Tài liệu đính kèm:
BC-CCHC 6 THANG DAU NAM 2021 SCT.docx
BC-CCHC 6 THANG DAU NAM 2021 SCT-3085.signed
BC-CCHC 6 THANG DAU NAM 2021 SCT-3085.PL
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
I.
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC), KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(TTHC)
1. Chỉ đạo, điều hành CCHC, kiểm
soát TTHC
Tiếp tục đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số
15965/KH-UBND ngày 29/12/2020 nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, minh bạch; bộ máy hành chính tinh gọn,
trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy
tín ngang tầm nhiệm vụ.
Sở Công Thương
đã xây dựng các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2021, cụ
thể: số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; số
569/KH-SCT ngày 01/02/2021 kế hoạch cải cách hành chính Sở Công Thương Đồng Nai
năm 2021; số 682/KH-SCT ngày 05/02/2021 rà soát, đơn giản hóa quy định thủ tục
hành chính Sở Công Thương năm 2021; số 740/KH-SCT ngày 09/02/2021 kiểm tra cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021;
số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành
chính của Sở Công Thương năm 2021; số 899/KH-SCT ngày 25/02/2021 thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2021; số 2121/KH-SCT
ngày 05/5/2021 đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích trong cải cách hành
chính của Sở Công Thương giai đoạn 2021-2022.
Trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục
triển khai thực hiện trong năm 2021, cụ thể:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, khắc phục tình
trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên
chức tham mưu giúp việc; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, doanh
nghiệp;
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể
chế của ngành Công Thương đầy đủ, kịp thời, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực;
góp phần tạo thuận lợi trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Cải cách mạnh mẽ hơn nữa quy trình giải quyết
thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng
cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin
tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan nhà nước với
nhau.
- Tập trung rà soát, sắp
xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả,
theo các Nghị định của Chính phủ; Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018
của Tỉnh ủy; Thực hiện lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 theo lộ
trình của Trung ương và địa phương.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành; Nâng cao nhận
thức, tư duy chủ động, đổi mới nhất là đội ngũ lãnh đạo quản lý; Nâng cao trách
nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung đội ngũ tiếp
dân, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa.
- Thực hiện chuyển đổi cơ chế tài chính đơn vị sự
nghiệp công lập theo lộ trình; giảm bình quân 1.5%/năm chi trực tiếp ngân sách
cho đơn vị sự nghiệp công lập; 90% lĩnh vực, có đủ điều kiện, ban hành tiêu chuẩn
định mức kinh tế kỹ thuật; Cắt giảm 30% chi thường xuyên nhất là dành cho các
hoạt động hội họp, văn phòng phẩm.
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; trong đó tập
trung vào đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chính
phủ số; tạo nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành,
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Tăng cường thực
hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao chỉ số cải cách
hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2021-2022, đồng thời góp phần nâng cao tính
minh bạch, công khai trong cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương;
không ngừng nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Những
kết quả nổi bật đạt được trong kỳ báo cáo:
+ Trong 6
tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác CCHC; dần hoàn thiện phần mềm quản lý,
điều hành văn bản mới nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử
theo kế hoạch, đồng thời đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình
nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,
Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ.
+ Lãnh đạo Sở Công Thương thường xuyên chỉ đạo, đánh giá, khắc phục
trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại các buổi họp
giao ban tháng; hằng quý, 6 tháng, năm đều tổ chức họp rà soát, đánh giá kết quả
thực hiện, qua đó kịp thời chấn chỉnh, quán triệt đến các phòng chuyên môn khẩn
trương khắc phục những sai sót trong công tác cải cách hành chính.
+ Luôn đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo
Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng
thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận
văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương hiện nay được ứng dụng
chữ ký số trong xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản Mật, văn bản
đính kèm nội dung Mật).
- Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo,
chỉ đạo, quán triệt, triển khai, kiểm tra về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện
cụ thể như sau:
+ Luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo,
điều hành công tác CCHC, kiểm soát THHC, từ đó đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ,
tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp
và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC lĩnh vực Công Thương;
+ Chỉ đạo
sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ
chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan
trong giải quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến
TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu;
+ Chỉ đạo
đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành
công việc của Sở với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn
bản điện tử thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản
theo quy định;
+ Chỉ đạo
các phòng chuyên môn rà soát danh mục các TTHC liên thông giải quyết cho người
dân và doanh nghiệp mà cần có sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương. Những
khó khăn, vướng mắc phối hợp trong việc lấy ý kiến, chuyển hồ sơ… các Sở, ngành
và đề xuất thực hiện đơn giản hóa giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm của các
phòng;
+ Bộ phận
một cửa của Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong
quá trình xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; Liên tục cải tiến
quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng
quy định của pháp luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC
- Về kiểm soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm soát TTHC năm 2021, trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Cập nhật,
bổ sung kịp thời TTHC: Đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành 01 quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 về việc sửa đổi, bổ sung về việc công bố thủ tục
hành chính và quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính được sửa đổi, bãi
bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
+ Xây dựng,
ban hành 07 Văn bản Quy phạm pháp luật có quy định về TTHC mới được ban hành hoặc
sửa đổi, bổ sung hoặc bị thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của
Sở Công Thương.
