Tài liệu đính kèm: BC-CCHC Quí I năm 2021-so1009.docx
BC-CCHC Quí I năm 2021-so1009.pdf
BC-CCHC Quí I năm 2021-so1009-dinhkem-BM.rar
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính Quí I năm 2021
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
I.
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC), KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH (TTHC)
1. Chỉ đạo, điều hành CCHC, kiểm
soát TTHC
Tiếp tục đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số
15965/KH-UBND ngày 29/12/2020 nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, minh bạch; bộ máy hành chính tinh gọn,
trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy
tín ngang tầm nhiệm vụ.
Sở Công Thương
đã xây dựng các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2021, cụ
thể: số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021 kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; số
569/KH-SCT ngày 01/02/2021 kế hoạch cải cách hành chính Sở Công Thương Đồng Nai
năm 2021; số 682/KH-SCT ngày 05/02/2021 rà soát, đơn giản hóa quy định thủ tục
hành chính Sở Công Thương năm 2021; số 740/KH-SCT ngày 09/02/2021 kiểm tra cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021;
số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành
chính của Sở Công Thương năm 2021; số 899/KH-SCT ngày 25/02/2021 thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2021.
Trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục
triển khai thực hiện trong năm 2021, cụ thể:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, khắc phục tình
trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên
chức tham mưu giúp việc; Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, doanh
nghiệp;
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể
chế của ngành Công Thương đầy đủ, kịp thời, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực;
góp phần tạo thuận lợi trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Cải cách mạnh mẽ hơn nữa quy trình giải quyết
thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng
cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh; Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin
tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan nhà nước với
nhau;
- Tập trung rà soát, sắp
xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả,
theo các Nghị định của Chính phủ; Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018
của Tỉnh ủy; Thực hiện lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 theo lộ
trình của Trung ương và địa phương;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành; Nâng cao nhận
thức, tư duy chủ động, đổi mới nhất là đội ngũ lãnh đạo quản lý; Nâng cao trách
nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung đội ngũ tiếp
dân, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa;
- Thực hiện chuyển đổi cơ chế tài chính đơn vị sự
nghiệp công lập theo lộ trình; giảm bình quân 1.5%/năm chi trực tiếp ngân sách
cho đơn vị sự nghiệp công lập; 90% lĩnh vực, có đủ điều kiện, ban hành tiêu chuẩn
định mức kinh tế kỹ thuật; Cắt giảm 30% chi thường xuyên nhất là dành cho các
hoạt động hội họp, văn phòng phẩm;
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; trong đó tập
trung vào đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chính
phủ số; Tạo nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành,
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Những kết quả nội bật đạt
được trong kỳ báo cáo:
+ Trong Quí
I năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác CCHC; Dần hoàn thiện phần mềm quản lý,
điều hành văn bản mới nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử
theo kế hoạch, đồng thời đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình
nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,
Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ.
+ Luôn đảm bảo 100% Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt
thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của
Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn bản và gửi nhận văn bản trên môi trường
mạng qua hệ thống trục liên thông của tỉnh; 100% văn bản đi của Sở
Công Thương hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản Mật,
văn bản đính kèm nội dung Mật).
2. Về thanh tra, kiểm tra CCHC, kiểm soát
TTHC
- Về kiểm
soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 116/KH-SCT ngày 07/01/2021
kiểm soát TTHC năm 2021, trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Cập nhật, bổ sung kịp thời TTHC, văn bản
quy phạm pháp luật có quy định về TTHC mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung
hoặc bị thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công
Thương;
+ Thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế
hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các văn bản có quy định liên quan đến văn bản của Trung
ương ban hành theo Nghị quyết của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC;
+ Tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính;
+ Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở
với người dân, doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong quá
trình giải quyết TTHC;
+ Xây dựng kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy
định, TTHC trọng tâm năm 2021 của Sở Công Thương. Trên cơ sở đó, xây dựng
phương án kiến nghị đơn giản hóa quy định hành chính, TTHC.
