Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, nhất là sau những ảnh hưởng của
dịch Covid-19, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm của
người tiêu dùng bao gồm: chất lượng và hiệu quả, sản phẩm có nguồn gốc địa
phương, công nghệ…
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng
chi tiêu cao hơn cho những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên địa phương sạch -
lành, đảm bảo các yêu cầu về quy trình sản xuất, thành phần nguyên liệu, chất
lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy thương hiệu cũng phải ngày càng cải thiện,
bắt kịp các xu thế của thị trường…
Đặc biệt, khi nền kinh tế ngày càng
hội nhập, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn như: Hiệp
định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định
Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác
toàn diện khu vực (RCEP)…, các tiêu chí sản xuất xanh, sạch, sử dụng các nguyên
liệu đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, nguồn gốc xuất xứ… ngày càng phải được chú
trọng, nâng cao.
Khi tham gia các hiệp định lớn như
EVFTA thì yếu tố về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã sản phẩm là những yếu tố tiên
quyết, cần phải có. Do đó, để nâng cao lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị
trường châu Âu, hàng hóa trong nước cần chú trọng hơn đến các yếu tố liên quan
tới phát triển bền vững gồm: yếu tố về bảo vệ môi trường, nhãn sinh thái, đảm
bảo các quy định về lao động, tính xã hội trong sản xuất, kinh doanh…
Xu hướng tiêu dùng hiện nay nhu cầu
sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường của người tiêu dùng ngày
càng cao. Điều này đã trở thành động lực để nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh
chuyển hướng sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường để
đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.
*Cần xây dựng thương hiệu
Trong xu thế hội nhập ngày càng
sâu rộng, câu chuyện xây dựng thương hiệu được DN trong nước chú ý nhiều
hơn, bởi đây là vấn đề quan trọng để củng cố niềm tin của người tiêu dùng trong
nước với hàng Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường.
Theo nhiều chuyên gia, để nâng cao
sức cạnh tranh với hàng ngoại, hàng Việt nói chung và hàng hóa địa phương nói
riêng cần đổi mới để cạnh tranh, ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong sản
xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đi đôi với việc làm thương hiệu, xây dựng
chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất, đưa hàng hóa lưu thông ra thị trường và đến
tay người tiêu dùng.
Các DN địa phương, nhất là các DN
nhỏ và vừa cần chú trọng xây dựng chiến lược phát triển dài hơi trong hoạt động
kinh doanh, trong đó có kế hoạch đầu tư để phát triển thương hiệu. Song song
đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ các DN địa
phương, nhất là các DN nhỏ và vừa trong mạng lưới phân phối, quảng bá sản phẩm
để các DN có thêm các kênh giao thương, giới thiệu và phân phối sản phẩm...
Tại Đồng Nai, trong những năm qua,
nhiều giải pháp để hỗ trợ DN nâng cao chất lượng cạnh tranh, sức mạnh DN nói
chung và xây dựng thương hiệu nói riêng từng bước được đẩy mạnh. Đặc biệt, UBND
tỉnh đã ban hành chương trình Phát triển thương mại điện tử của Đồng Nai giai
đoạn 2016-2020 và chương trình phát triển thương mại điện tử hằng năm nhằm hỗ
trợ DN sử dụng rộng rãi các mô hình giao dịch thương mại điện tử; hướng tới
hoàn thiện Cổng thương mại điện tử Đồng Nai, kết nối người tiêu dùng với các
sản phẩm do những DN trong tỉnh sản xuất.
AT