+ Thực hiện
việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các văn bản có quy định
liên quan đến văn bản của Trung ương ban hành theo Nghị quyết của Chính phủ về
việc đơn giản hóa TTHC.
+ Tổ chức tiếp
nhận, kiểm tra, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định
hành chính.
+ Tổ chức đối
thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở với người dân, doanh nghiệp để giải quyết những
vấn đề còn vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC.
+ Xây dựng kế
hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định, TTHC trọng tâm năm 2021 của Sở Công
Thương. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án kiến nghị đơn giản hóa quy định hành
chính, TTHC.
- Về kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC: Sở Công Thương xây
dựng Kế hoạch số 740/KH-SCT ngày
09/02/2021 kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021,
trong đó xác định một số nội dung kiểm
tra chủ yếu cần tập trung thực hiện gồm:
+ Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC, kiểm
soát TTHC.
+ Kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát
TTHC (thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả TTHC, dịch vụ
công; công khai TTHC, hoàn thiện bộ hồ sơ mẫu; tiếp nhận, giải quyết phản ánh
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC).
+ Kiểm tra việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào CCHC.
+ Kiểm tra tình hình thực hiện công vụ của
công chức, viên chức trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả
hồ sơ, nhất là đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.
+ Thực hiện Kế hoạch số 1442/KH-SCT ngày
29/3/2021 của Sở Công Thương Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương.
3.
Về công tác tuyên truyền CCHC, kiểm soát TTHC
-
Về thông tin tuyên truyền CCHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày
25/02/2021 thông tin, tuyên truyền CCHC của Sở Công Thương năm 2021, theo đó
yêu cầu thường xuyên đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức ngành công thương, các cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC nhằm tạo sự
thống nhất trong việc thực hiện CCHC.
Hình thức
tuyên truyền: việc tuyên truyền CCHC bằng việc in tờ rơi hướng dẫn cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; Tuyên truyền qua trang thông tin điện
tử Website của Sở; thông qua các
lớp tập huấn, hội nghị gặp gỡ đối thoại với các Hiệp hội, doanh nghiệp để trao
đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, thương nhân
trong việc giải quyết TTHC…
- Về thông tin tuyên truyền kiểm soát TTHC: Sở Công
Thương xây dựng Kế hoạch số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền
về kiểm soát TTHC Sở Công Thương năm 2021.
Hình thức tuyên truyền: Thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng như: Báo Đồng
Nai, Đài phát thanh - truyền
hình Đồng Nai hoặc trang thông tin điện tử
của sở; Công khai, minh bạch đầy đủ, rõ ràng, đúng
quy định các TTHC tại Trung tâm
hành chính công của tỉnh; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu thông tin; phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí duy trì việc tuyên truyền về hoạt động kiểm soát
TTHC thông qua các tin, bài, phóng sự, phỏng vấn, bài viết, chuyên mục, tuyên truyền về kiểm soát TTHC; Kết
hợp với các hình thức tuyên truyền khác như pa nô, áp phích, phát tờ rơi, tờ gấp…
Ký hợp đồng với Báo Đồng Nai, trong 6 tháng cuối năm 2021 thực hiện tuyên truyền 20 kỳ về TTHC, các chính sách thu hút đầu tư, hình ảnh công
nghiệp – thương mại của tỉnh Đồng Nai và khoảng 12 kỳ về chuyên đề tiết
kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với Báo Công
Thương thực hiện tuyên truyền khoảng 16 kỳ.
4. Sáng kiến cải cách hành chính
Xác định công tác đơn giản hóa thủ tục hành
chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Do
đó, Sở Công Thương thường xuyên rà soát và có đăng ký sáng kiến (Công văn số
2117/SCT-VP ngày 05/3/2021) các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính của
ngành công thương trong năm 2021. Cụ thể:
- Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước và trong cải cách hành
chính ở thời kỳ mới và tạo lớp bảo vệ kép, mã hóa tài liệu nhằm tăng cường bảo
mật đối với tài liệu liên quan bí mật nhà nước.
- Tham mưu điều chỉnh
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về việc phân công và phân cấp quản lý
nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của ngành công thương trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai ban hành kèm theo Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày
23/12/2019 của UBND tỉnh.
