhân thuộc Sở.
- Ban hành Quyết định số 195/QĐ-SCT ngày 16/7/2021 phân công nhiệm vụ
Ban Lãnh đạo Sở (thay thế Quyết định số 355/QĐ-SCT ngày
16 tháng 12 năm 2019).
- Ban hành Quyết định số
230/QĐ-SCT ngày 20/8/2021 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá theo chức năng quản lý
chuyên ngành, quản lý chuyên môn ngành công thương.
- Kế hoạch số 3417/KH-SCT về thực hiện
định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Sở Công
Thương theo Luật Phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn 2021-2025.
- Xây dựng Quyết định số
217/QĐ-SCT ngày 11/8/2021 ban hành Quy chế sử dụng, vận hành hệ thống quản lý
văn bản và điều hành tại Sở Công Thương.
- Ban hành Quyết định số
244/QĐ-SCT ngày 13/9/2021 về việc ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
tại Sở Công Thương.
-
Cập nhật thông tin điều tra cơ sở hành chính trên Phần mềm xử lý thông tin điều
tra cơ sở hành chính năm 2021.4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức
a) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên
chức
- Công tác tham mưu ban hành đề án vị trí việc làm: Sở Công
Thương đã được phê duyệt Đề án vị trí việc làm tại Quyết định số 506/QĐ-UBND
ngày 18/02/2019 của UBND tỉnh.
- Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số
106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự
nghiệp công lập, Sở Công Thương đã triển khai cho 02 đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc thực hiện; tuy nhiên qua nghiên cứu, hiện chưa có hướng dẫn của cơ
quan Trung ương về vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong
đơn vị sự nghiệp công lập, nên chưa có cơ sở để xây dựng đề án; do đó, Sở Công
Thương đã báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương. Hiện Bộ Công
Thương đã dự thảo Thông tư quy định về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ
chuyên ngành Công Thương và định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ
chức thuộc ngành Công Thương. Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư, Sở Công
Thương sẽ căn cứ để xây dựng đề án vị trí việc làm.
- Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức
và người lao động như: nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn; bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ khác luôn được xử lý đúng hạn để không
thiệt thòi cho CBCC, VC. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCC (BHYT, BHXH,
thai sản, ốm đau...)...
(Bảng thống kê số lượng theo phần 5 của biểu kèm
theo).
b) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết
quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Thực hiện Kế hoạch số 5068/KH-UBND
ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC và CBCC cấp xã
cho hệ thống chính trị tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 5067/QĐ-UBND ngày 31/12/2020
của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch
số 554/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức năm 2021 của Sở Công Thương Đồng Nai và Kế hoạch số 550/KH-SCT ngày
29/1/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Sở Công Thương
Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực của Sở đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có đủ bản lĩnh chính trị vững
vàng, tinh thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực công tác, đáp
ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy mạnh CCHC theo hướng xây
dựng nền hành chính hiện đại.
(Bảng
thống kê số lượng theo phần 5 của biểu kèm theo).
5. Cải cách tài chính công
a) Kết quả thực
hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định
số 117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016.
Sở Công Thương
hiện có 02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở gồm: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
Phát triển Công nghiệp; Trung tâm Xúc tiến Thương mại.
Thực hiện Quyết
định số 4689/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Quyết định
số 584/QĐ-STC ngày 10/12/2020 của Sở Tài chính về việc giao dự toán thu ngân
sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Sở Công Thương
Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 345/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự
toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021;
Quyết định số 343/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà
nước - chi ngân sách địa phương năm 2020 cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại; Quyết
định số 344/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước
- chi ngân sách địa phương năm 2021 cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát
triển công nghiệp. Việc giao dự toán ngân sách năm 2021 cho các đơn vị được Sở
Công Thương thực hiện tại Hội nghị tổng kết ngành công thương, yêu cầu thực hiện
đảm bảo về thời gian quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách
do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định, bảo đảm bố trí đủ kinh phí
thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế của ngành.
Về kết quả
thực hiện nhiệm vụ:
Kết quả giải
quyết công việc luôn thực hiện theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo
đúng quy định và chất lượng công việc tốt. Các chương trình, đề án được triển
khai đúng tiến độ và giải ngân kịp thời theo đúng quy định. Sở Công Thương đã
chỉ đạo các đơn vị của Sở luôn chấp hành chính xác, đầy đủ, kịp thời các chế độ
và các quy định về tài chính hiện hành.