- Về kiểm
tra CCHC, kiểm soát TTHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 740/KH-SCT ngày
09/02/2021 kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC Sở Công Thương Đồng Nai năm 2021,
trong đó xác định một số nội dung kiểm tra chủ yếu cần tập trung thực hiện gồm:
+ Kiểm tra
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về
CCHC, kiểm soát TTHC;
+ Kiểm tra việc
triển khai các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC (thực hiện tiếp nhận, luân chuyển,
giải quyết, trả kết quả TTHC, dịch vụ công; công khai TTHC, hoàn thiện bộ hồ sơ mẫu; tiếp nhận, giải quyết phản ánh
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC);
+ Kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin vào
CCHC;
+
Kiểm tra tình hình thực hiện công vụ của công chức, viên chức trong quá trình
hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ, nhất là đội ngũ làm việc tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.
3. Về công tác tuyên truyền CCHC, kiểm soát
TTHC
-
Về thông tin tuyên truyền CCHC: Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày
25/02/2021 thông tin, tuyên truyền CCHC của Sở Công Thương năm 2021, theo đó
yêu cầu thường xuyên đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức ngành công thương, các cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC nhằm tạo sự
thống nhất trong việc thực hiện CCHC.
Hình thức
tuyên truyền: việc tuyên truyền CCHC bằng việc in tờ rơi hướng dẫn cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận - Trả
kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; Tuyên truyền qua trang thông tin điện
tử Website của Sở; Thông qua các
lớp tập huấn, hội nghị gặp gỡ đối thoại với các Hiệp hội, doanh nghiệp để trao
đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, thương nhân
trong việc giải quyết TTHC…
- Về thông tin tuyên truyền kiểm soát TTHC: Sở Công
Thương xây dựng Kế hoạch số 818/KH-SCT ngày 22/02/2021 thông tin, tuyên truyền
về kiểm soát TTHC Sở Công Thương năm 2021.
Hình thức tuyên truyền: Thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng như: Báo Đồng
Nai, Đài phát thanh - truyền
hình Đồng Nai hoặc trang thông tin điện tử
của sở; Công khai, minh bạch đầy đủ, rõ ràng, đúng
quy định các TTHC tại Trung tâm
hành chính công của tỉnh; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các địa phương; Tạo điều kiện thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu thông tin; Phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí duy trì việc tuyên truyền về hoạt động kiểm soát
TTHC thông qua các tin, bài, phóng sự, phỏng vấn, bài viết, chuyên mục, tuyên truyền về kiểm soát TTHC; Kết
hợp với các hình thức tuyên truyền khác như pa nô, áp phích, phát tờ rơi, tờ gấp…
4. Vai trò trách nhiệm người đứng đầu đơn vị
Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo,
chỉ đạo, quán triệt, triển khai, kiểm tra về CCHC, kiểm soát TTHC, được thể hiện
cụ thể như sau:
- Luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo,
điều hành công tác CCHC, kiểm soát THHC, từ đó đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ,
tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp
và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC lĩnh vực Công Thương;
- Chỉ đạo
sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ
chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, đơn vị có liên quan
trong giải quyết TTHC, hằng ngày đều phân công lãnh đạo trực ký duyệt các hồ sơ liên quan đến
TTHC kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu;
- Quy định
rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết hồ sơ công việc,
có hình thức khen thưởng, kỷ luật và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên
chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực thi
công vụ, công
khai xin lỗi trong giải quyết TTHC, nâng cao văn hóa giao tiếp khi thực thi
công vụ;
- Chỉ đạo
đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành
công việc của Sở với các đơn vị, địa phương với sử dụng phần mềm, gửi, nhận văn
bản điện tử thông qua trục liên thông; kết nối với các phần mềm quản lý văn bản
theo quy định;
- Chỉ đạo
các phòng chuyên môn rà soát danh mục các TTHC liên thông giải quyết cho người
dân và doanh nghiệp mà cần có sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương. Những
khó khăn, vướng mắc phối hợp trong việc lấy ý kiến, chuyển hồ sơ… các Sở, ngành
và đề xuất thực hiện đơn giản hóa giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm của các
phòng;
- Bộ phận
một cửa của Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan trong
quá trình xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian đúng theo quy định; Liên tục cải tiến
quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đảm bảo đúng
quy định của pháp luật, để đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà
soát các tài khoản, cấu hình trên phần mềm Egov để kịp thời điều chỉnh cho phù
hợp, đồng thời rà soát các thủ tục đăng ký dịch vụ công trực tuyến để tham mưu,
đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật cấu hình các TTHC mới ban hành kịp
thời.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC, KIỂM
SOÁT TTHC
1. Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy
phạm pháp luật
Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 20/KH-SCT ngày 04/01/2021
triển khai thực hiện công tác
xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Sở Công
Thương năm 2021. Trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ
trì soạn thảo 07 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND
& UBND tỉnh thuộc các lĩnh vực như: (1) Đấu thầu quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai; (2) Quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh; (3) Quy chế quản lý, hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền
chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh; (4) Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định
số 45/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh; (5) Tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ
tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; (6) Quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh; (7) Chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025;
- Xây dựng, ban hành
văn bản pháp luật có liên quan đến cải cách hành
chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm
sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh
nghiệp;
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, kiểm tra văn bản
pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành
chính; Kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải
cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản
mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
2. Cải
cách thủ tục hành chính
2.1.