- Thí điểm quy
trình thực hiện liên thông thông báo hoạt động khuyến mại và tiếp nhận hồ sơ
thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
- Đơn giản hóa thủ
tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh khí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Thực hiện đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong
lĩnh vực công nghiệp.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC, KIỂM
SOÁT TTHC
1. Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy
phạm pháp luật
Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 20/KH-SCT ngày 04/01/2021
triển khai thực hiện công tác
xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Sở Công
Thương năm 2021. Trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ
trì soạn thảo 07 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và
UBND tỉnh thuộc các lĩnh vực như:
(1) Xây dựng Nghị quyết ban hành “Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025”: Sở Công
Thương đã có văn bản số 2958/SCT-CN ngày 10/6/2021 gửi Sở Tư pháp về việc đề
nghị thẩm định hồ sơ trình dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hỗ trợ đầu
tư hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 – 2025: chưa
thực hiện theo tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh do Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì
(2) Xây dựng dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về “Quy chế phối hợp quản lý cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” tại Tờ trình số 862/TTr-SCT ngày
24/02/2021. (3) Xây dựng dự thảo “Quy định tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng
hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp”: tại Tờ trình số 996/TTr-SCT ngày 04/3/2021):
tất cả đảm bảo tiến độ. (4) Về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND
ngày 23/12/2019 ban hành quy định về việc phân công và phân cấp quản lý nhà nước
về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai: tham mưu theo đúng tiến độ và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định
số 19/2021/QĐ-UBND ngày 19/5/2021. (5) Xây dựng Dự thảo “Quy chế quản lý vật liệu
nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: ngày 07/6/2021,
Sở Tư pháp đã có Báo cáo thẩm định số 102/BC-STP về dự thảo nêu trên, hiện Sở
đang báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nội dung thẩm định của Sở Tư pháp và
hoàn chỉnh nội dung Dự thảo Quy chế nêu trên. (6) Xây dựng dự thảo “Quyết định
ban hành Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: ngày 16/4/2021, UBND tỉnh ban hành
Công văn số 4012/UBND-KTNS về việc triển khai ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh
tại Công văn số 183/HĐND-VP ngày 19/3/2021 trong đó: “giao Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp các sở ban ngành, đơn vị liên quan,..., tham mưu UBND tỉnh xem
xét ban hành quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh”. Ngày 13/5/2021, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đăng tải lên
Cổng thông tin điện tử tỉnh xin ý kiến góp ý dự thảo Quyết định của tổ chức, cá
nhân theo Công văn số 2301/SCT-TM. Đồng thời, Sở Công Thương đã hoàn thành dự
thảo Quyết định ban hành Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát
triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (lần 1) trình UBND tỉnh
kèm Công văn số 2302/SCT-TM gửi các sở, ngành, địa phương. (7) Xây dựng Dự thảo
“Quyết định đấu thầu, quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”: Đã
lập kế hoạch số 1533/KH-SCT ngày 01/4/2021 tổ chức trao đổi kinh nghiệm đấu thầu
quản lý chợ và khai thác chợ tại tỉnh Thanh Hóa vào ngày 6/5-8/5/2021. Tuy
nhiên, do dịch Covid-19 nên tạm hoãn, dự kiến dời lại ngày 16-18/6/2021. Sau
khi học tập về sẽ xây dựng Quyết định ban hành Quy định đấu thầu quản lý và
khai thác chợ tỉnh Đồng Nai theo kế hoach trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (công
văn số 2301/SCT-TM ngày 13/5/2021).
- Xây dựng, ban
hành văn bản pháp luật có liên quan đến cải cách hành chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo
đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn cho người
dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, kiểm tra văn bản
pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành
chính; Kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải
cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản
mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
2. Cải
cách thủ tục hành chính
2.1.
Công tác công khai TTHC và đơn giản hóa TTHC
a) Trong 06 tháng đầu năm 2021, Sở Công
Thương đã tham mưu trình UBND ban hành 01 Quyết định về Bộ TTHC; sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ TTHC theo Quyết định số 545/QĐ-UBND ngày
09/02/2021 của UBND tỉnh.