Hàng năm các
đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến Công chức, viên chức chỉnh sửa, bổ sung quy chế
chi tiêu nội bộ phù hợp với các quy định hiện hành để thực hiện cơ chế tự chủ về
sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý để đảm bảo hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí.
Chấp hành đúng
các quy định về công tác quản lý, sử dụng tài chính hiện hành. Các khoản chi đều
bám sát Quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ về biên
chế và kinh phí quản lý hành chính nên đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm
chi tiêu có nguồn kinh phí tiết kiệm để tăng thu nhập cho CCVC nâng cao đời sống
vật chất và kịp thời động viên, khuyến khích cho cán bộ công chức trong đơn vị
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện đúng các quy định về quản lý và sử
dụng ngân sách như: lập dự toán ngân sách đúng định mức, chi tiêu cho hoạt động
thường xuyên, mua sắm tài sản, sử dụng phương tiện đi lại,…đúng đối tượng, định
mức, tiêu chuẩn của Nhà nước. Đồng thời, cắt giảm tối đa chi phí tổ chức lễ hội,
khánh tiết, hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực,…thực hiện lồng
ghép các nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý; các cuộc họp được lồng ghéo kết
hợp với nhau một cách hợp lý, khoa học; chuẩn bị kỹ đầy đủ đúng yêu cầu, nội
dung cuộc họp, tùy theo tính chất, nội dung, mục đích, yêu cầu của cuộc họp,
người triệu tập cuộc họp phải cân nhắc kỹ và quyết định thành phần, số lượng
người tham dự cuộc họp cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả; chi phí đi
công tác trong nước theo tinh thần triệt để tiết kiệm, nắm thông tin trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ của hệ thống các cơ quan Nhà nước.
(thống kê số liệu theo phần 6 biểu kèm theo).
b) Kết quả thực
hiện Kế hoạch 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về triển
khai Nghị quyết số 19-NQ/TW:
Các đơn vị thuộc
Sở tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 2682/QĐ-SCT ngày 03/8/2020 của
UBND tỉnh về giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Công Thương giai đoạn 2020-2022.
Đồng thời, tiến
hành rà soát lại biên chế, đánh giá chất lượng biên chế, sắp xếp biên chế đúng
người, đúng việc, đúng năng lực. Tất cả cán bộ công chức trong cơ quan đều thống
nhất cao quan điểm về chế độ tự chủ, tự chịu trách. Sử dụng biên chế và kinh
phí quản lý hành chính có hiệu quả và giải quyết một phần khó khăn cho cán bộ
công chức, động viên tinh thần, an tâm công tác.
6.
Hiện đại hóa hành chính
Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền
số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021. Bước đầu, tập
trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý điều hành của Sở, qua đó triển khai tập huấn cho 100% CBCCVC
sử dụng thành thạo phẩn mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc
trên môi trường mạng.
a) Ứng dụng CNTT trong hoạt động của Sở Công Thương: Kết quả
triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT theo mục tiêu định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Số lượng máy tính đảm bảo trang bị cho 100% cán bộ, công
chức, viên chức; 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở đã có hệ thống mạng nội bộ để
truy cập, tra cứu thông tin, trao đổi, lưu trữ văn bản.
- Về
sử dụng phần mềm quản lý, điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục duy trì sử
dụng phần mềm Quản
lý văn bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo chức năng, tính năng kỹ
thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Nghị định số
30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu trữ của Cục
Văn thư lưu trữ tỉnh); Tích hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số
(46 Chứng thư số và 7 Sim PKI của Ban Cơ yếu Chính phủ) chứng thư số để phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử
trong hoạt động nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngoại tỉnh (phần mềm quản lý văn bản
đã kết nối với trục liên thông quốc gia thông qua trục LGSP) tạo tiền đề cho Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ
phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch.- Kết quả áp dụng chữ ký số: thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan và
trong trao đổi giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT IOFFICE) thông qua trục liên thông của tỉnh (trừ văn bản
mật, những đơn vị không nhận văn bản bằng đường điện tử và hồ sơ một cửa), cụ thể: tỷ lệ văn bản điện tử/tổng
số văn bản đạt 93%.