Công tác công khai TTHC và đơn giản hóa TTHC
a)
Trong Quý I/2021, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND ban hành 01 Quyết định
về Bộ TTHC; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC theo Quyết định số 545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh; Kết quả tổng hợp theo
biểu mẫu số 03b/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP (file
đính kèm).
- Báo cáo tình hình thực hiện liên thông thủ tục
hành chính:
b) Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất phương
án đơn giản hóa TTHC
- Sở Công
Thương đã tham mưu công tác đơn giản hóa TTHC và đã được UBND tỉnh ban hành tại
Quyết định số 3441/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 về việc thông qua Phương án đơn giản
hóa các quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Đồng
Nai (Trong đó có 06 TTHC ngành công thương được đơn giản hóa); Thực hiện chỉ đạo
của UBND tỉnh Đồng Nai tại Công văn số 483/UBND-KGVX ngày 13/01/2021 về việc
tham mưu kiến nghị thực hiện phân cấp quản lý nhà nước; Trong đó, giao Sở Công
Thương tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tác động
chính sách làm cơ sở đề xuất điều chỉnh, sửa đổi Nghị định số 79/2014/NĐ-CP
ngày 31/7/2014 của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với thủ tục
cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai;
- Thông qua việc đơn giản hóa các
TTHC nhằm loại bỏ các thủ TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi
phí trong thực hiện các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một
nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao;
- Việc giải quyết các TTHC được Sở
Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp; Đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công
chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó
khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Kết quả tổng hợp theo
biểu
số 04b/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP (file đính
kèm).
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông
2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một
cửa
- Trong năm
2020, Sở Công Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tại Quyết định số 359/QĐ-SCT ngày 22/12/2020
(Trong đó có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công
Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá
trình xử lý hồ sơ đạt 99,36% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 01/01/2021 đến
ngày 01/03/2021); Liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng
nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và
lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2.
Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
theo lộ trình trong kế hoạch CCHC và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 01/01/2021 đến
ngày 01/03/2021)
b) Thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết TTHC theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ
bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; Đến
nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết TTHC phần
lớn đều được thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ
bưu chính công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao tỷ
lệ giải quyết hồ sơ TTHC tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người
dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều
TTHC có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đảm bảo trùng khớp
dữ liệu TTHC giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; Kết
quả tổng hợp theo biểu mẫu số 06a/VPCP/KSTT/KTTH ban hành kèm theo Thông tư số
02/2017/TT-VPCP (file đính kèm).
c)
Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn
Trong Quí I/2020 có 01 hồ sơ
bị trễ hạn, nguyên nhân là do Chuyên viên xử lý hồ sơ không thường xuyên kiểm
tra, theo dõi thời hạn xử lý hồ sơ; Sở Công Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức
thấp nhất tình trạng này; Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số 06g/VPCP/KSTT/KTTH
ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP (file đính kèm).
2.3.
Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông
- Sở Công Thương đã xây dựng
quy trình “Một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước và ngành Điện, ngành Văn
hóa - Thể thao và Du lịch, ngành Công an; Quy trình đã được UBND tỉnh phê
duyệt, ban hành kèm theo các Quyết định trên địa bàn tỉnh theo cơ chế một cửa
liên thông;
- Tiếp tục triển khai và tiếp
nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với 02 thủ tục: Thông báo hoạt
động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại
thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính đến thời điểm báo cáo, Sở
Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 đối với 02
thủ tục này;
- Đề xuất phương án tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn
biến phức tạp.
2.4.
Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC
Trong Qúy I/2021, Sở Công Thương chưa nhận được
ý kiến của cá nhân, tổ chức nào có liên quan đến các TTHC của Sở và phản ánh về
thời gian giải quyết TTHC qua tổng đài 1022; Kết quả thực hiện theo biểu mẫu số
6g/VPCP/KSTT/KTTH ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP (file đính kèm).
3.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên
chế
- Hiện nay công tác tổ
chức bộ máy của Sở Công Thương như sau:
- Thực hiện biên chế công chức, số lượng người
làm việc thuộc khối Văn phòng Sở, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở và hợp đồng lao
động được giao.
Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức,
viên chức, người lao động Sở Công Thương được thực hiện theo đúng chức năng,
nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ, sở trường công tác và đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn
theo bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí, việc làm đã được
UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 506/QĐ-UBND ngày 18/02/2019. Cụ thể:
- Tình hình triển khai thực hiện quy chế làm
việc của Sở Công Thương
Ngày 24/02/2020, Sở Công Thương ban hành Quyết định số 22/QĐ-SCT ban hành
Quy chế làm việc của Sở Công Thương Đồng Nai; Trong Quí I/2021, tập thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động Sở Công Thương chấp hành tốt các nội quy,
quy chế của cơ quan, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng
xử, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở cơ quan.
Trong Quý I/2021, Sở Công Thương không có cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động nào vi phạm Quy chế làm việc cơ quan.
b) Thực hiện tinh giản biên
chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ
4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức
a) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên
chức
- Thực hiện các quy định quản lý cán bộ, công chức, viên
chức:
b) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Kết
quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Thực hiện Kế hoạch số 5068/KH-UBND
ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC và CBCC cấp xã
cho hệ thống chính trị tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 5067/QĐ-UBND ngày 31/12/2020
của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch
số 554/KH-SCT ngày 29/01/2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức năm 2021 của Sở Công Thương Đồng Nai và Kế hoạch số 550/KH-SCT ngày 29/1/2021
về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Sở Công Thương Đồng Nai
giai đoạn 2021-2025, mục đích nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Sở
đủ về số lượng, chất lượng hiệu quả, có đủ bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh
thông nghiệp vụ, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu
phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đẩy mạnh CCHC theo hướng xây dựng nền hành
chính hiện đại.
5. Cải cách tài chính công
a) Kết quả
thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị
định số 117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016.
- Sở
Công Thương luôn chấp hành đúng các
quy định về công tác quản lý, sử dụng tài chính hiện hành; Các khoản chi đều
bám sát Quy chế chi tiêu nội bộ (Quyết định số 34/QĐ-SCT ngày 20/3/2020), thực
hiện nghiêm túc chế độ tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính nên đã
góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi tiêu, đồng thời có nguồn kinh phí tiết
kiệm để tăng thu nhập cho CBCC nhằm nâng cao đời sống vật chất, kịp thời động viên, khuyến khích cho CBCC hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện giao dự toán ngân sách năm 2021, công khai, minh
bạch hoạt động tài chính thực hiện theo quy chế dân chủ.
Thực hiện Quyết định số 4689/QĐ-UBND ngày
09/12/2020 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định
số 584/QĐ-STC ngày 10/12/2020 của Sở Tài chính về việc giao dự toán thu ngân
sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Sở Công Thương đã ban hành quyết định số
340/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc công bố công khai dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước năm 2021; Dự toán ngân sách năm 2021 được Sở Công Thương giao cho các đơn vị tại
Hội nghị tổng kết ngành công thương, theo đó yêu cầu thực hiện đảm bảo về thời
gian quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền quy định, bảo đảm bố trí đủ kinh phí thực hiện đạt hiệu
quả các mục tiêu phát triển kinh tế của ngành (Văn bản số 6024/SCT-KH ngày
16/12/2020 triển khai hướng dẫn thực hiện dự toán năm 2021 và phân bổ dự toán
chi ngân sách năm 2021).
- Thực hiện có hiệu quả quy định công tác phối hợp quản lý tài chính của ngành Công Thương nhằm nâng cao hiệu
quả sử dụng, tính chủ động, quyền hạn và trách nhiệm của những đơn vị trực tiếp
quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản công thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương.
Căn cứ Thông tư số 61/2017/TT-BCT ngày
15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với đơn
vị dự toán ngân sách.
+ Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số
345/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi
ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021; Quyết định số 347/QĐ-SCT ngày
16/12/2020 về việc công khai dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa
phương tỉnh Đồng Nai năm 2021 của cơ quan Sở Công Thương; Thông báo số
6035/TB-SCT ngày 16/12/2020 về việc niêm yết công khai dự toán thu ngân sách
nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021 của cơ quan Sở Công
Thương; Văn bản số 12712/UBND-KTNS ngày 22/10/2020 của UBND tỉnh về việc chấp
thuận chủ trương thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Công Thương;
+ Đối với Trung tâm Xúc tiến thương mại: Sở
Công Thương đã ban hành Quyết định số 343/QĐ-SCT ngày 15/12/2020 về việc giao dự
toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tỉnh Đồng Nai năm 2021;
+ Đối với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát
triển công nghiệp: Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 344/QĐ-SCT ngày
15/12/2020 về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa
phương tỉnh Đồng Nai năm 2021;
+ Sở Công Thương cắt giảm tối đa chi phí tổ
chức lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực…thực
hiện lồng ghép các nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý; Các cuộc họp được lồng
ghéo kết hợp với nhau một cách hợp lý, khoa học; Chuẩn bị kỹ đầy đủ đúng yêu cầu,
nội dung cuộc họp, tùy theo tính chất, nội dung, mục đích, yêu cầu của cuộc họp,
người triệu tập cuộc họp phải cân nhắc kỹ và quyết định thành phần, số lượng
người tham dự cuộc họp cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả; Chi phí đi
công tác theo tinh thần triệt để tiết kiệm.
- Quản lý việc mua sắm, sử dụng tài sản,
phương tiện đi lại, phương tiện làm việc
+ Sử dụng
xe ô tô, phương tiện đi lại: thực hiện theo Quyết định số 35/QĐ-SCT
ngày 20/3/2020 quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô của ngành công thương; Xây dựng định
mức cụ thể cho từng phương tiện của cơ quan và các đơn vị trực thuộc, có sổ quản lý tiêu hao nhiên liệu của các loại
xe; Định kỳ quyết toán nhiên liệu tiêu hao theo số km xe chạy, đảm bảo mức độ
chính xác cao, trên tinh thần triệt để tiết kiệm; Kết hợp trong công tác
giữa các phòng và các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng xe, công khai, minh bạch, rõ
ràng làm cơ sở để Văn phòng Sở tổ chức, điều hành xe theo tinh thần tiết kiệm
xăng dầu, chi phí;
+ Việc phân cấp quản lý tài sản nhà nước, quy định
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, nội
dung tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong
cơ quan nhà nước, được quy định cụ thể nên đã quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu
quả tài sản nhà nước, góp phần thực hiện tốt chương trình hành động của Chính
phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
+ Tài sản đưa vào sử dụng được lập sổ sách, chứng từ
theo dõi và kiểm kê định kỳ theo quy định;
+ Việc trang bị và sử dụng tài sản nhà nước của cơ
quan so với các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định được đảm bảo;
Hầu hết các đơn vị được trang bị tài sản được đưa vào sử dụng đúng mục đích,
khai thác phần lớn công năng và mang lại hiệu quả thiết thực.
- Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số
117/2013/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016, thống
kê số liệu theo bảng sau:
b) Kết quả thực hiện Kế hoạch 177-KH/TU ngày
16/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW:
chuyển đổi cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Sở Công Thương có Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp là đối tượng được áp dụng chuyển đổi cơ chế tài chính
của đơn vị sự nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép các sở, ban,
ngành thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực để hỗ trợ xây dựng định mức kinh tế - kỹ
thuật cho các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách đã có trong
danh mục được phê duyệt; Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công
nghiệp tìm đơn vị tư vấn có đủ năng lực thực hiện
xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trình Sở Công Thương gửi Sở Tài chính thẩm
định (Do Trung tâm không đủ năng lực để xây dựng định mực
kinh tế - kỹ thuật nên phải thuê tư vấn thực hiện).
Do đây là nội dung mới, chưa có địa phương nào triển
khai áp dụng, cơ sở pháp lý còn thiếu chặt chẽ, nên công tác xây dựng định mực
kinh tế - kỹ thuật gặp nhiều khó khăn; Sở Tài chính cũng đã có văn bản xin ý
kiến hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về nội dung này nhưng đến nay vẫn
chưa có kết quả.