- Báo cáo tình hình thực hiện liên thông thủ tục
hành chính:
- 100% thủ tục được công khai, niêm yết và
cung cấp hồ sơ mẫu tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, tại website của Sở https://sct.dongnai.gov.vn. Ngoài ra, Sở Công Thương còn công khai mức
phí, lệ phí của 116 thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa để người dân và
doanh nghiệp biết, tham khảo.
b) Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương
án đơn giản hóa TTHC
- Sở Công
Thương đã tham mưu công tác đơn giản hóa TTHC và đã được UBND tỉnh ban hành tại
Quyết định số 3441/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 về việc thông qua Phương án đơn giản
hóa các quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Đồng
Nai (Trong đó có 06 TTHC ngành công thương được đơn giản hóa); Thực hiện chỉ đạo
của UBND tỉnh Đồng Nai tại Công văn số 483/UBND-KGVX ngày 13/01/2021 về việc
tham mưu kiến nghị thực hiện phân cấp quản lý nhà nước; Trong đó, giao Sở Công
Thương tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tác động
chính sách làm cơ sở đề xuất điều chỉnh, sửa đổi Nghị định số 79/2014/NĐ-CP
ngày 31/7/2014 của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với thủ tục
cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai.
- Thông qua việc đơn giản hóa các
TTHC nhằm loại bỏ các thủ TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi
phí trong thực hiện các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một
nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao.
- Việc giải quyết các TTHC được Sở
Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp; Đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công
chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó
khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông
2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một
cửa
- Trong 06 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương đã kiện
toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh tại Quyết định số 359/QĐ-SCT ngày 22/12/2020 (Trong đó có 01 nhân sự
chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối
hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ
đạt 99,75% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 15/12/2020 đến ngày
14/6/2021); Liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng
nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và
lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2.
Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
theo lộ trình trong kế hoạch CCHC và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 15/12/2020 đến
ngày 14/6/2021)
b) Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ
tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích
ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; Đến nay, việc tiếp nhận
hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết TTHC phần lớn đều được thực
hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công
ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ giải quyết
hồ sơ TTHC tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân thực hiện
gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều TTHC có thể thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đảm bảo trùng khớp dữ liệu TTHC giữa
Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số
II.06a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 (file đính kèm).
c) Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ
TTHC giải quyết trễ hạn
Trong 06 tháng đầu năm có 03 hồ sơ bị trễ
hạn, nguyên nhân là do Chuyên viên xử lý hồ sơ không thường xuyên kiểm tra,
theo dõi thời hạn xử lý 01 hồ sơ và 02 hồ sơ chuyển nhầm tài khoản; Sở Công
Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.
2.3.
Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông
-
Sở Công Thương đã xây dựng quy trình “Một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước
và ngành Điện, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngành Công an; quy trình đã
được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành kèm theo các Quyết định trên địa bàn tỉnh
theo cơ chế một cửa liên thông.
- 100% người dân và doanh nghiệp đều đánh giá
mức độ hài lòng của Bộ phận một cửa Sở Công Thương trên hệ thống egov.
-
Tiếp tục triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với
02 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội
dung chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; tính
đến thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 4 đối với 02 thủ tục này.
-
Đề xuất phương án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong tình
hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
- Tất cả các hồ sơ Thông báo hoạt động khuyến
mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại trên Cổng
dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh đều được trả qua bưu chính
công ích và qua tin nhắn zalo và địa chỉ email vì vậy doanh nghiệp, cá nhân
không cần trực tiếp lên gặp Bộ phận Một cửa.
- Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu
chính công ích: 102 hồ sơ.
- Số thủ tục phát sinh hồ sơ nhận hoặc trả
qua dịch vụ bưu chính và tỷ lệ tương ứng:
2.4.
Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC
Trong 06
tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương chưa nhận được ý kiến của cá nhân, tổ chức
nào có liên quan đến các TTHC của Sở và phản ánh về thời gian giải quyết TTHC
qua tổng đài 1022; Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số II.05a/VPCP/KSTT ban hành
kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 20/10/2020 (file đính kèm).
3.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
-
Hiện đã xây dựng xong dự thảo quyết định ban hành chức năng nhiệm vụ và cơ cấu
tổ chức của các đơn vị trực thuộc Sở Công Thương, gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng
hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.
-
Ban hành Quyết định số 118/QĐ-SCT và 117/QĐ-SCT ngày 29/4/2021 quy định chức
năng nhiệm vụ của 2 phòng Quản lý Công nghiệp; Kỹ thuật và Quản lý Năng lượng (chuyển
chức năng vật liệu nổ công nghiệp từ phòng kỹ thuật & Quản lý Năng lượng
sang phòng Quản lý Công nghiệp).
-
Ban hành Quyết định số 12/QĐ-SCT ngày 11/02/2021 về việc phân bổ biên chế, số
lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 19/QĐ-SCT ngày 20/01/2021 về việc giao chỉ tiêu hợp đồng
lao động theo “Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ được
sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018” của Sở Công
Thương năm 2021.
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm
việc của Sở Công Thương:
Ngày 24/02/2020, Sở
Công Thương ban hành Quyết định số 22/QĐ-SCT ban hành Quy chế làm việc của Sở
Công Thương Đồng Nai; trong 6 tháng đầu năm 2021, tập thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động Sở Công Thương chấp hành tốt các nội quy, quy chế của
cơ quan, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ
cương hành chính, văn hóa công sở cơ quan.