- Sở
Công Thương đã thực hiện các báo cáo về kiểm soát thủ tục hành chính thông qua
Hệ thống thông tin báo cáo chính phủ với địa chỉ https://baocaochinhphu.gov.vn/ từ
tháng 8/2021.
- Sở
Công Thương sẽ thực hiện báo cáo theo chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo thống
kê phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước của ngành Công Thương theo Quyết định
36/2020/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 và báo cáo công nghệ thông tin qua Hệ thống
thông tin báo cáo tỉnh Đồng Nai với địa chỉ
https://baocao.dongnai.gov.vn/ từ tháng 9/2021.
- Tình
hình thực hiện việc lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy định hiện hành: Sở Công
Thương đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 391/KH-SCT ngày 21/01/2021 thu
thập hồ sơ, tài liệu lưu trữ đến hạn nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan Sở Công Thương
năm 2021; Kế hoạch số 851/KH-SCT ngày 23/02/2021 tổ chức triển khai tập huấn về
lập hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử của Sở Công Thương.
- Đã tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số
2670/KH-UBND ngày 17/3/2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm
2021, đồng thời có công văn thông báo đến toàn thể các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hiệp
hội, Hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện việc triển khai kế
hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2021 tại văn bản số
1226/SCT-TM ngày 18/3/2021.
- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch duy trì, cải
tiến hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
của Sở Công Thương tại kế hoạch số 907/KH-SCT ngày 26/02/2021; xây dựng kế hoạch
và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2021 tại văn bản số 1368/SCT-KH
ngày 31/3/2021.
- Ban hành Quyết định số 41/QĐ-SCT ngày 17/03/2021 về việc
ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2021 của Sở Công Thương.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương đảm
bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện sử dụng.
b) Ứng
dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính
- Sở Công Thương ban hành và triển khai thực hiện các Kế
hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị gồm: số 1029/KH-SCT ngày
08/3/2021 về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát
triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm
2021; số 1409/KH-SCT ngày 26/3/2021 về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ
biến kiến thức về an toàn thông tin tại Sở Công Thương giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các
phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng với 53/53 chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu
Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng
qua hệ thống trục liên thông của tỉnh.
c) Triển khai Hệ thống quản
lý chất lượng ISO điện tử trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có
kết hợp với các ưu điểm của Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở
Công Thương.
- Sở
Công Thương duy trì ứng dụng hệ thống
quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành
chính, xử lý công việc hàng ngày tại Kế hoạch số 907/KH-SCT ngày
26/02/2021 về duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia
TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2021 nhằm tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được
nhu cầu hướng đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; các hồ sơ, tài liệu về
ISO được Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện
cho việc tra cứu, sử dụng.
- Sở Công Thương thường xuyên duy trì việc kiểm soát,
đánh giá nội bộ để kịp thời chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát quá trình giải quyết
công việc nội bộ, hỗ trợ tích cực trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC.
- Hiện
nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm
Egov đối với 116/116 (giảm 02 thủ tục so với năm 2020 theo Quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh) thủ tục hành chính (đạt 100%); thực hiện
dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường
bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện
thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
- Ngày 13/9/2021, Sở
Công Thương đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-SCT về việc ban hành và áp dụng Hệ thống
tài liệu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động tại Sở Công Thương (lần 02) bao gồm: 16 quy trình
chung nội bộ và 116 quy trình tác nghiệp thuộc 14 lĩnh vực với 23 thủ tục cấp
độ 3 và 93 thủ tục cấp độ 4.
III.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Sở
Công Thương đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công
tác CCHC; kiểm soát, đơn giản hóa quy định TTHC; Thông tin tuyên truyền CCHC và
kiểm soát TTHC; Ứng dụng CNTT trong CCHC, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng
các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình
thực tế của ngành Công Thương.
-
Công tác kiểm tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các TTHC được Sở
Công Thương đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; Kết quả tỷ lệ giải
quyết hồ sơ TTHC của Sở Công Thương trong 9 tháng đầu
năm 2021 luôn đạt ở mức cao 99,75% đúng và trước hạn (số
liệu tính từ 10/12/2020 đến ngày 14/9/2021).