6. Hiện đại hóa hành chính
Sở Công Thương đẩy mạnh việc về ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính
quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2021; Bước đầu, tập trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn
liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Sở,
qua đó triển khai tập huấn cho 100% CBCCVC sử dụng thành thạo phẩn mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc
trên môi trường mạng.
a) Ứng
dụng CNTT trong hoạt động của Sở Công Thương: Kết quả triển khai kế hoạch ứng dụng
CNTT theo mục tiêu định hướng của tỉnh, cụ thể:
- Số
lượng máy tính đảm bảo trang bị cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; 100% các
phòng, đơn vị thuộc Sở đã có hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông
tin, trao đổi, lưu trữ văn bản;
- Về sử dụng phần mềm quản lý,
điều hành văn bản: Sở Công Thương tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai; Mục đích nhằm đảm bảo
chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ theo quy định tại Quyết
định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 02/TT-BNV của Bộ Nội vụ;
Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tích hợp được lưu trữ cơ quan với lưu
trữ của Cục Văn thư lưu trữ tỉnh); Tích
hợp ký điện tử với việc sử dụng chữ ký số, chứng thư số để phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành lập hồ sơ công việc trên phần mềm; Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số văn bản điện tử trong hoạt động nhà nước trên địa
bàn tỉnh (hướng tới toàn quốc) tạo
tiền đề cho Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử
theo kế hoạch.
- Kết
quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc để xử lý, giải quyết
công việc (số liệu
tính đến ngày 02/03/2021):
- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản
điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa
điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
- Kết quả áp dụng chữ ký số: Để hạn chế giấy tờ, bắt đầu từ
ngày 01/3/2019 Sở Công Thương đã áp dụng chữ ký số đối với tất cả các văn bản
hành chính thông thường (trừ văn bản Mật); Văn bản gửi đến các đơn vị đã đáp ứng điều kiện, kỹ
thuật liên thông gửi, nhận văn bản điện tử; Văn bản điện tử đã bao gồm chữ ký
số, bảo đảm tính xác thực theo quy định pháp luật; Tính đến ngày 02/3/2021,
Sở Công Thương đã thực hiện áp dụng chữ ký số được 1.053 văn bản đi các loại (đạt
hiệu quả 100%).
b)
Chất lượng trang thông tin điện tử của đơn vị, cụ thể:
c) Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
trên cơ sở ứng dụng CNTT sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của
Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Sở Công Thương
- Sở Công
Thương duy trì ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính,
xử lý công việc hàng ngày tại Kế hoạch số 907/KH-SCT ngày 26/02/2021 về duy trì, cải tiến
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở
Công Thương năm 2021 nhằm tạo
môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được nhu cầu hướng
đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; Các hồ sơ, tài liệu về ISO được
Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho
việc tra cứu, sử dụng;
- Sở Công Thương thường xuyên duy trì việc kiểm soát,
đánh giá nội bộ để kịp thời chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát quá trình giải
quyết công việc nội bộ, hỗ trợ tích cực trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC;
- Hiện
nay, Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm
Egov đối với 116/116 (giảm 02 thủ tục so với năm 2020 theo Quyết định số
545/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh) thủ tục hành chính (đạt 100%); Thực hiện
dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường
bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện
thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
III.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trong Quí I năm 2021, Sở Công Thương đã
bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác CCHC; kiểm
soát, đơn giản hóa quy định TTHC; Thông tin tuyên truyền CCHC và kiểm soát
TTHC; Ứng dụng CNTT trong CCHC, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế
hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế
của ngành Công Thương.
- Công tác kiểm
tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các TTHC được Sở Công Thương đặc
biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; Kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC của Sở Công Thương trong Quí I năm 2021 luôn đạt ở mức cao 99,36% đúng và trước hạn (số
liệu tính từ 01/01/2021 đến ngày 01/03/2021);
-
Đặc biệt trong Quí I năm 2021, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác CCHC, cụ thể: Tiếp tục duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn
bản và điều hành công việc VNPT IOFFICE của
VNPT Đồng Nai đảm bảo chức năng, tính năng kỹ thuật, các quy trình nghiệp vụ
theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Duy trì ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công
tại Sở Công Thương; Đảm bảo 100%
Ban Lãnh đạo Sở, cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai
ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào việc số hóa văn
bản và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng qua hệ thống trục liên thông của
tỉnh; 100% văn bản đi của Sở Công Thương
hiện nay được ứng dụng chữ ký số trong
xác thực văn bản điện tử (trừ văn bản
Mật, văn bản đính kèm nội dung Mật).