Trong kỳ, Sở Công Thương không có
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ
quan.
-
Xây dựng Kế hoạch số 6178/KH-SCT ngày 23/12/2020 triển khai thực hiện kê khai
tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức Sở Công Thương năm 2020.
- Xây
dựng Báo cáo số 2014/BC-SCT ngày 28/4/2021 về Kết quả triển khai thực hiện công
tác kiểm soát tài sản, thu nhập lần đầu của Sở Công Thương Đồng Nai năm 2020.
-
Trong kỳ Sở Công Thương tiến hành bổ nhiệm 02 công chức, bổ nhiệm lại 01, điều
động và bổ nhiệm đối với 02 công chức, luân chuyển 02 cán bộ công chức thuộc Sở
theo Nghị quyết 18, 19 và Nghị định 107.
- Ban
hành Quyết định số 131/QĐ SCT ngày 17/5/2021 ban hành Quy định nâng bậc lương trước
thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ củacông chức, viên
chức Sở Công Thương.
-
Ban hành Quyết định số 130/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của các phòng, đơn vị thuộc Sở.
-
Ban hành Quyết định số 129/QĐ-SCT ngày 14/5/2021 về việc Quy chế đánh giá mức
độ HTNV của cá nhân thuộc Sở.
-
Chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động như: nâng
lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
và các chế độ khác luôn được xử lý đúng hạn để không thiệt thòi cho CBCC, VC.
-
Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCC (BHYT, BHXH, thai sản, ốm đau...).
-
Báo cáo thống kê số người hưởng lương từ ngân sách (Quý I-II/2021).
-
Cập nhật thông tin điều tra cơ sở hành chính trên Phần mềm xử lý thông tin điều
tra cơ sở hành chính năm 2021.
4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức
a) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên
chức
- Công tác tham mưu ban hành đề án vị trí việc làm: Sở Công
Thương đã được phê duyệt Đề án vị trí việc làm tại Quyết định số 506/QĐ-UBND
ngày 18/02/2019 của UBND tỉnh.
- Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số
106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự
nghiệp công lập, Sở Công Thương đã triển khai cho 02 đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc thực hiện; tuy nhiên qua nghiên cứu, hiện chưa có hướng dẫn của cơ
quan Trung ương về vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong
đơn vị sự nghiệp công lập, nên chưa có cơ sở để xây dựng đề án; do đó, Sở Công
Thương đã báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương. Hiện Bộ Công
Thương đã dự thảo Thông tư quy định về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ
chuyên ngành Công Thương và định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ
chức thuộc ngành Công Thương. Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư, Sở Công
Thương sẽ căn cứ để xây dựng đề án vị trí việc làm.
(Bảng
thống kê số lượng theo phần 5 của biểu kèm theo).
b) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết
quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Thực hiện Kế hoạch số 5068/KH-UBND
ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC và CBCC cấp xã
cho hệ thống chính trị tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 5067/QĐ-UBND ngày 31/12/2020
của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch
số 554/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức năm 2021 của Sở Công Thương Đồng Nai và Kế hoạch số 550/KH-SCT ngày
29/1/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Sở Công Thương
Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực của Sở đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có đủ bản lĩnh chính trị vững
vàng, tinh thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực công tác, đáp
ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy mạnh CCHC theo hướng xây
dựng nền hành chính hiện đại.
(Bảng thống kê số lượng theo phần 5 của biểu kèm
theo).
5. Cải cách tài chính công
a) Kết quả
thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị
định số 117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016.
- Sở Công Thương luôn chấp hành đúng các quy định về công tác quản lý, sử dụng tài chính hiện
hành; Các khoản chi đều bám sát Quy chế chi tiêu nội bộ (Quyết định số 34/QĐ-SCT ngày 20/3/2020), thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ về biên chế và kinh
phí quản lý hành chính nên đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi tiêu, đồng
thời có nguồn kinh phí tiết kiệm để tăng thu nhập cho CBCC nhằm nâng
cao đời sống vật chất, kịp thời động viên, khuyến khích cho CBCC hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện giao dự toán ngân sách năm 2021, công khai, minh bạch hoạt
động tài chính thực hiện theo quy chế dân chủ.