-
Đặc biệt trong 9 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác CCHC, cụ thể: Tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn
bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của
VNPT Đồng Nai đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ
theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Duy trì ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công
tại Sở Công Thương; đảm bảo 100%
Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai
ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn
bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của
tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương
hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong
xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản
Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
2. Những mặt tích cực
Trong kỳ báo cáo, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm
vụ liên quan đến công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ thể:
- Kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm
soát TTHC trong năm 2021; tăng cường cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết
TTHC.
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển
khai công tác cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng
mắc, khó khăn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục
hành chính.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm và
thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh trao đổi
văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn bản
giấy tờ không cần thiết.
- Sổ sách theo dõi công việc của Bộ phận
một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời; công tác phối hợp
giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong giải quyết hồ sơ
được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo,
luân chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo
đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
3. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Trong 9 tháng đầu năm
2021, Sở Công Thương có 03 hồ sơ trễ hạn
(01 hồ sơ lĩnh vực điện, 02 hồ sơ thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại) giải
quyết chậm so với quy định. Nguyên nhân, do chuyên viên trong quá trình giải
quyết chuyển nhầm tài khoản trên hệ thống dẫn trễ hạn. Sở Công Thương đã có văn
bản công khai xin lỗi doanh nghiệp, các trường hợp trên theo quy định. Đồng
thời đã khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết TTHC, góp phần tăng
niềm tin, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.
IV.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ IV
- Thứ nhất, tập trung triển
khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về CCHC, kiểm
soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền
về CCHC và TTHC, ứng dụng CNTT trong CCHC… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng
yêu cầu; đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tại các phòng, đơn vị
thuộc Sở trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai công tác CCHC; quan tâm công
tác triển khai xác định, công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);
Sử dụng có hiệu quả các chỉ số này để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, đáp ứng
yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ.
- Thứ hai, tích cực rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn rườm rà,
phức tạp, nhất là các thủ tục hành chính thực hiện dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 liên quan trực tiếp đến người
dân, doanh nghiệp; thường
xuyên rà soát, đánh giá TTHC của Sở để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi,
bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề nghị Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bãi bỏ những
thủ tục hành chính không còn phù hợp; triển khai việc xác lập hệ thống TTHC của
Sở áp dụng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện.
- Thứ ba, tổ
chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý;
Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa; Thường xuyên rà
soát, kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa, đầu tư trang thiết bị, cơ
sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ TTHC đúng
quy trình; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết
TTHC, thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC; Giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải
quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra
trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; Thực hiện tốt
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ TTHC.
-
Thứ tư, đẩy
mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Công Thương và
đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn; hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy
mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế trên cơ
sở tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
-
Thứ năm, tập
trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức,
viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt;
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra,
kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm; Triển
khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định.
-
Thứ sáu, tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 27/01/2018 về Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Thứ bảy, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm
vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử; thường xuyên rà soát, nâng cao
chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; duy trì việc kiểm soát hệ thống chính sách chất lượng Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ban hành tại Quyết định số 98/QĐ-SCT
ngày 04/6/2020.
V.
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1.
Đối với UBND tỉnh
Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo
Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình biểu mẫu tổng hợp trên hệ thống Egov
tương tự như biểu mẫu số 06/VPCP/KSTT/KTTH để các sở, ngành có số liệu tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Văn phòng Chính phủ.
2.
Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành
Kiến
nghị các Bộ, ngành đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các quy trình thời gian
các bước thực hiện TTHC, hồ sơ TTHC để đảm bảo phù hợp với thực tế triển khai
ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Trong đó, kiến nghị các Bộ,
ngành được giao xây dựng văn bản quy định về TTHC có trách nhiệm nghiên cứu xây
dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để áp dụng chung trong cả
nước nhằm bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
Trên
đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2021, Sở Công
Thương báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng UBND tỉnh (b/c);
- Sở Nội vụ (b/c);
- Ban Lãnh đạo Sở;
- Các phòng, đơn vị thuộc Sở;
- Lưu: VT, VP (Khoa).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Trí Phương
|