2. Những mặt tích cực
Trong Quí I - 2021, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các
nhiệm vụ liên quan đến công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ
thể:
- Kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm
soát TTHC trong năm 2021; Tăng cường cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết
TTHC;
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển
khai công tác cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng
mắc, khó khăn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục
hành chính;
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm và
thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh trao đổi
văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn bản
giấy tờ không cần thiết;
- Sổ sách theo dõi công việc của Bộ phận
một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời; Công tác phối hợp
giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong giải quyết hồ sơ
được triển khai đồng bộ, hiệu quả;
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo,
luân chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo
đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
3. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định, tuy nhiên
công tác CCHC của Sở vẫn còn một số tồn tại sau:
- Thứ
nhất: Trong Quý I năm 2020, Sở Công Thương có 01 hồ sơ giải
quyết chậm so với quy định; Nguyên nhân do Chuyên
viên xử lý không thường xuyên theo dõi hồ sơ liên thông với Văn phòng UBND
tỉnh;
- Thứ
hai: Việc áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT Ioffice mới triển khai nên vẫn còn
một số bất cập, hạn chế cần phải được điều chỉnh, khắc phục trong thời gian
tới;
- Thứ ba: Việc xây dựng định
mức kinh tế - kỹ thuật cho các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân
sách của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai còn
chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm
quyền.
IV.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
- Thứ nhất, tập trung triển
khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về CCHC, kiểm
soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền
về CCHC và TTHC, ứng dụng CNTT trong CCHC… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng
yêu cầu; Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tại các phòng, đơn vị
thuộc Sở trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai công tác CCHC; Quan tâm công
tác triển khai xác định, công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);
Sử dụng có hiệu quả các chỉ số này để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, đáp ứng
yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ;
- Thứ hai, tích
cực rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn rườm rà, phức tạp, nhất là
các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; Thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC của
Sở để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề nghị
Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp;
Triển khai việc xác lập hệ thống TTHC của Sở áp dụng trên địa bàn tỉnh theo hướng
tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện;
- Thứ ba, tổ
chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý;
Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa; Thường xuyên rà
soát, kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa, đầu tư trang thiết bị, cơ
sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ TTHC đúng
quy trình; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết
TTHC, thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC; Giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải
quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra
trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; Thực hiện tốt
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ TTHC;
- Thứ
tư, đẩy
mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Công Thương và
đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn; hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Đẩy
mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế trên cơ
sở tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao;
- Thứ
năm, tập
trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức,
viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt;
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra,
kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm; Triển
khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định;
- Thứ
sáu, tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 27/01/2018 về Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
và các văn bản hướng dẫn thi hành; Khẩn trương tham mưu, xây dựng và hoàn thiện
bộ định mức kinh tế - kỹ thuật của ngành công thương trình UBND tỉnh ban hành
nhằm thực hiện chuyển
đổi cơ chế tài chính theo tiến độ quy định;
- Thứ bảy, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm
vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử; Thường xuyên rà soát, nâng cao
chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; Duy trì việc kiểm soát hệ thống chính sách chất lượng Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ban hành tại Quyết định số 98/QĐ-SCT
ngày 04/6/2020.
V.
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1.
Đối với UBND tỉnh
Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo
Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình biểu mẫu tổng hợp trên hệ thống Egov
tương tự như biểu mẫu số 06/VPCP/KSTT/KTTH để các sở, ngành có số liệu tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Văn phòng Chính phủ.
2.
Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành
Kiến nghị Chính phủ và các
Bộ, ngành đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các quy trình thời gian các bước
thực hiện TTHC, hồ sơ TTHC để đảm bảo phù hợp với thực tế triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Trong đó, kiến nghị các Bộ, ngành
được giao xây dựng văn bản quy định về TTHC có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để áp dụng chung trong cả nước
nhằm bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC
Quí I năm 2021, Sở Công Thương báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ./.