Thực hiện Quyết định số 4689/QĐ-UBND ngày
09/12/2020 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định
số 584/QĐ-STC ngày 10/12/2020 của Sở Tài chính về việc giao dự toán thu ngân
sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Sở Công Thương đã ban hành quyết định số
340/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc công bố công khai dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước năm 2021; Dự toán ngân sách năm 2021 được Sở Công Thương giao cho các đơn vị tại
Hội nghị tổng kết ngành công thương, theo đó yêu cầu thực hiện đảm bảo về thời
gian quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền quy định, bảo đảm bố trí đủ kinh phí thực hiện đạt hiệu
quả các mục tiêu phát triển kinh tế của ngành (Văn bản số 6024/SCT-KH ngày
16/12/2020 triển khai hướng dẫn thực hiện dự toán năm 2021 và phân bổ dự toán
chi ngân sách năm 2021).
- Thực hiện có hiệu quả quy định công tác phối hợp quản lý tài chính của ngành Công Thương nhằm nâng cao hiệu
quả sử dụng, tính chủ động, quyền hạn và trách nhiệm của những đơn vị trực tiếp
quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản công thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương.
Căn cứ Thông tư số 61/2017/TT-BCT ngày
15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với đơn
vị dự toán ngân sách.
+ Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số
345/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi
ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021; Quyết định số 347/QĐ-SCT ngày
16/12/2020 về việc công khai dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa
phương tỉnh Đồng Nai năm 2021 của cơ quan Sở Công Thương; Thông báo số 6035/TB-SCT
ngày 16/12/2020 về việc niêm yết công khai dự toán thu ngân sách nhà nước, chi
ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021 của cơ quan Sở Công Thương; Văn bản
số 12712/UBND-KTNS ngày 22/10/2020 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương
thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Công Thương.
+ Đối với Trung tâm Xúc tiến thương mại: Sở
Công Thương đã ban hành Quyết định số 343/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự
toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
+ Đối với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát
triển công nghiệp: Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 344/QĐ-SCT ngày
15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa
phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
+ Sở Công Thương cắt giảm tối đa chi phí tổ
chức lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực…thực
hiện lồng ghép các nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý; Các cuộc họp được lồng
ghép kết hợp với nhau một cách hợp lý, khoa học; Chuẩn bị kỹ đầy đủ đúng yêu cầu,
nội dung cuộc họp, tùy theo tính chất, nội dung, mục đích, yêu cầu của cuộc họp,
người triệu tập cuộc họp phải cân nhắc kỹ và quyết định thành phần, số lượng
người tham dự cuộc họp cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả; Chi phí đi
công tác theo tinh thần triệt để tiết kiệm.
- Quản lý
việc mua sắm, sử dụng tài sản, phương tiện đi lại, phương tiện làm việc
+ Sử dụng
xe ô tô, phương tiện đi lại: thực hiện theo Quyết định số 35/QĐ-SCT
ngày 20/3/2020 quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô của ngành công thương; Xây dựng định
mức cụ thể cho từng phương tiện của cơ quan và các đơn vị trực thuộc, có sổ quản lý tiêu hao nhiên liệu của các loại
xe; Định kỳ quyết toán nhiên liệu tiêu hao theo số km xe chạy, đảm bảo mức độ
chính xác cao, trên tinh thần triệt để tiết kiệm; Kết hợp trong công tác
giữa các phòng và các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng xe, công khai, minh bạch, rõ
ràng làm cơ sở để Văn phòng Sở tổ chức, điều hành xe theo tinh thần tiết kiệm
xăng dầu, chi phí.
+ Việc phân cấp quản lý tài sản nhà nước, quy định
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, nội
dung tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong
cơ quan nhà nước, được quy định cụ thể nên đã quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu
quả tài sản nhà nước, góp phần thực hiện tốt chương trình hành động của Chính
phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
+ Tài sản đưa vào sử dụng được lập sổ sách, chứng từ
theo dõi và kiểm kê định kỳ theo quy định.
+ Việc trang bị và sử dụng tài sản nhà nước của cơ
quan so với các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định được đảm bảo;
Hầu hết các đơn vị được trang bị tài sản được đưa vào sử dụng đúng mục đích,
khai thác phần lớn công năng và mang lại hiệu quả thiết thực.
- Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số
117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016
(thống kê số liệu theo phần 6 biểu kèm theo).
b) Kết quả thực hiện Kế hoạch 177-KH/TU ngày
16/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW:
chuyển đổi cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Sở Công Thương có Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp là đối tượng được áp dụng chuyển đổi cơ chế tài chính
của đơn vị sự nghiệp.
6. Hiện đại hóa hành chính
Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền
số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021; Bước đầu, tập
trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý điều hành của Sở, qua đó triển khai tập huấn cho 100% CBCCVC
sử dụng thành thạo phẩn mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc
trên môi trường mạng.
a) Ứng
dụng CNTT trong hoạt động của Sở Công Thương: Kết quả triển khai kế hoạch ứng
dụng CNTT theo mục tiêu định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Số
lượng máy tính đảm bảo trang bị cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; 100% các
phòng, đơn vị thuộc Sở đã có hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông
tin, trao đổi, lưu trữ văn bản.
- Về
sử dụng phần mềm quản lý, điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục duy trì sử
dụng phần mềm Quản
lý văn bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo chức năng, tính năng kỹ
thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Nghị định số
30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu trữ của Cục
Văn thư lưu trữ tỉnh); Tích hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số
(46 Chứng thư số và 7 Sim PKI của Ban Cơ yếu Chính phủ) chứng thư số để phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử
trong hoạt động nhà nước trên địa bàn tỉnh (hướng tới toàn quốc) tạo tiền đề cho Sở
Công Thương đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử theo kế hoạch.
- Kết
quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc để xử lý, giải quyết
công việc (số liệu
tính đến ngày 09/6/2021):
(Ghi
chú: Sở đã sử dụng 100% văn bản điện tử đi, tuy nhiên tỷ lệ văn bản điện
tử/tổng số văn bản chỉ đạt 90%, lý do là đơn vị chuyên môn làm việc với
các công ty và doanh nghiệp nên nhận chủ yếu là văn bản giấy, được số hóa vào
phần mềm quản lý văn bản).
- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản
điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa
điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
- Kết quả áp dụng chữ ký số: thực hiện
gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan và trong trao đổi
giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT
IOFFICE) thông qua trục liên thông của tỉnh (trừ văn bản mật, những
đơn vị không nhận văn bản bằng đường điện tử và hồ sơ một cửa), cụ
thể: tỷ lệ văn bản
điện tử/tổng số văn bản là 18.395 văn bản, đạt 100%.
- Tình hình thực hiện việc lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy
định hiện hành: Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 391/KH-SCT
ngày 21/01/2021 thu thập hồ sơ, tài liệu lưu trữ đến hạn nộp lưu vào Lưu trữ cơ
quan Sở Công Thương năm 2021; Kế hoạch số 851/KH-SCT ngày 23/02/2021 tổ chức
triển khai tập huấn về lập hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử của Sở Công Thương.
- Đã tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số
2670/KH-UBND ngày 17/3/2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm
2021, đồng thời có công văn thông báo đến toàn thể các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hiệp
hội, Hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện việc triển khai kế
hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2021 tại văn bản số
1226/SCT-TM ngày 18/3/2021.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống
quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Sở Công Thương tại
kế hoạch số 907/KH-SCT ngày 26/02/2021; xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách
khoa học và công nghệ năm 2021 tại văn bản số 1368/SCT-KH ngày 31/3/2021.
- Ban hành Quyết định số 41/QĐ-SCT ngày 17/03/2021 về việc
ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2021 của Sở Công Thương.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương đảm
bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện sử dụng.
b) Ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính
- Sở Công Thương ban hành và triển khai thực hiện các Kế
hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị gồm: số 1029/KH-SCT ngày
08/3/2021 về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát
triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021;
số 1409/KH-SCT ngày 26/3/2021 về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến
kiến thức về an toàn thông tin tại Sở Công Thương giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các
phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng với 53/53 chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu
Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng
qua hệ thống trục liên thông của tỉnh.
- Hiện tại, phòng đang thực hiện xin trình xây dựng dự thảo
Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng
Nai giai đoạn 2021-2025 (tại Công văn số 2302/SCT-TM ngày 13/5/2021) liên quan
cơ chế nhân sự quản lý sàn, vận hành sàn, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, Hiện
đang tổng hợp góp ý dự thảo lần 1 trong tháng 6/2021 Phòng QLĐT đã hoàn thiện hồ
sơ: Đề án cung cấp dịch vụ TMĐT (tại Công văn số 2686/TM-SCT ngày 31/5/2021),
Quy chế hoạt động Website cung cấp dịch vụ (tại Công văn số 2687/TM-SCT ngày
31/5/2021), Đơn đăng ký website (tại Công văn số 2670/SCT-TM ngày 31/5/2021), Hợp
đồng giữa Sàn và doanh nghiệp Gửi Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Sau khi
tình hình Covid-19 được kiểm soát, phòng dự kiến sẽ tổ chức hội thảo ra mắt sàn
tại Đồng Nai với 100-200 người tham dự từ cán bộ quản lý nhà nước, tổ chức cá
nhân và các thương nhân kinh doanh ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh trong quý
3/2021.
c) Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của
Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở Công Thương.
- Sở Công
Thương duy trì ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính,
xử lý công việc hàng ngày tại Kế hoạch số 907/KH-SCT ngày 26/02/2021 về duy trì, cải tiến
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở
Công Thương năm 2021 nhằm tạo
môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được nhu cầu hướng
đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; Các hồ sơ, tài liệu về ISO được
Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho
việc tra cứu, sử dụng.
- Sở Công Thương thường xuyên duy trì việc kiểm soát,
đánh giá nội bộ để kịp thời chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát quá trình giải
quyết công việc nội bộ, hỗ trợ tích cực trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC.
- Hiện
nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm
Egov đối với 116/116 (giảm 02 thủ tục so với năm 2020 theo Quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh) thủ tục hành chính (đạt 100%); Thực hiện
dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường
bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện
thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
III.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương
đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác CCHC; kiểm
soát, đơn giản hóa quy định TTHC; Thông tin tuyên truyền CCHC và kiểm soát
TTHC; Ứng dụng CNTT trong CCHC, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế
hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế
của ngành Công Thương.
- Công tác kiểm
tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các TTHC được Sở Công Thương đặc
biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; Kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC của Sở Công Thương trong 6 tháng đầu năm 2021 luôn đạt ở mức
cao 99,75%
đúng và trước hạn (số liệu tính từ 10/12/2020 đến ngày 9/6/2021).
-
Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác CCHC, cụ thể: Tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn
bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của
VNPT Đồng Nai đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ
theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Duy trì ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công
tại Sở Công Thương; Đảm bảo 100%
Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai
ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn
bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của
tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương
hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong
xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản
Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
2. Những mặt tích cực
Trong kỳ báo cáo, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm
vụ liên quan đến công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ thể:
- Kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm
soát TTHC trong năm 2021; Tăng cường cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết
TTHC;
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển
khai công tác cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng
mắc, khó khăn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục
hành chính;
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm và
thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh trao đổi
văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn bản
giấy tờ không cần thiết;
- Sổ sách theo dõi công việc của Bộ phận
một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời; Công tác phối hợp
giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong giải quyết hồ sơ
được triển khai đồng bộ, hiệu quả;
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo,
luân chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo
đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
3. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định, tuy nhiên
công tác CCHC của Sở vẫn còn một số tồn tại sau:
- Thứ
nhất: Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương có 01 hồ
sơ giải quyết chậm so với quy định; Nguyên nhân do Chuyên viên xử lý không thường xuyên theo dõi hồ sơ
liên thông với Văn phòng UBND tỉnh;
- Thứ
hai: Việc áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT Ioffice mới triển khai nên vẫn còn
một số bất cập, hạn chế cần phải được điều chỉnh, khắc phục trong thời gian
tới;
IV.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
- Thứ nhất, tập trung triển
khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về CCHC, kiểm
soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền
về CCHC và TTHC, ứng dụng CNTT trong CCHC… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng
yêu cầu; Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tại các phòng, đơn vị
thuộc Sở trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai công tác CCHC; Quan tâm công
tác triển khai xác định, công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);
Sử dụng có hiệu quả các chỉ số này để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, đáp ứng
yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ.
- Thứ hai, tích
cực rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn rườm rà, phức tạp, nhất là
các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp;
thường xuyên rà soát, đánh giá
TTHC của Sở để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc
đề nghị Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn
phù hợp; Triển khai việc xác lập hệ thống TTHC của Sở áp dụng trên địa bàn tỉnh
theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện.
- Thứ ba, tổ
chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý;
Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa; Thường xuyên rà
soát, kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa, đầu tư trang thiết bị, cơ
sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ TTHC đúng
quy trình; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết
TTHC, thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC; Giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải
quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra
trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; Thực hiện tốt
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ TTHC.
- Thứ
tư, đẩy
mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Công Thương và
đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn; hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Đẩy
mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế trên cơ
sở tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
- Thứ
năm, tập
trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức,
viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt;
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra,
kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm; Triển
khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định.
- Thứ
sáu, tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 27/01/2018 về Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Thứ bảy, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm
vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử; Thường xuyên rà soát, nâng cao
chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; Duy trì việc kiểm soát hệ thống chính sách chất lượng Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ban hành tại Quyết định số 98/QĐ-SCT
ngày 04/6/2020.
V.
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1.
Đối với UBND tỉnh
Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo
Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình biểu mẫu tổng hợp trên hệ thống Egov
tương tự như biểu mẫu số 06/VPCP/KSTT/KTTH để các sở, ngành có số liệu tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Văn phòng Chính phủ.
2.
Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành
Kiến nghị Chính phủ và các
Bộ, ngành đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các quy trình thời gian các bước
thực hiện TTHC, hồ sơ TTHC để đảm bảo phù hợp với thực tế triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Trong đó, kiến nghị các Bộ, ngành
được giao xây dựng văn bản quy định về TTHC có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để áp dụng chung trong cả nước
nhằm bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 6
tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ./.